Ô tô - Xe máy

Xe nhập khẩu sẽ bị siết chặt nguồn gốc xuất xứ

08:17, 07/06/2017 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu...

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ bị siết chặt về nguồn gốc xuất xứ.
Các mẫu xe nhập khẩu sẽ bị siết chặt về nguồn gốc xuất xứ.

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đang thực hiện.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu khi làm thủ tục hải quan đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt, các đơn vị hải quan tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ theo đúng quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC; các Thông tư của Bộ Công Thương hướng dẫn về C/O hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt; quy trình kiểm tra xác định xuất xứ ban hành kèm theo Quyết định 4286/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Trong đó, các đơn vị lưu ý kiểm tra việc đáp ứng tiêu chí xuất xứ áp dụng đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Trường hợp có nghi vấn liên quan đến tính hợp lệ của C/O, các thông tin khai báo C/O hay xuất xứ thực tế của hàng hóa nhập khẩu, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố phải gửi báo cáo và hồ sơ liên quan về Tổng cục Hải quan để tiến hành xác minh. Trong thời gian chờ kết quả xác minh, hàng hóa nhập khẩu không được áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt mà áp dụng theo mức thuế suất ưu đãi MFN.

Các dấu hiệu cần phải lưu ý liên quan đến tính hợp lệ của C/O như: Có dấu hiệu giả mạo chữ ký, con dấu C/O, sự không phù hợp giữa thông tin về hàng hóa khai báo trên C/O với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan, nghi ngờ về tiêu chí xuất xứ trên C/O hay qua kiểm tra thực tế (nếu có) phát hiện xuất xứ thể hiện trên hàng hóa khác so với khai báo, quy định về vận chuyển trực tiếp…

Trước đó, từ đầu năm 2017, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 30% thay vì 40%  như trước. Đồng thời, thực thi cam kết của Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA), từ năm 2018 các mẫu xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ là 0%. Chính điều này đã khiến lượng xe từ các thị trường trong khu vực ASEAN nhập về Việt Nam tăng cao. Trong đó, lớn nhất là hai quốc gia Thái Lan, Indonesia.

Ngoài ra, lượng xe được nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ cũng tăng cao những tháng đầu năm 2017. Điều này cũng là lý do khiến Tổng cục Hải quan yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu./.

Nguồn: Huy Phương/VOV.VN

Các tin khác