Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201606/cac-cach-chong-nong-cho-xe-o-to-hieu-qua-684799/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201606/cac-cach-chong-nong-cho-xe-o-to-hieu-qua-684799/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Các cách chống nóng cho xe ô tô hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/06/2016, 15:51 [GMT+7]

Các cách chống nóng cho xe ô tô hiệu quả

Đỗ xe dưới bóng râm, dùng tấm cách nhiệt che kính, hạ kính mở quạt gió, bạt che nắng, tấm phản quang, bảo dưỡng điều hòa… là bí quyết chống nóng hiệu quả cho ô tô, giúp cho chiếc xe của bạn không trở thành "một cái lò".

Khi đỗ xe ôtô ngoài trời nắng, người lái không nên đóng kín cửa kính. Thay vào đó, người lái nên để một khe hở nhỏ ở cửa kính để không khí bên trong và bên ngoài xe có thể lưu thông, tránh tình trạng chênh lệch nhiệt độ quá nhiều.

Bạt phủ ô tô là một phụ kiện che nắng mưa rất tốt khi cần đỗ xe lâu.
Bạt phủ ô tô là một phụ kiện che nắng mưa rất tốt khi cần đỗ xe lâu.

Khởi động trước chuyến đi

Sau một thời gian đỗ xe ngoài trời nắng, việc đầu tiên cần làm là mở tất cả cửa để tạo sự cân bằng giữa nhiệt độ trong và ngoài. Sau đó, người lái mới đóng kín cửa và bật máy lạnh. Làm như vậy, cả người lái lẫn hành khách khi bước vào bên trong xe sẽ cảm thấy thoáng hơn. Bản thân nội thất xe cũng sẽ được làm lạnh nhanh hơn”.

Bảo dưỡng thường xuyên

Để xe được làm mát nhanh thì hệ thống máy lạnh bên trong xe cần được bảo dưỡng thường xuyên. Tài xế nên kiểm tra, bảo trì xe định kỳ, mua các loại phụ gia giúp thông lọc dàn lạnh và đổ vào theo hướng dẫn để tránh một số sự cố như bụi gây tắc nghẽn, gỉ sét... Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng máy lạnh thường xuyên sẽ giúp xe tiết kiệm xăng đáng kể khi sử dụng.

Chống nắng bằng… báo

Những tờ báo là vật dụng chống nóng vừa rẻ vừa hiệu quả khi đi xe đường dài
Những tờ báo là vật dụng chống nóng vừa rẻ vừa hiệu quả khi đi xe đường dài

Trong những chuyến đi đường trường, không phải lúc nào người lái cũng có sẵn những miếng vè bạc để chống nóng cho nội thất xe. Ngoài ra, những vật dụng thường được dùng để che nắng như áo, vải, mũ, nón… đều không thể mang lại hiệu quả chống nóng tốt. Theo những người có kinh nghiệm, không vật dụng nào chống nóng rẻ và hiệu quả bằng một tờ báo giấy.

Phun nước lên kính

Trên những chặng đường dài, việc phun nước rửa kính lên kính trước của xe cũng giúp người lái cảm thấy mát hơn phần nào. Ngoài ra, trên đường đi, nếu tài xế chủ động điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa trong xe sao cho phù hợp cũng sẽ giúp người ngồi không bị shock nhiệt khi bước ra ngoài. Đồng thời, đây còn là bí quyết để giảm tải cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

Dán phim cách nhiệt

Bên cạnh những kinh nghiệm chống nóng cho xe ôtô của những tài xế lâu năm, hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều biện pháp chống nóng khác cho xe như phim dán kính, vè bạc phản quang, bạt phủ ôtô cách nhiệt… Người dùng có thể lựa chọn các giải pháp chống nóng phù hợp với túi tiền của mình.

Lớp phim cách nhiệt ô tô là phụ kiện hữu ích đầu tiên mà bạn nên trang bị cho xe. Lớp phim có thể cách nhiệt, cản tia cực tím mọi lúc mọi nơi. Với loại phim chính hãng chất lượng tốt thì có thể cản trung bình 50% sức nóng mặt trời, cản tia cực tím lên đến 99%. Tay của bạn sẽ không bị đen sạm và bỏng rát, nội thất không bị bạc màu, tiết kiệm được chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng điều hòa.

Sử dụng mành rèm

Sử dụng mành rèm trên ô tô để chống nóng
Sử dụng mành rèm trên ô tô để chống nóng

Cách này thường được ít chủ xe quan tâm tới bởi nó cản trở tầm nhìn khá bất tiện, không có khả năng cách nhiệt tốt như phim cách nhiệt mà chỉ có tác dụng cản nắng, chống chói cho người ngồi trong xe.

Đỗ xe nơi râm mát

Đỗ xe dưới bóng râm là cách chống nóng miễn phí, hiệu quả
Đỗ xe dưới bóng râm là cách chống nóng miễn phí, hiệu quả

Cách tốt nhất mỗi khi dừng đỗ xe thì bạn hãy chọn bóng cây râm mát, thoáng khí hoặc dưới mái hiên nhà. Việc đỗ xe tránh ánh nắng trực tiếp thì xe sẽ không bị bạc màu sơn, các chi tiết nhựa không bị nứt vỡ, không bị quá nóng mỗi khi bước lên xe.

Hạ kính khi cần thiết

Hạ kính ở 2 thời điểm cần thiết nhất là khi dừng đỗ xe và khi xe bắt đầu di chuyển. Khi dừng đỗ xe: việc đỗ xe lâu dưới trời nắng thì cho dù dùng bất kỳ cách nào thì nhiệt cũng sẽ bị truyền vào trong xe. Hãy hạ kính xuống một chút khoảng 1 - 2 cm để không khí trong và ngoài xe được lưu thông, tránh bị hấp nhiệt. Khi xe bắt đầu di chuyển: Hãy hạ hết kính xuống, chạy xe khoảng 1 2 trăm mét cho hơi nóng phả hết ra rồi mới lên kính, bật điều hòa. Như vậy xe sẽ nhanh mát hơn nhiều, không hại cho điều hòa cũng như cho sức khỏe.

.

Nguồn: VOV.VN

.