Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201709/tiet-kiem-nang-luong-voi-mo-hinh-ong-dan-anh-sang-tu-nhien-756398/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201709/tiet-kiem-nang-luong-voi-mo-hinh-ong-dan-anh-sang-tu-nhien-756398/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiết kiệm năng lượng với mô hình ống dẫn ánh sáng tự nhiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/09/2017, 14:46 [GMT+7]

Tiết kiệm năng lượng với mô hình ống dẫn ánh sáng tự nhiên

Đối với các nhà máy sản xuất công nghiệp yêu cầu về phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt, việc sử dụng ống dẫn sáng tự nhiên không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn tránh được nguy cơ cháy nổ phát sinh từ hệ thống điện.

Sơ đồ mô hình ống dẫn sáng tự nhiên được ứng dụng tại Đà Nẵng.
Sơ đồ mô hình ống dẫn sáng tự nhiên được ứng dụng tại Đà Nẵng.

Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng vừa ký hợp đồng chuyển giao việc xây dựng Mô hình ống dẫn ánh sáng tự nhiên tại khu nhà xưởng và kho bãi của một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Mô hình nói trên do ThS. Nguyễn Thanh Trí làm chủ nhiệm với thời gian xây dựng dự kiến từ tháng 8/2017 đến tháng 12/2017 trên khu nhà xưởng và kho bãi có tổng diện tích 100m2. Tổng kinh phí thực hiện mô hình gần 90,8 tỉ đồng.

Giải pháp sử dụng ống dẫn ánh sáng tự nhiên sẽ tận dụng ánh sáng tán xạ của bầu trời và ánh sáng trực xạ của mặt trời, đồng thời loại trừ, hạn chế các bức xạ hồng ngoại và tử ngoại có hại trong các tia sáng trực xạ, sau đó sử dụng các nguồn ánh sáng này vào mục đích chiếu sáng. Mô hình này đem lại hiệu quả cao về mặt chiếu sáng, kinh tế, kỹ thuật và môi trường.

Ánh sáng mặt trời được hấp thụ từ bộ phận thu sáng lắp trên mái công trình, sau đó được phản chiếu và khuếch tán xuống không gian bên dưới của công trình nhờ hệ thống ống dẫn sáng, giúp người sử dụng tiết kiệm được chi phí điện năng dùng để chiếu sáng vào ban ngày.

Mô hình ống dẫn ánh sáng tự nhiên như trên có thể được sử dụng cho các tòa nhà lớn, các khu văn phòng, khu giải trí trong nhà, kho hàng, trung tâm thương mại, nhà máy sản xuất, trường học, nhà thi đấu, nhà ga, sân bay,…

Minh họa ứng dụng của mô hình ống dẫn sáng tự nhiên tại nhà máy.
Minh họa ứng dụng của mô hình ống dẫn sáng tự nhiên tại nhà máy.

Đối với các nhà máy sản xuất công nghiệp yêu cầu về phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt, việc sử dụng ống dẫn sáng tự nhiên không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn tránh được nguy cơ cháy nổ phát sinh từ hệ thống điện. Bên cạnh đó, mô hình này chỉ truyền tải ánh sáng tự nhiên chứ không truyền nhiệt vào trong nhà xưởng nên sẽ không phát sinh thêm nguồn nhiệt từ quá trình phát sáng, tránh tình trạng tăng tải thêm công suất cho hệ thống điều hòa không khí của nhà máy.

Theo ban chủ nhiệm mô hình, việc sử dụng ánh sáng tự nhiên, không cần sử dụng điện năng để chiếu sáng đang là xu thế tiết kiệm năng lượng trên thế giới, trong bối cảnh các nguồn năng lượng đang ngày một khan hiếm và có nguy cơ cạn kiệt.

.

Theo Tạp chí Khám phá

.