Cơ quan Đổi mới của Anh (Innovative UK) đã tài trợ cho Đại học Huddersfield 850.000 bảng Anh (937.000 Euro) để thử nghiệm một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới ở Manchester nhằm chống lại ùn tắc giao thông và ô nhiễm.
Có khả năng thực hiện phân tích dữ liệu và đưa ra các chiến lược phức tạp trong một khoảng thời gian do người vận hành yêu cầu, hệ thống quản lý giao thông có tên SimplifAI sẽ tối ưu hóa việc định thời gian tại các tín hiệu giao thông để có thể lưu thông tốt nhất, đặc biệt là sau các sự việc bất thường hoặc không thể lường trước gây tắc nghẽn.
Người lái xe ô tô xếp hàng tại các bãi đậu xe Old Trafford trong những ngày diễn ra trận đấu có thể sẽ nằm trong số những người được hưởng lợi đầu tiên.
Sau đó sẽ mở rộng phạm vi cho phép SimplifAI được tiếp thị trên toàn cầu, như là một giải pháp thành phố thông minh để nâng cao độ tin cậy của mạng lưới giao thông.
Một nhóm các đối tác được thành lập để thực hiện việc triển khai SimplifAI và Cơ quan Giao thông vận tải Manchester (Transport for Greater Manchester-TfGM) đang cung cấp mặt bằng thử nghiệm. Đứng đầu về thương mại là Văn phòng Tư vấn Nghiên cứu và Phát triển KAM Futures.
Giáo sư Lee McCluskey giải thích rằng Đại học Huddersfield, KAM Futures và các đối tác khác đã được Innovate UK tài trợ nghiên cứu sự khả thi để cho thấy AI có thể được sử dụng như thế nào để kiểm soát và quản lý xe cộ lưu thông làm giảm tình trạng ùn tắc và nâng cao chất lượng không khí, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp hoặc bất thường.
McCluskey nói: "Trong điều kiện bình thường, quản lý giao thông và tín hiệu giao thông hiện tại không quá tệ”. "Trí tuệ nhân tạo là công cụ giúp cho các nhà khai thác vận tải có thể đối phó với các tình huống rất phức tạp một cách nhanh chóng hơn. Chỉ trong vài giây nó có thể đưa chiến lược bao gồm hàng trăm sự điều chỉnh giờ khác nhau tại các tín hiệu giao thông”.
Sự phát triển kỹ thuật của hệ thống đã được thực hiện bởi McCluskey và giảng viên Tiến sĩ Mauro Vallati tại Trường Máy tính và Công nghệ thuộc Đại học Huddersfield.