Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201606/taxi-phai-co-hoa-don-tinh-tien-cho-khach-684134/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201606/taxi-phai-co-hoa-don-tinh-tien-cho-khach-684134/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Taxi phải có hóa đơn tính tiền cho khách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/06/2016, 16:11 [GMT+7]

Taxi phải có hóa đơn tính tiền cho khách

Theo quy định trong Nghị định 86/2014, từ ngày 1/7/2016, taxi bắt buộc phải có hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe.

Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã quy định, từ ngày 1/7, taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe. Việc in hóa đơn sẽ giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc theo dõi vì thể hiện số xe, số tiền… đồng thời doanh nghiệp cũng dễ dàng quản lý doanh thu của các tài xế.

Các hãng taxi đều phải trang bị thiết bị in hóa đơn tính tiền.
Các hãng taxi đều phải trang bị thiết bị in hóa đơn tính tiền.

Chỉ còn một tuần nữa là quy định này có hiệu lưc, do đó các doanh nghiệp kinh doanh taxi trên cả nước, đang gấp rút thực hiện công tác gắn thiết bị in hóa đơn tính tiền cho hành khách. Tuy nhiên, việc đầu tư các thiết bị in hóa đơn này, lại khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn lớn về kinh phí đầu tư.

Ông Phạm Minh Sương, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Mai Linh cho biết: “Với số lượng hơn 15.000 xe đang hoạt động taxi dưới thương hiệu Mai Linh trên toàn quốc. Phía công ty đã tiến hành lắp đặt thiết bị in hóa đơn cho khu vực miền Bắc và miền Nam. Chỉ còn khu vực miền Trung là đang gấp rút tiến hành lắp đặt để kịp thời hạn trước ngày 1/7. Dự kiến đến cuối tháng 6 này doanh nghiệp chúng tôi sẽ hoàn tất theo đúng yêu cầu của Nghị định 86.

Tuy nhiên, ông Phạm Minh Sương cũng cho biết thêm, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa taxi truyền thống và các hãng “taxi công nghệ” như hiện nay. Các doanh nghiệp hoạt động tại các thành phố lớn như Tp.HCM và Hà Nội đang chịu áp lực rất lớn. Việc phải lắp đặt thiết bị cho một số lượng lớn các đầu xe đang góp phần làm tăng gánh nặng chi phí cho các hãng taxi truyền thống.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh taxi đang khó quản lý doanh thu của mình. Các số liệu và thông tin chuyến đi chỉ hiện thị về trung tâm quản lý của hãng chỉ khi lái xe bấm đồng hồ tính tiền. Do vậy, việc có thiết bị in hóa đơn trên xe bắt buộc các lái xe buộc phải in hóa đơn cho hành khách sẽ giúp cho doanh nghiệp cũng dễ dàng quản lý doanh thu của phương tiện. Và quan trọng hơn, việc in hóa đơn sẽ bảo vệ được quyền lợi của hành khách, cũng như tránh việc bị gian lận giá cước.

Các hãng taxi đang gấp rút lắp đặt thiết bị in hóa đơn trước ngày 1/7
Các hãng taxi đang gấp rút lắp đặt thiết bị in hóa đơn trước ngày 1/7

Trao đổi với chúng tôi, ông lê Huy Cường, Phó giám đốc hãng taxi Hoàng Long cho biết: Hiện nay doanh nghiệp đã hoàn thành việc lắp đặt các thiết bị và máy móc cho việc in hóa đơn. Ngay sau khi có quy định trên, phía công ty đã tiến hành kiểm tra các xe và lắp đặt từ tháng 5/2016. Ông Cường cũng cho biết thêm, doanh nghiệp hiện có hơn 300 đầu xe đang hoạt động, nên công tác lắp đặt được tiến hành nhanh chóng hơn và không gặp trở ngại gì.

Ông Võ Văn Phương, người dân sống ở Tp.HCM cho biết “Chúng tôi đồng tình với quy định này, quan trọng nhất là chúng ta sẽ bảo vệ quyền lợi của hành khách. Khi hành khách có hóa đơn tính tiền thì có thể định hình ra được trên đó mình đã đi bao nhiêu kilômét, với giá trị tiền bao nhiêu cho 1km, thời gian mở cửa là bao nhiêu, thời gian chờ đợi là bao nhiêu….Với các chi tiết đó, thì giá cước sẽ minh bạch hơn quyền lợi của hành khách cũng sẽ được bảo vệ nhiều hơn”.

.

TH

.