Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201702/bi-quyet-giup-ban-lai-xe-tiet-kiem-nhien-lieu-722706/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201702/bi-quyet-giup-ban-lai-xe-tiet-kiem-nhien-lieu-722706/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bí quyết giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/02/2017, 16:44 [GMT+7]

Bí quyết giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Mức tiêu hao nhiên liệu hiển nhiên sẽ phụ thuộc rất nhiều vào động cơ, tải trọng của xe. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố khách quan này, chính kĩ năng lái của chủ xe cũng phần nào ảnh hưởng đến việc xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không.

Trong quá trình sử dụng xe, nhiều người vẫn hay băn khoăn và tỏ ra khó chịu khi nhận thấy mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe mình đang sử dụng chênh lệch khá nhiều so với thông số mà ban đầu nhà sản xuất đưa ra. Tuy nhiên, sở dĩ có sự chênh lệch này phần nào là do người lái còn thiếu kĩ năng và thao tác chưa đúng cách. Dưới đây là những "bí quyết" bạn cần nắm khi lái xe để giúp xe vận hành trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu.

Thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng xe

Để xe tiết kiệm nhiên liệu và vận hành ổn định, đầu tiên bạn phải thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng xe đúng định kì. Phải chú ý đến đèn báo động cơ để kịp thời phát hiện và khắc phục các lỗi nhỏ nếu có. Bên cạnh đó,  phải luôn đảm bảo rằng "xế cưng" của bạn dùng đúng loại nhớt mà nhà sản xuất khuyến cáo đồng thời luôn đủ dầu nhớt, tránh để dầu nhớt trong xe thấp hơn mức quy định.

Đảm bảo áp suất lốp phù hợp

Một lưu ý nữa là không nên để lốp xe quá mềm bởi điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến việc xe ngốn nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, trước mỗi cuộc hành trình, bạn nên kiểm tra xem lốp có hư hỏng gì không, đo áp suất lốp để đảm bảo lốp xe luôn được bơm đủ.

Dùng nhiên liệu theo qui định của nhà sản xuất

Mỗi chiếc xe đều được tính toán và chỉ hoạt động hiệu quả nhất khi dùng đúng loại nhiên liệu mà nhà sản xuất quy định. Khi bạn sử dụng sai loại xăng dầu, động cơ xe sẽ hoạt động không trơn tru, dễ nóng máy và đcặ biệt là ngốn nhiều nhiên liệu hơn.

Lái xe với tốc độ phù hợp, chân ga và chân phanh nhịp nhàng

Thông thường, những mẫu xe khác nhau sẽ có một dải tốc độ riêng mà khi di chuyển với tốc độ đó xe sẽ vận hành trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu nhất. Thường thì dải tốc độ này dao động từ 75 đến 90km/h.

Bên cạnh việc cho xe chạy ở vận tốc phù hợp, việc sử dụng chân ga và chân phanh nhịp nhàng cũng là một bí quyết giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu. Nhịp nhàng nghĩa là bạn phải miết chân ga để máy lên từ từ và đạp phanh từ từ để xe dừng lại, bất kỳ hành động ép ga hay nhấn phanh liên tục cũng đều ảnh hưởng đến việc tiêu hao nhiên liệu.

Biết cách sử dụng Cruise Control

Hệ thống ga tự động Cruise Control là một tính năng rất hữu ích giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống  này có tác dụng giữ chân ga luôn ổn định và xe chỉ chạy với một tốc độ cố định được cài đặt sẵn. Vì vậy, việc sử dụng Cruise Control sẽ giúp xe của bạn tiết kiệm nhiên liệu rất hiệu quả.

Xe càng nhẹ càng tiết kiệm nhiên liệu

Như đã đề cập, trọng lượng xe là một trong những yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Vì vậy, việc tính toán, hạn chế đồ đạc, tháo bỏ một số chi tiết phụ như giá nóc cũng là điều rất quan trọng, nó vừa giúp xe giảm trọng lượng, vừa đảm bảo tính khí động học đồng thời giúp bạn tiết kiệm được chi phí dành cho nhiên liệu.

Bên cạnh đó, việc tính toán trước hành trình và đổ vừa đủ xăng/dầu cũng là cách giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu. Bởi khi đó, xe không phải "gánh" thêm trọng lượng xăng/dầu thừa và sẽ giảm được đáng kể trọng lượng.

Hạn chế chia nhỏ hành trình

Khi di chuyển đường dài, việc dừng chân nghỉ ngơi là cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng cần tính toàn cho hợp lí, vì việc chia nhỏ hành trình cũng là nguyên nhân khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Lý do là bởi khi bạn dừng xe, động cơ sẽ bị nguội lạnh. Do vậy, khi khởi động lại, động cơ cần thời gian để làm nóng khi vận hành và thường sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn trong khoảng 8km đầu tiên.

Sử dụng điều hòa hợp lí

Điều hòa nhiệt độ trên xe cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe ngốn nhiên liệu. Do đó, nếu thời tiết mát mẻ, không quá nóng bức, bạn nên tắt hệ thống này đi để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, việc tận dụng "gió trời" thay vì mở điều hòa cũng là một mẹo giúp xe của bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc khi mở cửa xe vì thông thường, khi bạn lái xe trong thành phố thì việc mở cửa sổ không phải là vấn đề, nhưng khi di chuyển ra ngoại ô với vận tốc cao thì tính khí động học của xe là rất quan trọng. Vì vậy, việc mở cửa sổ xe và cả cửa sổ trời sẽ làm gió lùa vào ca-bin tạo ra các luồng gió xoáy xung quanh thân xe làm tăng tỉ lệ cản gió.

.

TH

.