Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201401/5-xu-huong-cong-nghe-cho-o-to-cho-tuong-lai-444508/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201401/5-xu-huong-cong-nghe-cho-o-to-cho-tuong-lai-444508/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
5 xu hướng công nghệ cho ô tô cho tương lai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/01/2014, 15:04 [GMT+7]

5 xu hướng công nghệ cho ô tô cho tương lai

Tất cả công nghệ đều hướng tới một chiếc ô tô thông minh hơn.

Có thể nói, thị trường ô tô là một trong những thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt nhất. Muốn dẫn đầu, muốn thành công, các hãng ô tô buộc phải luôn đổi mới, từ thiết kế, kiểu dáng, các thông số kỹ thuật cho đến công nghệ. Sau đây là 5 thay đổi lớn về công nghệ trong năm 2013 mà rất nhiều hãng ô tô dự định sẽ áp dụng cho sản phẩm của mình trong tương lai.

 

Sự liên kết

Bạn không thể liên lạc với chiếc xe nếu không có hệ thống liên kết. Hệ thống liên kết đó có thể là xe với điện thoại thông minh, máy tính bảng,... thông qua hệ thống mạng không dây. Bây giờ, để sử dụng các tiện ích trong xe, người lái không chỉ duy nhất thao tác bằng tay mà có thể qua các công cụ công nghệ thông minh khác.

GM sẽ tích hợp công nghệ 4G vào những dòng xe như thế này.

Cách đây không lâu, General Motor thông báo rằng, họ có kế hoạch cộng thêm công nghệ 4G vào các dòng sản phẩm Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac đời 2015. Ngay lập tức sau đó, Audi loan tin rằng, họ cũng sẽ làm điều tương tự như General Motor trên vài nhãn hàng.

Tự động lái

Cách đây khoảng 3 năm, Google lần đầu giới thiệu công nghệ tự lái xe tích hợp ở Toyota Prius, với thử nghiệm đầu tiên là 150 ngàn dặm. Trong năm 2013, hầu hết nhà sản xuất ô tô đều cho thấy, họ rất có tham vọng về những chiếc xe tự lái. Hơn một nửa ông lớn, giống như Tesla đã bắt đầu khởi động dự án này.

Tesla dự định kết hợp với Google.

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết, công ty của ông đang có ý định hợp tác với Google. Nếu mọi chuyện không thuận lợi, Tesla cũng có khả năng tự mình nghiên cứu và phát triển công nghệ này. Còn Nissan nói, họ cũng sẽ cho ra mắt những mẫu xe có khả năng tự động lái vào năm 2020.

Cập nhật phần mềm qua vô tuyến (OTA)

Lâu nay, các nhà sản xuất ô tô luôn đau đầu trong việc cân bằng giữa yếu tố kỹ thuật và công nghệ. Trong khi công nghệ thì 12 đến 18 tháng là bắt đầu có sự thay đổi lớn, còn công nghiệp ô tô thì phải từ 3 đến 4 năm. Thế nên, những công nghệ trong chiếc xe hơi luôn đi sau những công nghệ tiên tiến nhất. Trong vài năm gần đây, có vài dòng xe có hệ thống update các phần mềm bằng tay như Ford Sync.

 

Audi sẽ áp dụng công nghệ OTA vào sản phẩm của mình.

Nhưng, như thế vẫn chưa tối ưu nhất. Các hãng xe hơi lớn đang cố phát triển một công nghệ cập nhật tự động, dễ dàng cho người sử dụng cũng như chính họ để không bị lạc hậu. Hãng Audi tiết lộ, họ đang có rất nhiều bước tiến trong việc phát triển công nghệ đặc biệt qua OTA, cho phép người lái có thể tìm kiếm và ngay cả tự động trả phí đỗ xe.

Trang bị nhiều dữ liệu hơn

Càng ngày, chiếc xe của bạn càng nhận được nhiều dữ liệu, bởi bạn không thể biết được lúc nào mình có thể cần nó. Cũng giống như việc, tại sao lại có hơn 1 triệu ứng dụng sẵn sàng cho hệ điều hành của Apple và cả Android. Thà lãng phí, còn hơn khi cần lại không có.

Vào tháng 5, theo kết quả khảo sát của công ty công nghệ lớn Cisco, có tới 74% người lái cho phép các công ty ghi chép lại thói quen lái xe nhằm phục vụ việc bảo hiểm hoặc giữ giá cho xe. Rõ ràng, nếu muốn, các công ty hoàn toàn có cơ sở dữ liệu lớn để ngăn ngừa các tai nạn. Ngoài ra, việc lưu trữ các dữ liệu các nhân, bao gồm cả DNA hoặc vân tay, rất thuận tiện cho việc “giữ xe an toàn”.

Thêm hệ điều hành iOS của Apple cho xe

Rất có nhiều thông tin mỗi khi Apple ra mắt một sản phẩm mới hoặc mô hình mẫu. Và khi mãi mà họ chưa ra sản phẩm mới, người dùng lại trở nên sốt ruột. Trong khi chờ  iTV hoặc iWatch, người dùng nên thỏa mãn với những nỗ lực của Apple trên chiếc xe hơi. Năm 2012, họ từng nhúng chân vào ngành sản xuất xe hơi bằng công nghệ Siri Eyes Free, năm nay họ lại đưa ra sáng kiến cài hệ điều hành mới iOS7 cho xe hơi.

Buổi giới thiệu dự án của Apple.

Hàng tá kỹ sư được Apple bổ nhiệm đang gấp rút chạy đua với thời gian, để sự kết hợp này có thể thành công trong năm 2014. Theo công ty ABI Research, đến năm 2018, một nửa số xe mới trên thị trường sẽ sử dụng công nghệ của Apple.

.

Theo Đất Việt