Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201801/thap-loc-sach-khong-khi-lon-nhat-the-gioi-777173/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201801/thap-loc-sach-khong-khi-lon-nhat-the-gioi-777173/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tháp lọc sạch không khí lớn nhất thế giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/01/2018, 09:45 [GMT+7]

Tháp lọc sạch không khí lớn nhất thế giới

Đây sẽ là tháp lọc không khí lớn nhất trên thế giới với khả năng xử lý và tạo ra hơn 10 triệu mét khối khí sạch mỗi ngày, đồng thời đóng vai trò xử lý ô nhiễm môi trường.

Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc đã hoàn tất việc xây dựng một tòa tháp cao 91 mét với nhiệm vụ chống tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng trầm trọng tại quốc gia đông dân nhất trên thế giới.

Tòa tháp được khẳng định là "máy lọc không khí lớn nhất trên thế giới". Công trình tọa lạc tại Tây An, tỉnh Thiểm Tây, một trong những địa phương thường gặp phải tình trạng ô nhiễm không khí khủng khiếp nhất.

Công trình trước khi hoàn thành

Đặc biệt vào mùa đông, do nhu cầu sưởi ấm gia tăng và việc phụ thuộc quá nhiều vào than đá đã khiến bầu không khí trở nên ô nhiễm chưa từng thấy.

Ô nhiễm không khí đã trở thành một vấn đề nan giải của Trung Quốc

Tòa tháp khi đưa vào sử dụng có thể đạt công suất xử lý hơn 10 triệu mét khối khí sạch mỗi ngày. Phạm vi tác động trải dài tới 10 km2.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu, ông Cao Junji khẳng định, trong những ngày ô nhiễm nặng, tòa tháp đã hỗ trợ giảm tối đa tình trạng sương mù. Trong đó, mức giảm trung bình hạt bụi PM2.5 nguy hiểm đã đạt tới 15% trong suốt thời điểm không khí ô nhiễm nhất.

Tòa tháp đặc biệt bao phủ quanh một diện tích ngang bằng một sân bóng đá với nhiều nhà kính bên dưới. Những nhà kính này có nhiệm vụ hấp thụ không khí bị ô nhiễm, sau đó làm nóng bằng năng lượng mặt trời. Không khí nóng sẽ tiếp tục trải qua nhiều bộ lọc trước khi được đẩy ra ngoài môi trường thông qua tòa tháp.

Ông Cao cũng tiết lộ, tòa tháp này cần rất ít năng lượng để vận hành bởi hầu hết nguồn điện đều dựa vào mặt trời. Quá trình thử nghiệm hiện đang thu về những kết quả rất tích cực. Đặc biệt, người dân Tây An tỏ ra rất hài lòng với chất lượng không khí kể từ khi tòa tháp đi vào hoạt động.

Điều đáng nói, tháp Tây An mới chỉ là phiên bản thu nhỏ của những tòa tháp khổng lồ hơn sẽ tiếp tục được xây dựng ở nhiều thành phố khác của Trung Quốc trong tương lai.

Chi phí cho những tòa tháp như trên hiện chưa được tiết lộ. Các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ công bố thêm dữ liệu và thông tin xoay quanh tháp Tây An vào tháng 3 tới.

 

.

TH