Ô tô - Xe máy

Chọn xe tiết kiệm nhiên liệu là tiêu chí hàng đầu của người Việt

07:06, 29/08/2016 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Theo khảo sát của Ford, người tiêu dùng Việt chia sẻ rằng yếu tố quyết định để họ chọn mua một chiếc xe mới là khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn là sức mạnh của động cơ xe.

Đây là một trong những kết quả được đưa ra từ cuộc khảo sát của hơn 9.500 lái xe tại 11 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương, thực hiện bởi Ford vào tháng 6/2016. Khi được hỏi lý do vì sao người tiêu dùng Việt lại ưu tiên lựa chọn những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, 4 trong 5 lái xe Việt được hỏi trả lời rằng họ muốn tiết kiệm tiền. Một số lý do khác là thích sử dụng những chiếc xe thân thiện với môi trường (77%). Trên thực tế thì tiết kiệm nhiên liệu là câu trả lời của gần một nửa số người được hỏi (42%), đang sử dụng những chiếc xe có công suất lớn. Họ cũng nói rằng rất hối tiếc khi đã không lựa chọn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ảnh: Ford Việt Nam
Ảnh: Ford Việt Nam

“Chúng tôi thực hiện cuộc khảo sát này để nghiên cứu thêm về thái độ của người tiêu dùng trước việc lựa chọn một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu khi quyết định mua xe mới. Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những điều đáng quan tâm hàng đầu. Những người lái xe rất nhạy cảm với giá thành của nhiên liệu, dù cho giá chỉ dao động ở mức nhỏ”, ông Kevin Tallio, kỹ sư trưởng phụ trách Kỹ thuật Động cơ, Ford Châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Cuộc khảo sát cho thấy nhu cầu tiết kiệm tiền đã được phản ánh rõ rệt qua thói quen mua nhiên liệu khiến lái xe cũng bắt đầu thay đổi hành vi lái xe của mình. Hơn 50% người sử dụng xe được hỏi nói rằng họ sẽ thay đổi thói quen lái xe để sử dụng ít nhiên liệu hơn và 42% người đang lên kế hoạch lái xe ít hơn trong suốt 12 tháng tiếp theo. 33% người khác cho biết họ sẽ sử dụng phương tiện công cộng thường xuyên hơn.

Những người sở hữu xe được hỏi cũng chia sẻ về dự định chi tiêu nếu họ có thể tiết kiệm tiền từ việc chiếc xe của họ có thể tiêu tốn ít nhiêu liệu hơn. Trong đó, 60% cho rằng nếu họ có thể tiết kiệm 20% lượng nhiêu liệu tiêu thụ mỗi tháng, họ có thể chi tiêu nhiều hơn cho gia đình mình. 57% được hỏi thì cho biết họ sẽ "bỏ lợn" số tiền dư. Điều này là hệ quả tất yếu của thái độ không mấy tích cực của người Việt với giá xăng. Gần nửa (46%) số người trả lời khảo sát không tin rằng giá xăng sẽ ổn định trong năm tới.

Nhưng trong lúc người tiêu dùng Việt đang lo lắng tìm cách giải quyết cho các vấn đề ngắn hạn thì trên thực tế có những giải pháp lâu dài và hiệu quả để có thể tiết kiệm chi phí: 53% số người được hỏi cho biết họ không thực sự cân nhắc về chi phí vận hành như nhiên liệu hay bảo trì khi mua xe. Chỉ 32% người được hỏi đồng ý rằng có lẽ họ nên đầu tư một chiếc xe giá cao hơn nhưng có động cơ tiết kiệm nhiên liệu để giảm chi phí bền vững, lâu dài.

Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy hành vi mua xe của người Việt sẽ thay đổi trong tương lai gần. Những người được hỏi - có ý định mua xe trong năm tới đang có xu hướng cân nhắc hơn những lựa chọn xe với khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao hơn: 55% người được hỏi dự định mua xe với động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn. 18% người được hỏi muốn mua xe hybrid hoặc xe điện hoàn toàn. 14% người được hỏi muốn mua một chiếc xe có dung tích động cơ nhỏ hơn

Song lựa chọn chiếc xe mới không chỉ đơn giản dựa vào tiêu chí nhiên liệu vì người Việt vẫn rất quan tâm đến công suất vận hành của xe. 57% người tham gia khảo sát sẽ cân nhắc công suất khi mua xe. Đặc biệt, người dân thành thị có nhu cầu về công suất xe cao hơn người dân ở vùng nông thôn (58% so với 46%).

Chính nhu cầu của người dùng về một động cơ vừa tiết kiệm nhiên liệu lại vừa mạnh mẽ đã thúc đẩy Ford phát triển nên dòng động cơ EcoBoost. Từ năm 2009, động cơ EcoBoost đã nhận được rất nhiều giải thưởng khác nhau. trong đó, năm 2016, Động cơ EcoBoost 1.0L đã được bình chọn là động cơ tốt nhất phân khúc, đây là năm thứ 5 năm liên tiếp tại Giải thưởng Quốc tế Động cơ của năm. Công nghệ EcoBoost đã được tích hợp vào hơn 20 dòng xe Ford khác nhau trên toàn thế giới, từ những chiếc xe Fiesta "nhỏ nhưng có võ" cho đến chiếc Mustang huyền thoại.

Về động cơ EcoBoost, với công nghệ sử dụng bộ turbo tăng áp, hệ thống van  biến theo thời gian, công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp với dung tích xi lanh thấp hơn để có tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng như giảm lượng khí thải CO2 mà vẫn đạt được công suất tương đương những chiếc xe phân khối lớn. Nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Ford đã tích hợp công nghệ tiết kiệm nhiên liệu EcoBoost vào mọi dòng xe. Việc tích hợp hàng loạt động cơ EcoBoost vào các dòng sản phẩm của mình giúp người dùng giảm lượng khí thải CO2 một cách đáng kể. Tại Việt Nam, động cơ EcoBoost hiện đã có trên 2 dòng xe Fiesta và Focus.

Nguồn: ictnews.vn

Các tin khác