Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201705/de-khong-bi-thuy-kich-khi-cho-xe-ga-loi-nuoc-740467/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201705/de-khong-bi-thuy-kich-khi-cho-xe-ga-loi-nuoc-740467/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để không bị thuỷ kích khi cho xe ga lội nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 31/05/2017, 14:43 [GMT+7]

Để không bị thuỷ kích khi cho xe ga lội nước

Có nguyên lý hoạt động khác biệt so với xe côn và xe số, những chiếc xe tay ga thường có nguy cơ bị thuỷ kích hoặc hỏng hóc cao hơn khi đi qua vùng ngập nước.

Xe ga luôn đối mặt với nguy cơ bị thuỷ kích khi vận hành qua vùng ngập nước - Ảnh minh họa.
Xe ga luôn đối mặt với nguy cơ bị thuỷ kích khi vận hành qua vùng ngập nước - Ảnh minh họa.

Không khó để bắt gặp tình huống những chiếc xe tay ga đi qua vùng ngập nước, đột ngột chết máy và không thể khởi động trở lại sau khi đã được di chuyển đến nơi khô ráo.

Nguyên nhân của hiện tượng trên được ông Nguyễn Văn Quyền, trưởng bộ phận kỹ thuật một doanh nghiệp kinh doanh xe máy tại Hà Nội lý giải là do nước bị hút vào trong buồng đốt động cơ (hiện tượng thuỷ kích), gây hỏng hóc xe và làm thiệt hại tài chính không nhỏ cho chủ sở hữu.

Theo ông Quyền, để tránh bị thuỷ kích khi sử dụng xe dưới trời mưa, người điều khiển nên tránh di chuyển qua vùng ngập nước, nhất là những nơi ngập sâu. Trong trường hợp buộc phải đi qua, chủ phương tiện nên giữ xe vận hành ở tốc độ thấp, giữ ga nhẹ để tránh không cho nước bị hút vào bên trong động cơ, ống xả và duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cu-roa.

Hạn chế sử dụng phanh trước, đặc biệt là những xe có trang bị phanh đĩa khi vận hành trời mưa, bởi khi đó độ bám của vỏ xe và lực phanh phân phối không đều sẽ khiến xe dễ bị trượt, gây tai nạn.

Cố gắng tránh các xe đi ngược chiều bởi sóng nước dễ gây đổ xe hoặc tràn vào khoang động cơ qua họng hút gió. Khi xe bị chết máy trong vùng ngập nước, không được khởi động lại mà phải dắt. Sau đó tìm chỗ có độ dốc lớn, nâng đầu xe lên cao để cho nước trong ống xả thoát ra ngoài.

Nên kiểm tra dầu máy khi đi qua vùng bị ngập, nếu phát hiện dầu bị pha nước nên thay dầu trước khi vận hành. Cũng không nên quên kiểm tra lại hệ thống dây dẫn điện cũng như lau khô và sạch bu-gi để đảm bảo khả năng đánh lửa tốt.

.

Theo Báo CAND

.