Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201710/xe-chay-xang-con-lau-moi-chet-vi-xe-dien-763736/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201710/xe-chay-xang-con-lau-moi-chet-vi-xe-dien-763736/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe chạy xăng còn lâu mới 'chết' vì xe điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/10/2017, 07:51 [GMT+7]

Xe chạy xăng còn lâu mới 'chết' vì xe điện

Ngay tại Mỹ, xe chạy xăng dầu vẫn sống khỏe và chưa thấy "ngày tàn" dù các nhà sản xuất dồn dập đầu tư cho ô tô điện.

Mẫu Chevrolet Bolt EV trình làng tại North American International Auto Show tại Detroit hồi tháng 9 vừa qua. Ảnh: Reuters
Mẫu Chevrolet Bolt EV trình làng tại North American International Auto Show tại Detroit hồi tháng 9 vừa qua. Ảnh: Reuters

Các nhà sản xuất ôtô trên toàn cầu đang hăng hái dồn sức vào phát triển xe điện. Thậm chí, hè vừa qua, Ford và Volvo còn tuyên bố sẽ dừng sản xuất ôtô chỉ có động cơ chạy xăng sau năm 2019.

Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi gần đây với CNBC, bà Michelle Krebs – Giám đốc phân tích của AutoTrader cho rằng, sẽ còn lâu để đến ngày xe chạy xăng chính thức hết thời. “Tôi  không nghĩ là điều này sắp xảy ra. Có một số thứ phải làm trước khi chúng ta thấy được tiêu thụ tăng vọt của xe điện”, vị chuyên gia nhận định.

Ngay tại Mỹ, dù các nhà sản xuất ôtô đang tích cực đầu tư cho xe điện nhưng bản thân người mua xe ở nước này cũng chưa thật sự muốn sở hữu, kể cả một chiếc xe lai, có thể vừa chạy bằng xăng hay điện.

“Chưa có sự chấp nhận của người tiêu dùng. Khi chúng tôi tiến hành khảo sát về xe điện thì họ nói họ có quan tâm. Đến lúc cần mua xe, họ vẫn sẽ quyết định chọn một chiếc xe chạy xăng”, bà Michelle nói thêm.

Số liệu của EV Obsession cho biết, sản lượng xe điện tại Mỹ trong tháng 7/2017 đã tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xe điện vẫn chưa thật sự phổ biến. “Chúng chỉ mới chiếm một phần trăm tổng số xe bán ra tại Mỹ. Chúng ta tập trung vào sự chấp nhận của khách hàng, và chúng ta chưa có điều đó”, vị chuyên gia nói.

Tuy nhiên, xe điện vẫn được các nhà sản xuất xác định là phương tiện đi lại của tương lai. Ford đang có kế hoạch đầu tư 4,5 tỷ USD vào xe điện. Hãng dự định sẽ tung ra 13 mẫu xe mới trong 5 năm tới. Trong khi đó, General Motors (GM) cho biết sẽ ra mắt hơn 20 mẫu xe điện vào năm 2023.

Bà Michelle Krebs cho rằng, cần phải có nhiều trạm sạc điện hơn để tạo sự tiện lợi. Hiện nay, ngoài California, cơ sở hạ tầng về trạm sạc gần như chưa có. Một số nhà phân tích cho rằng, khi có nhiều người chạy xe điện hơn thì số trạm sạc sẽ phát triển để đáp ứng. Tuy nhiên, vị chuyên gia lại phản biện, tính bất tiện vì thiếu trạm sạc làm người Mỹ chưa ham mua xe điện.

Giá xe cũng cần phải giảm trong khi quãng đường đi được cho một lần sạc phải tăng lên mới mong tạo đủ sự hấp dẫn. Mẫu Chevrolet Bolt EV có giá đến 37.495 USD, chưa bao gồm 7.500 USD ưu đãi thuế của chính phủ liên bang. Trong khi đó, mẫu 2018 Bolt chạy được 380km cho một lần sạc, tiến bộ hơn mẫu Nissan Leaf với khả năng chạy 240km sau một lần sạc.

Ngoài ra, hầu hết xe điện đều là sedan. Trong khi đó, người Mỹ chuộng xe bán tải và SUV hơn. Năm 2016, ba mẫu xe bán chạy nhất tại nước này đều là xe bán tải. Đó là Ford F-Series, Chevrolet Silverado và Dodge Ram.

Sau hết, nếu giá xăng dầu vẫn còn rẻ và thế hệ xe điện mới phải chờ đến 2020 mới có mặt tại các showroom thì khó lòng thuyết phục mọi người chuyển từ xe xăng sang xe điện.

“Vấn đề là tính kinh tế. Liệu nó có nâng cao chất lượng cuộc sống hơn, giúp di chuyển dễ dàng hơn không? Đối với bất kỳ công nghệ mới nào, cần phải có những bước chuẩn bị để nó thực sự được chấp nhận hoàn toàn”, bà Michelle nói.

.

Nguồn: tapchigiaothong.vn

.