Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201612/giai-phap-mang-wifi-cho-cac-toa-nha-cao-tang-khu-vui-choi-giai-tri-712402/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201612/giai-phap-mang-wifi-cho-cac-toa-nha-cao-tang-khu-vui-choi-giai-tri-712402/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải pháp mạng wifi cho các tòa nhà cao tầng, khu vui chơi giải trí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/12/2016, 15:46 [GMT+7]

Giải pháp mạng wifi cho các tòa nhà cao tầng, khu vui chơi giải trí

VNPT Technology hiện là một trong số ít đơn vị trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) vừa cho ra đời một thiết bị truy nhập Wifi (Access Point) dùng cho mạng VNPT Wifi dựa trên nền điện toán đám mây.

Đây là mạng wifi công suất lớn, thường được triển khai ở khu vực đông người truy cập như dãy phố, tòa nhà chung cư cao tầng hay ký túc xá.

Các kỹ sư làm việc tại Trung tâm nghiên cứu phát triển của VNPT Technology. (Ảnh: BL)
Các kỹ sư làm việc tại Trung tâm nghiên cứu phát triển của VNPT Technology. (Ảnh: BL)

Dự án “Nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị truy nhập Wifi (Access Point) dùng cho mạng VNPT Wifi dựa trên nền điện toán đám mây” trong Chương trình thành phần “Nghiên cứu, đào tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao” thuộc Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020… Dự án được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đã tiến hành nghiệm thu vào đầu tháng 10/2016.

Đại diện VNPT Technology cho biết, đây là một trong những Dự án trọng điểm của Công ty, đưa sản phẩm ra thị trường hướng tới các nhà mạng và doanh nghiệp để trở thành đơn vị tiên phong trong việc phát triển công nghệ cao của Việt Nam.

Sau 3 năm triển khai thực hiện (2013-2016), Dự án đã hoàn thành với các sản phẩm chính gồm: Giải pháp quản lý vận hành mạng Wifi tổng thể dựa trên nền điện toán đám mây (Wifi core) và Thiết bị mạng truy nhập vô tuyến Wifi Access point (AP) dùng trong môi trường trong nhà và ngoài trời. Hệ thống quản lý mạng Wifi bao gồm đầy đủ các hệ thống thành phần như: quản lý thuê bao, tính cước, chăm sóc khách hàng, quản lý mạng truy nhập vô tuyến, theo dõi, cấu hình hệ thống từ xa. Trong khi đó, thiết bị Wifi AP áp dụng tiêu chuẩn công nghệ Wifi mới nhất (802.11 a/b/g/n/ac).

VNPT Technology - đơn vị chủ trì Dự án - đã đồng thời triển khai thử nghiệm mạng wifi tại các khu vực thành phố Bắc Ninh, một số trường đại học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Trà Vinh, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và mạng wifi VNPT miễn phí phục vụ phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm theo dự án của UBND thành phố Hà Nội. Kết quả thử nghiệm cho thấy các thiết bị và hệ thống vận hành tốt với đầy đủ chức năng, đáp ứng được nhu cầu của cơ sở triển khai.

Thông tin về dòng sản phẩm mới, ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý phát triển sản phẩm công nghệ VNPT Technology cho hay, đây là thiết bị wifi truy cập được sản xuất dùng cho các nhà mạng để triển khai cung cấp dịch vụ cười dùng có thể được quản lý xác thực bằng địa chỉ MAC, cụ thể bằng 1 account, mỗi account có thể dùng được nhiều máy. Để làm mạng này, VNPT Technology đã nghiên cứu nhiều công nghệ mới, gồm các tiêu chuẩn mới về wifi, như hỗ trợ tốc độ truy cập website lên tới 1,3 W/s, trong khi các wifi thông thường tốc độ truy cập chỉ 30-40mg/s. Kết quả của Dự án có thể ứng dụng cho việc triển khai dịch vụ wifi công cộng, cấp độ nhà mạng. Thiết bị có thể quản lý được từng người dùng, mỗi người dùng có thể được quản lý xác thực bằng địa chỉ địa chỉ phần cứng (MAC), cụ thể bằng 1 account, mỗi account có thể dùng được nhiều máy.

