Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201703/hang-loat-xe-kia-morning-boc-chay-thaco-truong-hai-tu-choi-bao-hanh-729411/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201703/hang-loat-xe-kia-morning-boc-chay-thaco-truong-hai-tu-choi-bao-hanh-729411/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng loạt xe Kia Morning bốc cháy, Thaco Trường Hải từ chối bảo hành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/03/2017, 08:43 [GMT+7]

Hàng loạt xe Kia Morning bốc cháy, Thaco Trường Hải từ chối bảo hành

(Congannghean.vn)-Liên tiếp trong thời gian tháng 9 và 10/2016, hàng loạt chiếc xe Kia Morning do Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An cung cấp đã xảy ra hiện tượng chập, cháy. Xác định nguyên nhân do người sử dụng chứ không phải lỗi hệ thống nên nhà cung cấp từ chối bảo hành khiến khách hàng bức xúc, căng băng rôn, khẩu hiệu diễu hành phản đối chính sách của nhà phân phối.

Taxi Vinh treo băng rôn, tập trung trước Đại lý Trường Hải Nghệ An để phản đối chính sách bảo hành của Công ty này
Taxi Vinh treo băng rôn, tập trung trước Đại lý Trường Hải Nghệ An để phản đối chính sách bảo hành của Công ty này

Hoang mang vì hàng chục xe Kia Morning chập cháy

Theo phản ánh của ông Lê Văn Chung, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV ôtô Vinh (Taxi Vinh), doanh nghiệp kinh doanh vận tải của ông được thành lập từ năm 2009 và kể từ 2013 đến nay chuyển sang loại hình kinh doanh taxi, sử dụng 100% sản phẩm của Thaco Trường Hải, trong đó có 100 chiếc xe nhãn hiệu Kia Morning sản xuất từ năm 2012 đến 2016. Tuy nhiên, trong thời gian sử dụng đã xảy ra hiện tượng chập, cháy buồng máy.

Đặc biệt, chỉ tính từ  tháng 9/2016 - 1/2017, Taxi Vinh đã có 16 xe bị cháy. Cao điểm, trong 2 tháng (tháng 9 và tháng 10/2016), xảy ra chập cháy tổng cộng 11 xe. Trong đó, xe BKS 37A-202.52 và 37A-212.52 bị hư hại hoàn toàn khoang động cơ, xe còn lại hỏng rơ-le đề.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía Công ty có văn bản gửi Tổng Công ty Ôtô Trường Hải Việt Nam và Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An đề nghị phối hợp xác minh, tìm hiểu nguyên nhân và hỗ trợ giải quyết. Nguyên nhân cháy xe ban đầu được Trường Hải xác định là do chập cháy rơ-le đề và Trường Hải Nghệ An hỗ trợ 25% tổng giá trị vật tư, phụ tùng sửa chữa cho 2 xe hỏng nặng nhất.

Ngoài ra, Trường Hải Nghệ An cũng đã cử kỹ thuật viên đến bảo hành, bảo dưỡng cho tất cả các xe tại xưởng của công ty, song sau khi bảo dưỡng một thời gian ngắn thì các xe này vẫn tiếp tục xảy ra hiện tượng chập, cháy.

Cũng liên quan đến sản phẩm của Trường Hải Nghệ An phân phối, ngày 25/10/2016, anh Trần Văn Giang, cán bộ Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất tỉnh Nghệ An đi xe Kia Morning BKS 37A-191.81 đến để trong gara cơ quan thì bỗng nhiên xe bốc cháy, dù lúc đó không vận hành, máy móc đang ở chế độ nghỉ.

