Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201703/canh-bao-chay-no-oto-xe-may-726561/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201703/canh-bao-chay-no-oto-xe-may-726561/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo cháy nổ ôtô, xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/03/2017, 09:00 [GMT+7]

Cảnh báo cháy nổ ôtô, xe máy

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ cháy nổ ôtô và xe máy, gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Tại Nghệ An, theo số liệu của cơ quan chức năng, tính từ tháng 8/2014 đến nay, trên địa bàn xảy ra 20 vụ cháy xe ôtô (7 xe ôtô con, 10 xe ôtô tải và 3 xe khách), gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An kiểm tra an toàn kỹ thuật xe ôtô
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An kiểm tra an toàn kỹ thuật xe ôtô

Theo số liệu của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2015 đến nay, trên cả nước xảy ra hơn 300 vụ cháy nổ ôtô, xe máy, trong đó cháy xe ôtô là 230 vụ. Riêng ở Nghệ An, từ tháng 8/2014 đến nay, đã xảy ra 20 vụ cháy xe. Đầu năm 2017, đã có 2 vụ cháy, gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Ngày 3/1, anh Nguyễn Đình Tùng đang điều khiển chiếc xe tải lưu thông trên đường tránh TP Vinh thì phần cabin xuất hiện khói, chỉ sau đó vài giây ngọn lửa đã bốc cao. Dù anh Tùng may mắn thoát nạn nhưng vụ cháy đã khiến anh thiệt hại gần 100 triệu đồng vì phía trước của xe bị cháy rụi. Nguyên nhân của vụ cháy này vẫn đang được điều tra, làm rõ.

Theo kết quả kiểm tra, giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, trong số những vụ cháy xe mà cơ quan tiến hành trưng cầu giám định thì có gần 45% nguyên nhân là do sự cố về điện, 14% do sự cố kỹ thuật, còn lại là những nguyên nhân khác.

Thiếu tá Võ Hồng Thanh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An cho biết: Ghi nhận các vụ cháy xe tại Nghệ An, nguyên nhân chủ yếu là do chập điện, phần lớn các vụ cháy xảy ra ở xe tải. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến nhiều nguyên nhân khác, như với những chiếc xe sử dụng lâu năm, xe hoạt động với cường độ lớn phát sinh nhiệt dẫn đến nhiều khả năng cháy; hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ. Bên cạnh đó, có nhiều nguyên nhân bên ngoài tác động, như hệ thống hàng hóa chuyên chở trên xe; các nguồn cháy ở bên ngoài như rơm rạ hai bên đường cuốn vào gầm xe, ống xả để lâu ngày dẫn đến cháy nổ…

Từ những vụ cháy nổ xe ôtô xảy ra trên cả nước trong thời gian gần đây cho thấy, hầu hết các vụ cháy đều rơi vào xe khách, nhất là những xe khách giường nằm đang chở lượng lớn hành khách trên xe. Vì vậy, nếu như không kịp thoát ra ngoài thì hậu quả sẽ rất lớn. Hiện nay, không ít nhà xe tự ý lắp đặt thêm các thiết bị điện trên xe như màn hình tivi, đầu đĩa, còi… Việc lắp đặt các thiết bị này không được sự cho phép của cơ quan chức năng, có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng ý thức được sự nguy hiểm của việc lắp đặt, đấu nối thêm các thiết bị điện.

Ngoài ra, hiện nay, các chủ phương tiện còn chủ quan trong việc kiểm tra, bảo dưỡng xe theo định kỳ. Do đó, khi xe có sự cố không sớm được sửa chữa dẫn đến những sự việc đáng tiếc.

Để góp phần ngăn ngừa các nguyên nhân gây cháy nổ xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành Văn bản 2712/ĐKVN-VAR, mới đây nhất là văn bản 755/ĐKVN-VAR ngày 27/2/2017, chỉ đạo tăng cường kiểm tra các điều kiện về phòng, chống cháy nổ, đặc biệt lưu ý với ôtô khách để phát hiện và ngăn ngừa việc chủ xe tự ý chế, đấu nối lắp thêm các thiết bị điện không đúng với thiết kế của nhà sản xuất như lắp thêm tivi, tủ lạnh mini, đầu phát wifi, ổ điện cho khách xạc điện thoại.

Ông Nguyễn Quý Khánh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An khuyến cáo: Hiện nay, nhiều xe ôtô, xe khách sử dụng khoang xe, cốp xe để chở những vật dễ gây cháy nổ như bình ga mini, bật lửa, điện thoại di động, máy tính xách tay, máy ảnh, nước hoa, keo xịt tóc, trong khi đó, khi xe vận hành đường dài dưới thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong cốp xe có thể lên tới 60 - 70OC, vì vậy nguy cơ cháy nổ cao. Các chủ xe tuyệt đối không để những vật dễ cháy nổ vào khoang xe, cốp xe.

Ngoài ra, trong lúc đổ đèo dài, rà phanh liên tục cũng có thể gây mất phanh, cháy xe. Với những cung đèo cao, vực thẳm, lái xe phải tuyệt đối tuân thủ việc lên đèo số nào thì xuống đèo phải giữ nguyên số đó để bảo toàn cho hệ thống phanh, lốp.

Những năm trở lại đây, nhu cầu và số lượng xe ôtô đang ngày càng tăng, không ai mong muốn những sự cố đáng tiếc sẽ xảy ra với xe của mình. Vẫn còn may mắn khi những vụ cháy trong thời gian qua xảy ra ở khu vực vắng người, nếu chẳng may vụ hỏa hoạn xảy ra ở khu vực đô thị, nơi tập trung đông người thì hậu quả sẽ rất khôn lường. Vì vậy, để góp phần ngăn chặn những nguy cơ dẫn đến cháy nổ, chủ xe cần tuân thủ các quy định, điều kiện an toàn khi điều khiển phương tiện, nhất là các nhà xe cần phải đặt tính mạng của mình và hành khách lên trên hết, không nên vì lợi nhuận mà chủ quan, lơ là.

.

Huyền Thương

.