Một ưu việt đó là, thiết bị này còn được trang bị hệ thống quản lý mạng lưới wifi dựa trên nền điện toán đám mây. Khi mạng này triển khai có thể quan sát được các access point, các thiết bị truy cập có bao nhiêu người đang truy cập, tình trạng tải đến đâu, đã full tải chưa, hoặc mất tín hiệu không liên lạc được thì sẽ suy đoán được nguyên nhân để sữa chữa.

Mạng wifi thông thường như trong cơ quan thì cả cơ quan có 1 account, chỉ cần biết mật khẩu, ai dùng thế nào mình không biết, nếu tính cước thì không tính được, không kiểm soát được. Còn với hệ thống thiết bị mạng mới của VNPT Technology thì quản lý theo account, khi dùng phải khai báo chứng minh thư và số điện thoại, như vậy rất dễ cho việc kiểm soát đảm bảo an toàn, an ninh. Ông Nguyễn Trung Kiên phân tích: "Tóm lại, nó khác wifi thông thường là độ phủ sóng rộng, số lượng người truy cập lớn, còn nền tảng quản lý thuê bao và tính cước người dùng, độ bảo mật và tính an ninh mạng cao. Mạng thông thường không làm được việc ấy".

So sánh về độ an toàn bảo mật thông tin cho người dùng với mạng thông thường, ông Nguyễn Trung Kiên chia sẻ, ưu điểm của thiết bị mới có 2 lớp bảo mật khi được triển khai trên hạ tầng của VNPT, nó được bảo vệ 1 lần ở hệ cố định. Bản thân hệ thống Internet của VNPT các tổng giao quốc tế hay tỉnh đều có hệ thống bảo mật tại đó. Toàn bộ hệ thống wifi khi người dùng truy cập lại được kiểm soát một lần nữa tại trung tâm. Như vậy là được bảo mật 2 lần. Trong khi wifi thông thường chỉ được bảo mật 1 lần bởi hạ tầng của nhà mạng. Bản thân thiết bị access point cũng có 1 lần bảo mật nữa để tránh sự đột nhập từ xa, tránh được những phiên truy cập giả để lừa đảo người dùng.

Khi được hỏi vì sao VNPT Technology lại chọn nghiên cứu mạng này? Ông Nguyễn Trung Kiên bày tỏ: Việc đầu tiên chính là xuất phát từ xu hướng công nghệ, nhu cầu người dùng về băng thông rộng có tính di chuyển càng lớn. Mạng di động sẽ trải qua từ 3G đến 4G. Tại thời điểm hiện tại 3G đã không đáp ứng được cho người dùng về mặt tốc độ và giá thành kể cả 4G. Theo xu hướng của thế giới, việc triển khai mạng wifi công cộng ngày càng thịnh hành. Các nước tiến tiến đi trước đã triển khai hết rồi, gần đây mới thấy ở sân bay Nội Bài mình có wifi công cộng này.

Cũng theo ông Nguyễn Trung Kiên, tại các nước lân cận như Singapore, Nhật, Hàn Quốc cách đây 4 năm đã có các mạng  wifi công cộng tại sân bay và đường phố rồi. VNPT Technology cũng đang nghiên cứu tiếp cận mạng 5G, trong mạng này thì wifi vẫn là một thành phần quan trọng. Chính vì vậy cách đây hơn 2 năm VNPT Technology đã đi vào nghiên cứu sản phẩm này (từ 2013 đến 2014 đăng ký dự án với cơ quan nhà nước).