Ngay sau đó, Cảnh sát PC&CC đến dập lửa và kết luận, vụ cháy xuất phát từ trong khoang máy, nguyên nhân cháy do chập điện. Từ kết luận này, anh Giang yêu cầu nơi bán xe cho anh là Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An thực hiện bảo hành nhưng gần 3 tháng sau vụ cháy, tức ngày 12/1/2017, Trường Hải Nghệ An mới cử đại diện đến kiểm tra xe của anh Giang và ngày 14/2, nhà phân phối này cho rằng, nguyên nhân gây cháy là do nước đã xâm nhập vào bên trong rơ-le làm rỉ sét và kẹt rơ-le môtơ khởi động của xe, làm đường dây dẫn từ nguồn phát sinh nhiệt trong thời gian dài gây cháy. Trường Hải Nghệ An xác định xe 37A-191.81 thuộc trường hợp "hư hỏng ngoài tầm kiểm soát của nhà sản xuất". Do đó, không thuộc trường hợp được bảo hành.

Hàng loạt xe Kia Morning chập cháy nhưng Thaco Trường Hải từ chối bảo hành
Hàng loạt xe Kia Morning chập cháy nhưng Thaco Trường Hải từ chối bảo hành

Thaco Trường Hải có đổ lỗi cho khách hàng?

Trước đó, vào tháng 4/2015, anh Lê Văn Thông trú tại Hà Tĩnh mua xe Mazda BT 50 BKS 38C-068.59 tại Trường Hải Nghệ An. Đến ngày 16/3/2016, xe đang lưu thông trên đường thì xảy ra sự cố chập điện, sau nhiều lần kiến nghị, Trường Hải cho rằng xe anh Thông là do nước từ môi trường bên ngoài lọt vào động cơ qua đường lấy gió dẫn đến lốc máy bị hỏng và gãy tay biên nên khẳng định, xe không thuộc trường hợp được bảo hành theo quy định. Không đồng ý với cách giải quyết này, anh Thông đã đệ đơn ra Tòa án nhân dân TP Vinh.

Liên quan đến hàng loạt sản phẩm do Trường Hải Nghệ An phân phối dính lỗi trong thời gian vừa qua, trao đổi với phóng viên, ông Trần Thừa Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An cho rằng, đối với sự cố tại Taxi Vinh, tổng cộng có 27 xe bị ảnh hưởng bộ phận rơ-le đề, trong đó đã thay mới 16 xe, còn 11 xe khách hàng tự thay. Công ty cũng đã kiểm tra toàn diện 56 xe khác. Nguyên nhân gây chập, cháy là do khách hàng sử dụng trong điều kiện ngập nước nên không đủ điều kiện để bảo hành.

Ngoài việc miễn phí toàn bộ tiền công bảo dưỡng, chi phí hỗ trợ thay thế mà Trường Hải Nghệ An đã đãi ngộ Taxi Vinh là gần 60 triệu đồng. Cũng theo ông Nguyên, để xảy ra chập cháy của Taxi Vinh cũng như của các khách hàng khác, là do lái xe sử dụng phương tiện không đúng cách nên Công ty không bảo hành là đúng với quy định và chính sách chăm sóc khách hàng của hãng.

Về việc Cảnh sát PC&CC đưa ra kết luận cháy là do chập điện, theo ông giám đốc này thì cảnh sát chỉ đưa ra nguyên nhân chung chung, còn cháy lúc nào và vì sao lại cháy, cháy trước khi chập điện hay sau khi chập điện thì chỉ có nhà sản xuất mới đưa ra được kết quả cuối cùng, từ đó để xác định lỗi có thuộc trường hợp được bảo hành hay có quyền từ chối.

Sau cùng, đại diện Trường Hải Nghệ An khẳng định, việc chập cháy hàng loạt xe trong thời gian vừa qua trên địa bàn Nghệ An chỉ là đột biến chứ không phải do lỗi hệ thống. Do đó, những chính sách mà Công ty đang áp dụng đối với các khách hàng chẳng may có sản phẩm bị lỗi, là đang hỗ trợ dưới các hình thức khác nhau chứ không phải bảo hành sản phẩm.

.

Thiện Thành

.