Thông tin các mẫu xe của thương hiệu xe đa dụng UAZ về Việt Nam với mức thuế nhập khẩu 0% đã khiến thị trường nóng lên trong thời gian vừa qua. Thế nhưng, úp mở về giá bán từ các mẫu xe này lại không như "tưởng tượng" của nhiều người.
Thuế nhập khẩu ưu đãi về 0%...
Để thực thi Nghị định thư giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, Bộ Công thương đã soạn thảo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Nghị định vừa được kí kết này.
Bán tải UAZ pickup |
Theo đó, nhiều dòng xe ô tô Nga như KAMAZ, GAZ, UAZ có thể được nhập khẩu về với mức thuế suất 0% để thăm dò thị trường. Dù Thông tư hướng dẫn này chưa được ban hành, nhưng một số nhà nhập khẩu được các hãng xe Nga chỉ định tại Việt Nam đã nhanh chân đưa về thị trường trong nước một số mẫu xe.
Ngay lập tức, một số thương hiệu xe Nga bắt đầu "rục rịch" quay trở lại thị trường Việt Nam. Chẳng hạn như thương hiệu UAZ cũng đánh dấu sự quay trở lại thị trường Việt bằng việc tham gia trưng bày xe tại Triển lãm ô tô quốc tế lần thứ 2 VIMS sắp diễn ra. Nhiều người kì vọng, sự xuất hiện của các dòng ô tô có mức giá rẻ này có thể mang một làn gió mới và tạo được chỗ đứng trên thị trường.
Trong tháng 10, UAZ, thông qua nhà nhập khẩu chính thức của mình đã đưa về Việt Nam các mẫu xe đáng chú ý như: UAZ Pick up, UAZ Patrio và chiếc UAZ Hunter. Các mẫu xe này về thị trường Việt Nam với mức thuế suất thuế nhập khẩu là 0%. Mức thuế nhập này khiến cho các dòng xe này có ưu thế hơn hẳn về giá so với các mẫu xe nhập nguyên chiếc đang bị đánh thuế 70% hiện nay.
…giá xe Nga về Việt Nam không rẻ như “tưởng tượng”
Đến thời điểm hiện tại, mặc dù vẫn chưa có các thông tin chính thức về thời gian cũng như giá bán lẻ của các mẫu xe này tại thị trường Việt. Tuy nhiên, mức giá ước tính mà người dùng Việt có thể sẽ phải chi trả để sở hữu một chiếc xe Nga UAZ lại không rẻ như nhiều người vẫn mong đợi.
UAZ Hunter huyền thoại.. Ảnh minh họa: Internet |
Cụ thể, theo thông tin trên thị trường, giá bán của chiếc UAZ Pickup vào khoảng 500 triệu đồng hay chiếc xe UAZ Hunter huyền thoại có thể sẽ có mức giá bán ít nhất từ 300 triệu đồng trở lên. Trong khi đó, dù được ưu đãi khi giảm thuế về 0%, thì mẫu xe SUV UAZ Patriot có thể sẽ gia nhập vào phân khúc SUV với mức giá 700 triệu đồng.
Đó là mức giá bán trong thời gian Chính phủ Việt Nam cho phép các doanh nghiệp nhập xe để thăm dò thị trường với hạn ngạch nhập khẩu khá ít ỏi. Cụ thể là, theo Thông tư của Bộ Công thương thì hạn ngạch nhập khẩu dành cho tất cả các thương hiệu xe Nga (đã kể trên) trong năm 2016 nhập 800 xe; năm 2017 có thể nhập 850 xe. Năm 2018 là năm cuối áp dụng hạn ngạch nhập ô tô nguyên chiếc với số lượng 900 xe. Như vậy, trong 3 năm đầu tiên sẽ có khoảng 3.000 xe ôtô từ Nga về Việt Nam được hưởng thuế suất 0%. Còn sau đó (tức là sauu 2018) các mẫu xe này phải chịu mức thuế nhập khẩu như bình thường nếu không được lắp ráp tại Việt Nam.
Nguyên nhân là bởi dù được ưu đãi tới 70% thuế nhập khẩu. Thế nhưng, cũng giống như các mẫu xe khác, xe Nga về Việt Nam phải chịu thêm nhiều loại thuế, phí nữa. Trong đó, đáng kể là Thuế tiêu thụ đặc biệt bởi nhìn vào danh mục 3 sản phẩm của UAZ vừa cập bến Việt Nam, hầu hết đều sử dụng dung tích động cơ lớn, từ 2,2 đến 2,7L với mức thuế Tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 55%.
Ngoài việc có mức giá về Việt Nam không rẻ như nhiều người tưởng, xe Nga nói chung hay các mẫu xe UAZ Pick up, UAZ Patrio và chiếc UAZ Hunter vừa xuất hiện tại Việt Nam cũng gặp thêm trở ngại khi kém lợi thế cạnh tranh về kiểu dáng thiết kế, các trang bị nghèo nàn và chậm thay đổi về công nghệ.