Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201507/chon-o-to-nao-khoang-400-trieu-dong-626381/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201507/chon-o-to-nao-khoang-400-trieu-dong-626381/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chọn ô tô nào khoảng 400 triệu đồng?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/07/2015, 10:16 [GMT+7]

Chọn ô tô nào khoảng 400 triệu đồng?!

Những chiếc xe thuộc phân khúc A đều có những điểm chung như giá thành hợp lí, kích thước nhỏ gọn dễ dàng di chuyển trong những đô thị chật chội cùng với động cơ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu.

 Bộ 3 xe cỡ nhỏ hàng đầu Việt Nam
Bộ 3 xe cỡ nhỏ hàng đầu Việt Nam

Đối tượng khách hàng trong phân khúc này không quá đòi hỏi những chức năng xa xỉ, chỉ cần chiếc xe đáp ứng được những tiêu chí cơ bản và có thể bổ sung một vài tiện ích nâng cao. 3 chiếc xe cỡ nhỏ hàng đầu tại Việt Nam hiện tại gồm có Hyundai Grand i10, KIA Morning và Chevrolet Spark.

Chấm điểm 3 xe hơi cỡ nhỏ hàng đầu Việt Nam - ảnh 1
Chấm điểm 3 xe hơi cỡ nhỏ hàng đầu Việt Nam - ảnh 2
Chevrolet Spark

Thương hiệu

Được định vị ở phân khúc xe phổ thông, do vậy xét về thương hiệu thì Spark, Grand i10, Morning cũng như thương hiệu Chevrolet - Hyundai - KIA là cùng phân cấp.

Xét về tuổi đời, thương hiệu Chevrolet của tập đoàn GM có lịch sử hơn 100 năm, trong khi Hyundai và KIA là 2 tên tuổi mới nổi đến từ Hàn Quốc và đang dần khẳng định được chất lượng sản phẩm ngang ngửa với những cái tên truyền thống.

Tại thị trường Việt Nam hiện tại, Grand i10 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, trong khi cả Morning và Spark được lắp ráp tại Việt Nam.

Chấm điểm 3 xe hơi cỡ nhỏ hàng đầu Việt Nam - ảnh 3
 
Chấm điểm 3 xe hơi cỡ nhỏ hàng đầu Việt Nam - ảnh 4
Hyundai Grand i10

Ngoại hình

Morning, Spark hay i10 đều có nét đẹp riêng với đường nét thiết kế cá tính. Cùng mới được nâng cấp về thiết kế cách đây chưa lâu nên cả 3 mẫu xe đều vẫn chưa lỗi thời về thiết kế.

Cùng có thể hình nhỏ bé, nhưng Grand i10 có phần trội hơn ở những thông số chiều cao, cân nặng. Cụ thể, Grand i10 dài hơn và rộng hơn đáng kể so với Spark và Morning, với trục cơ sở cũng dài hơn. Điều này khiến Grand i10 có dáng vẻ vững chãi hơn và không gian bên trong rộng rãi hơn.

Gầm của Grand i10 là 167mm, cũng cao hơn so với 2 đối thủ. Trong khi đó, gầm của Morning chỉ là 150mm, khiến chiếc xe gặp khó khi đi qua những cung đường gồ ghề hay trèo vỉa hè, điều thường gặp khi di chuyển trong thành phố.

Chấm điểm 3 xe hơi cỡ nhỏ hàng đầu Việt Nam - ảnh 5
So sánh kích thước và trọng lượng 3 mẫu xe

Nội thất và tiện nghi

Hyundai Grand i10 được nhà sản xuất khá hào phóng khi trang bị ghế da, hệ thống giải trí đầy đủ với  Radio/Mp3/Aux/Usb/Bluetooth/CD cùng chức năng điều khiển âm thanh trên tay lái. Chiếc KIA Morning tỏ ra nổi trội hơn 1 chút khi được trang bị cả dàn DVD cho phiên bản cao nhất, tuy nhiên chất lượng của dàn DVD cũng chỉ ở mức tạm chấp nhận.

Morning được trang bị hệ thống điều hòa tự động trong khi Grand i10 chỉ là điều hòa cơ. Tuy nhiên Grand i10 lại tỏ ra vượt trội ở chìa khóa thông minh Smartkey, khởi động nút bấm. Theo khảo sát khách hàng ở phân khúc xe này, thì những trang bị của Grand i10 tỏ ra thiết thực và giá trị hơn là Morning.

Chiếc Spark thể hiện chất cá tính riêng khi theo phong cách hiện đại của Mỹ và châu Âu, với không gian nội thất của xe hướng tới sự đơn giản với ghế da pha nỉ , vô lăng 3 chấu, hệ thống giải trí cơ bản Radio/Mp3/Aux/Usb/CD. Xe được trang bị màn hình hiển thị thông tin kiểu thể thao, tạo cho người cầm lái cảm giác khác lạ như ngồi trong một chiếc xe thể thao.

