Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201804/lan-toa-phong-trao-thi-dua-lao-dong-sang-tao-791055/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201804/lan-toa-phong-trao-thi-dua-lao-dong-sang-tao-791055/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lan tỏa phong trào thi đua 'Lao động sáng tạo' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/04/2018, 10:22 [GMT+7]

Lan tỏa phong trào thi đua 'Lao động sáng tạo'

(Congannghean.vn)-Từ nhiều năm nay, phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” trong cán bộ, công nhân viên chức, người lao động luôn được các cấp công đoàn cơ sở triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Qua phong trào, đã có nhiều ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ bàn giao các đề tài, dự án nghiên cứu Sở Khoa học và Công nghệ năm 2017 cho các địa phương, ban, ngành liên quan
Ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ bàn giao các đề tài, dự án nghiên cứu Sở Khoa học và Công nghệ năm 2017 cho các địa phương, ban, ngành liên quan

Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” giai đoạn 2012 - 2017, toàn tỉnh có 95 công trình sáng tạo khoa học công nghệ đạt giải, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Từ 95 công trình này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã lựa chọn 53 lượt cá nhân đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động tặng Bằng lao động sáng tạo.

Đơn cử như trên lĩnh vực nông nghiệp, có các đề tài: Nghiên cứu xây dựng chuỗi giá trị thích hợp cho sản phẩm chè Nghệ An nhằm tăng giá trị cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; Nghiên cứu công nghệ sản xuất đồ uống chức năng hòa tan dạng bột và dạng lỏng từ cây diếp cá phục vụ tiêu dùng.

Trên lĩnh vực y tế, trong năm qua, có 260 đề tài cấp cơ sở, 16 đề tài cấp tỉnh và 28 sáng kiến kinh nghiệm được phê duyệt và áp dụng vào thực tiễn, đặc biệt, có 11 công trình khoa học và công nghệ cấp tỉnh đạt giải cao. Trong đó, công trình "Ứng dụng công nghệ robot trong sinh thiết các khối u phổi" vinh dự được nhận giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Nghệ An 2017. Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là bệnh viện thứ 5 toàn quốc ứng dụng thành công công nghệ tiên tiến này. Đây được coi là bước tiến lớn của ngành Y tế tỉnh nhà trong việc cung cấp cho người bệnh những dịch vụ tốt nhất và hiện đại nhất.

Không chỉ phát triển mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị, phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” cũng diễn ra sôi nổi trong khối các doanh nghiệp của tỉnh. Trong điều kiện nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn về sản xuất kinh doanh, nhiều công nhân lao động đã chủ động nghiên cứu, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, quy trình công nghệ; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất… Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, tạo ra sản phẩm chất lượng cao và hỗ trợ doanh nghiệp đứng vững trên thị trường.

Không thể phủ nhận sức lan tỏa rộng rãi cũng như những hiệu quả thiết thực mà phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” mang lại trong việc khuyến khích tài năng sáng tạo của đông đảo cán bộ, công nhân viên chức lao động và đoàn viên công đoàn ở mỗi ngành, cấp và đơn vị cơ sở. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc triển khai phong trào vẫn còn một số hạn chế như: Số lượng các đề tài sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn, có giá trị làm lợi còn hạn chế.

Cùng với đó, đề tài, sáng kiến của nhiều cá nhân chỉ hướng đến mục đích đạt các danh hiệu thi đua, khen thưởng mà còn chưa thật sự tính đến yếu tố thiết thực, giải quyết yêu cầu công việc đề ra. Riêng trong khu vực doanh nghiệp, đa số công đoàn cơ sở chưa thực sự quan tâm đến việc phát động và tổ chức phong trào, dẫn đến việc số lượng công nhân lao động, kỹ sư đang làm việc tại các doanh nghiệp được khen thưởng còn khiêm tốn.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý của dân tộc, chúng ta phải ra sức làm nó dồi dào và lan rộng mãi”. Thực tế cũng khẳng định, những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến của các tập thể, cá nhân ở các lĩnh vực không chỉ phản ánh tiềm năng, trí tuệ mà còn thể hiện tinh thần yêu lao động, sự đoàn kết, nhất trí trong toàn thể công nhân viên chức, người lao động tỉnh nhà.

Theo ông Nguyễn Tử Phương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Nếu được tổ chức tốt, phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” sẽ trở thành động lực góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh. Bởi vậy, trong thời gian tới, các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở phải thường xuyên quan tâm tổ chức phát động phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu tại mỗi cơ quan, đơn vị. Qua đó, không chỉ đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mà còn góp phần hiện thực hóa các mục tiêu KT-XH của tỉnh nhà.

.

Thùy Dương

.