Thứ Tư, 10/05/2017, 10:41 [GMT+7]

Giá xe giảm mạnh: Thị trường ô tô Việt Nam vẫn ảm đạm

Dù các thương hiệu lớn liên tục tung ra nhiều chương trình giảm giá sâu để kích cầu nhưng thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 vẫn ảm đạm và sức mua sụt giảm mạnh.

Sức mua ô tô của người Việt trong tháng 4 sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa: Internet
Sức mua ô tô của người Việt trong tháng 4 sụt giảm mạnh. Ảnh minh họa: Internet

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng trước đó. Lượng xe bán ra trong tháng vừa qua cũng giảm tới 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là doanh số sụt giảm mạnh nhất lại thuộc về mảng xe du lịch. Thống kê chi tiết cho thấy, trong tháng 4, thị trường Việt chỉ tiêu thụ được 10.705 xe du lịch, giảm tới 36% so với tháng trước đó. Trong khi đó, mảng xe thương mại lại tăng doanh số với 9.562 xe thương mại, tăng 15% và xe chuyên dụng đạt 1.675 xe, giảm 6% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.453 xe, giảm 10% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.489 xe, giảm tới 35% so với tháng trước.

Như vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2017 là  86,6712 chiếc, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe  du lịch đạt 52.305 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi xe lắp ráp trong nước sụt giảm về doanh số bán ra thì doanh số xe nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm lại tăng. Cụ thể, tính đến hết tháng 4/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 62.767 chiếc giảm 5% trong khi xe nhập khẩu đạt 23.904 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy là dù các thương hiệu sản xuất và nhà phân phối trong nước liên tục giảm giá kích cầu nhiều đợt từ đầu năm đến nay song thị trường ô tô vẫn chưa khởi sắc.

Chỉ trong một thời gian ngắn, giá xe tại Việt Nam liên tục biến động. Thị trường cho thấy từ đầu năm đến nay, các thương hiệu liên tục điều chỉnh giảm giá và ưu đãi để cạnh tranh và kích cầu.

Theo đánh giá từ đại diện một đại lý ô tô tại Hà Nội, dù giảm giá khá sâu nhưng sức mua của thị trường trong thời gian gần đây khá trầm lắng do người dùng có tâm lý chờ đợi các phiên bản mới hơn và đến khi thuế giảm.

.

TH

.