Nhìn chung, xét và tính thẩm mỹ và độ tiện dụng, thì Hyundai Grand i10 tỏ ra nhỉnh hơn chút ít so với 2 đối thủ, đặc biệt là chìa khóa thông minh và khởi động nút bấm, trang bị thường chỉ có ở những chiếc xe phân khúc cao hơn.

Chấm điểm 3 xe hơi cỡ nhỏ hàng đầu Việt Nam - ảnh 6
Chấm điểm 3 xe hơi cỡ nhỏ hàng đầu Việt Nam - ảnh 7
Kia Morning

Động cơ                  

KIA Morning và Hyundai Grand i10 sở hữu khối động cơ tương đương nhau. Bên cạnh lựa chọn 1.25L, khách hàng còn có thể lựa chọn thêm phiên bản Kappa 1.0L.

Trong 3 mẫu xe, Chevrolet Spark với động cơ 1.0L cùng hộp số tự động bốn cấp tỏ ra yếu thế nhất khi sức mạnh chỉ là 67 mã lực tại 6.400 vòng/phút cùng momen xoắn đạt 90Nm tại 4.800 vòng/phút.

Khả nặng vận hành của 3 chiếc xe đều ở mức cơ bản, đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển trong thành phố, gọn gàng và dễ dàng, tuy không mang lại cảm giác thú vị khi lái xe. Đây cũng là điều khó có thể kỳ vọng hơn, bởi cả 3 chiếc xe đều ở phân khúc hạng A, cỡ nhỏ với mức giá bình dân.

Chấm điểm 3 xe hơi cỡ nhỏ hàng đầu Việt Nam - ảnh 8
So sánh động cơ 3 mẫu xe

Giá cả và hậu mãi

Hyundai Grand i10 được bán với giá khởi điểm cao nhất, 359 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Morning có giá khởi điểm 324 triệu và Chevrolet Spark có giá 329 triệu cho bản tiêu chuẩn. Mức giá của Grand i10 nhỉnh hơn, nhưng bù lại là nhiều trang bị hơn, rộng rãi hơn và là xe nhập, nên vẫn có sức cạnh tranh tốt so với 2 đối thủ.

Về chính sách bán hàng và hậu mãi, KIA có lợi thế hơn một chút, theo sát phía sau là Hyundai và đứng cuối là Chevrolet. Trong khi KIA và Hyundai có chính sách bảo hành chuyên sâu và rộng khắp trên cả nước với hệ thống showroom, xưởng dịch vụ đủ tốt thì tạm thời Chevrolet sau một thời gian chuyển mình thay đổi thương hiệu vẫn chưa tìm lại được sự ổn định.

Xét trên doanh số bán hàng, Hyundai Grand i10 khi vừa ra mắt đã tạo cơn sốt và trở thành chiếc xe cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam năm 2014, trong khi KIA Morning lại sụt giảm bất ngờ.

Cụ thể, Hyundai Grand i10 đạt doanh số hơn 12.000 xe trong năm 2014, trong khi con số của Morning là 4.484 xe, theo VAMA. Trong khi đó, Spark dù có chất lượng không tồi nhưng doanh số lại cách khá xa 2 đối thủ.

Kết luận

Là dòng xe hạng A, nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu, chạy trong thành phố và có mức giá bình dân, phân khúc này rất quan trọng, khi nó thường là chiếc xe đầu tiên mà người dùng sở hữu, trước khi tiến tới những chiếc xe cao cấp hơn. Đối với thị trường xe taxi, dòng xe hạng A được quan tâm đặc biệt và tỏ rõ thế mạnh của mình ở sự nhỏ gọn, tiết kiệm và giá rẻ.

Tới thời điểm hiện tại, Hyundai Grand i10 với doanh số bán cao nhất, nhiều ưu điểm hơn xứng đáng ở vị trí dẫn đầu phân khúc xe hạng A tại Việt Nam. Theo sát phía sau là người đồng hương KIA Morning và chiếc xe từ thương hiệu Mỹ GM Chevrolet Spark. Với lợi thế nhập khẩu nguyên chiếc, Grand i10 nhiều khả năng vẫn sẽ chiếm vị trí tốt trong tương lai gần.

Trong khi đó, GM Việt Nam vẫn đang trên con đường tìm lại mình. Với lợi thế sản phẩm khá bài bản, nếu được định hướng chuẩn xác, Chevrolet nói chung và Spark nói riêng có thể lấy lại vị trí của mình, như đàn anh Daewoo Matiz đã có được trong quá khứ.

 

.

TH