“Wifi này phục vụ ngay nhu cầu trước mắt giống như các nước tiên tiến. Kết quả nghiên cứu cũng hoàn toàn tận dụng để phát triển lên như sang năm hay vài năm nữa chúng ta có 5G thì wifi vẫn được dùng, tận dụng có thể nâng cấp lên thành hệ thống quản lý mạng 5G. Phần access point wifi thì có thể tận dụng và đang được chúng tôi nghiên cứu tiếp sang quản lý mạng thông tin trên vô tuyến” – ông Nguyễn Trung Kiên nói.

PGS.TS Nguyễn Hiếu Minh, thành viên Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, thành viên Tổ Chuyên gia thẩm định kết quả Dự án cho biết: “Sản phẩm của Dự án đáp ứng được mục tiêu và nội dung của Chương trình đặt ra, có khả năng ứng dụng cho mọi quy mô hoạt động và thương mại hóa. Các sản phẩm của Dự án đòi hỏi sự nghiên cứu, phân tích, tổng hợp từ nhiều nguồn tri thức và kinh nghiệm khác nhau trong cùng hướng thì mới có thể làm chủ và phát triển được các hệ thống phần cứng, phần mềm phức tạp với trình độ công nghệ cao. Kết quả đạt được và chỉ tiêu chất lượng của hệ thống mạng truy nhập Wifi đã đạt mức tiệm cận với các hệ thống trên thế giới về tính năng kỹ thuật.”

“Sản phẩm của Dự án đã chứng tỏ khả năng làm chủ công nghệ, hiện thực hóa thành hệ thống sản phẩm công nghệ cao về công nghệ thông tin và truyền thông hoàn chỉnh, có thể thương mại và cạnh tranh trong thị trường các quốc gia Asean” – một thành viên Hội đồng đánh giá Dự án; điều đó cũng phần nào khẳng định năng lực nghiên cứu, phát triển và sản xuất của VNPT Technology, đó sẽ là một nguồn động lực để các doanh nghiệp, tổ chức khác trong cùng lĩnh vực cạnh tranh theo xu hướng làm chủ, độc lập phát triển các hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông cho quốc gia.

Đề cập hướng đi trong thời gian tới, đại diện lãnh đạo VNPT Technology chia sẻ, ngoài Dự án này, trong thời gian tới, công ty đang mong muốn tham gia một số Dự án khoa học công nghệ cấp nhà nước như những vấn đề xoay quanh Internet vạn vật. Hiện tại công ty đã phát triển được nền tạng mạng mở, có thể trở thành mạng quốc gia. Dựa trên nền tảng mở đó sẽ tập trung nghiên cứu phát triển được nhiều lĩnh vực dọc khác nhau như: ứng dụng triển khai hạ tầng cho nông nghiệp thông minh; tưới tiêu nuôi trồng thủy hải sản; lĩnh vực quan sát môi trường, ô nhiễm; áp dụng cho y tế, giao thông. Thông qua Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ, VNPT Technology có gửi đề tài xoay quanh mạng mở này. Gần đây nhất ứng dụng mạng mở cho đời sống bà con Tây Nguyên, quan sát việc phòng chống cháy rừng tại Tây Nguyên.

Chủ trương của công ty sẽ xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu mạng này. Hiện đã có những đơn hàng xuất khẩu sang Lào và Myanma và tiếp tục đẩy mạnh sang thị trường Slovakia, thị trường Đông Âu, Úc.

Được biết, Công ty VNPT Technology là đơn vị chủ lực của tập đoàn VNPT trong lĩnh vực sản xuất công nghệ, công nghiệp điện tử viễn thông, công nghệ thông tin, truyền thông và công nghiệp nội dung số. VNPT Technology tập trung phát triển hoạt động trong các lĩnh vực thế mạnh bao gồm: Nghiên cứu phát triển, sản xuất công nghệ công nghiệp, thương mại và dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Tham gia đăng ký và thực hiện Dự án với Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020, VNPT Technology mong muốn vận dụng kinh nghiệm, thế mạnh về công nghệ và năng lực sản xuất vào thực tiễn, góp phần trong việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ cao của nước nhà./.

.

Nguồn: Đảng Cộng sản Việt Nam

.