Thứ Bảy, 30/05/2020, 16:13 [GMT+7]

Mỹ đưa người lên trạm vũ trụ quốc tế sau gần 1 thập kỷ

Ngày 27/5 (giờ địa phương), Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Tập đoàn SpaceX sẽ đưa 2 nhà du hành đầu tiên lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) kể từ năm 2011, đánh dấu quá trình chinh phục không gian trở lại của cường quốc không gian Mỹ.

Hai nhà du hành Robert Behnken và Douglas Hurley - Ảnh: NASA
Hai nhà du hành Robert Behnken và Douglas Hurley - Ảnh: NASA
Hai nhà du hành nói trên là Robert Behnken và Douglas Hurley. Chuyến bay sẽ được phát trực tiếp trên trang web chính thức của NASA và SpaceX.
 
Đây là lần đầu tiên sau 9 năm, các nhà du hành Mỹ bay lên không gian từ đất Mỹ bằng tàu con thoi Mỹ (Crew Dragon) và tên lửa phóng Mỹ (Falcon 9). Trước đó, từ năm 2011, các nhà du hành Mỹ muốn lên ISS đều đi bằng tàu con thoi Soyouz của Nga.
 
Chuyến bay SpaceX Demo-2 còn là phi vụ đầu tiên sử dụng tàu không gian mới sau 40 năm chinh phục không gian của Mỹ. Thành công của phi vụ này rất quan trọng vì sẽ chứng minh hiệu quả từ công nghệ đưa người lên không gian của Tập đoàn SpaceX của tỉ phú Mỹ Elon Musk.
 
Phi vụ này sẽ cung cấp dữ liệu về hiệu suất của tàu con thoi Crew Dragon, tên lửa Falcon 9 và các hệ thống mặt đất cũng như các hoạt động trên quỹ đạo, áp mạn ISS và hạ cánh.
 
Thành công của chuyến bay sẽ khẳng định năng lực của Mỹ trước khi tiến hành chương trình Artemis đưa người lên Mặt trăng vào năm 2024.
 
Theo trang web Business Insider, NASA đánh giá chuyến bay đầu tiên chở theo người của Tập đoàn SpaceX không phải là không có rủi ro. Tuy nhiên, 2 nhà du hành Robert Behnken và Douglas Hurley đều là nhà du hành giàu có kinh nghiệm nên nhận thức rõ nguy hiểm và sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong nghề. Họ rất lạc quan và tự tin.
 
Chuyến bay có người lái đầu tiên của Tập đoàn SpaceX có cơ hội ghi dấu ấn trong lịch sử vì sẽ đánh dấu quá trình chinh phục không gian trở lại của cường quốc không gian Mỹ.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.