Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201705/su-dung-dieu-hoa-o-to-khong-dung-va-nhung-tac-hai-kho-luong-736762/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201705/su-dung-dieu-hoa-o-to-khong-dung-va-nhung-tac-hai-kho-luong-736762/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sử dụng điều hòa ô tô không đúng và những tác hại khó lường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/05/2017, 10:41 [GMT+7]

Sử dụng điều hòa ô tô không đúng và những tác hại khó lường

Bên cạnh những lợi ích, hệ thống điều hòa ô tô cũng có thể gây nên những tác hại nghiêm trọng đến động cơ xe và sức khỏe con người khi không được sử dụng đúng cách.

Hệ thống điều hòa được xem là một trong những bộ phận không thể thiếu trên xe ô tô, đặc biệt trong những ngày thời tiết nóng nắng, oi bức. Tuy nhiên, nếu sử dụng điều khòa không đúng cách sẽ dẫn đến những thói quen xấu và gây ra tác hại khôn lường, có thể nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Dưới đây là một số tác hại trong việc sử dụng điều hòa ô tô không đúng cách mà khách hàng cần chú ý.

Gây thiếu oxy, ngột ngạt

Hệ thống điều hòa ô tô được biết đến với chức năng lọc không khí và làm mát khoang nội thất, giúp cho khách hàng có cảm giác mát mẻ hơn, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng gắt. Tuy nhiên, nếu xe di chuyển trên đoạn đường dài thì hệ thống này sẽ “phản tác dụng” khi các cửa sổ xe liên tục bị đóng kín. Cụ thể, nếu xe chạy nhiều tiếng đồng hồ trên cung đường dài, hệ thống điều hòa hoạt động dựa trên nguyên tắc cách nhiệt, do đó, các luồng không khí chỉ được lưu thông bên trong xe và cách biệt với không khí bên ngoài. Vì vậy, hành khách trên xe sẽ dễ cảm thấy ngột ngạt, bức bí và gây nên tình trạng thiếu oxy, khó thở.

Để khắc phục tình trạng này, hành khách sử dụng xe nên thỉnh thoảng mở cửa sổ xe để không khí trong xe có thể “thoát” ra ngoài, đồng thời “đón gió” bên ngoài vào, tạo cảm giác thông thoáng, thoải mái hơn.

Sốc nhiệt

Đi ngoài trời nắng và ngay sau đó bước vào xe đã bật sẵn máy lạnh là một trong những thói quen khá phổ biến đối với người sử dụng ô tô Việt. Thế nhưng, ít ai biết rằng hành động này lại gây ra những tác hại không tốt cho sức khỏe. Cụ thể, trong trường hợp này, người ngồi trong xe rất dễ bị sốc nhiệt khi nhiệt độ ở không khí bên ngoài và nhiệt độ trong xe có sự chênh lệch khá cao (chênh lệch khoảng 5-10 độ C), từ đó có thể dẫn đến các bệnh về tim mạch nếu duy trì thói quen xấu này trong thời gian dài.

Có nên bật điều hòa cùng lúc khởi động xe?

Câu trả lời là không nên. Việc đầu tiên được các chuyên gia ô tô khuyên các lái xe nên làm khi khởi động xe đó chính là mở hết các cửa sổ ô tô và bật quạt gió tròng vòng 5-10 phút để không khí trong xe được thông thoáng, đồng thời các khí độc hại trong xe cũng sẽ “thoát” ra ngoài, sau đó mới bật điều hòa ô tô.

Trong trường hợp bạn bật điều hòa cùng lúc khởi động xe, lúc này bình điện ắc-quy sẽ hoạt động với công suất lớn, do đó rất dễ bị “tổn thọ” và giảm hiệu suất. Ngoài ra, nếu bật điều hòa ngay lúc khởi động xe mà không mở các cửa sổ, không khí độc hại trong xe sẽ không được thoát ra ngoài, tạo mùi hôi (đặc biệt là mùi nhựa của các bộ phận ô tô), dễ gây những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe hành khách.

Không khí bị nhiễm khuẩn

Trong trường hợp xe của bạn chứa khá nhiều đồ ăn, nước uống và đồ đạc bốc mùi, không khí trong xe bị nhiễm khuẩn là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì xe ở tình trạng kín nên hệ thống điều hòa ô tô vẫn hoạt động dựa trên cơ chế lưu thông luồng khí và cách nhiệt đối với môi trường ngoài, do vậy mùi hôi và chất khí độc hại sẽ không thể thoát ra ngoài được, vô tình tạo nên sự nhiễm khuẩn ở luồng không khí trong xe, gây nên cảm giác khó thở, thậm chí các bệnh về hô hấp.

 

.

TH

.