Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201612/tang-cuong-kiem-tra-dam-bao-an-toan-ngan-hang-tren-dia-ban-711691/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201612/tang-cuong-kiem-tra-dam-bao-an-toan-ngan-hang-tren-dia-ban-711691/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn ngân hàng trên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/12/2016, 08:19 [GMT+7]

Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn ngân hàng trên địa bàn

(Congannghean.vn)-Để thúc đẩy hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế và mở rộng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cho người dân, đặc biệt là các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, trong thời gian qua, nhiều địa phương đã được ưu tiên sử dụng các nguồn lực cho đổi mới công nghệ, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ và đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những mục tiêu phát triển, trong quá trình triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử cũng tồn tại những rủi ro tiềm ẩn. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ và nhất là cho khách hàng, trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản quy phạm hướng dẫn; đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát để phát hiện, khuyến nghị và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế về an ninh, bảo mật của các tổ chức tín dụng, các tổ chức trung gian thanh toán.

Ý thức tự bảo vệ của khách hàng cũng góp phần đảm bảo an toàn ngân hàng
Ý thức tự bảo vệ của khách hàng cũng góp phần đảm bảo an toàn ngân hàng

Theo ông Đoàn Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHNN Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An, trong thời gian qua, ngoài các hoạt động thanh, kiểm tra, NHNN còn là đầu mối thường xuyên tiếp nhận các cảnh báo về lỗ hổng bảo mật, nguy cơ mất an toàn của hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) từ các tổ chức như: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông và các công ty CNTT để phân tích, cảnh báo, chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành kiểm tra, rà soát và có giải pháp kịp thời để phòng tránh, không để xảy ra các hiện tượng mất an toàn.

Tại Nghệ An, sau khi có văn bản hướng dẫn cụ thể của NHNN, NHNN Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra về các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn (theo Kế hoạch kiểm tra số 6935 ngày 15/9/2016 của Thống đốc NHNN).

Qua kiểm tra có thể thấy, vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục về việc thực hiện các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn. Như việc mở tài khoản thanh toán của tổ chức, đã có 7/8 chi nhánh thực hiện không đúng quy định của NHNN và các quy định nội bộ của các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, qua kiểm tra đã có những ngân hàng, 8/8 bộ hồ sơ mở tài khoản thanh toán của tổ chức chưa thực hiện việc đăng ký chữ ký của kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán theo quy định tại Điều 12 và Điều 13, Thông tư số 23 ngày 19/8/2014 của Thống đốc NHNN; có ngân hàng, 5/5 bộ hồ sơ mở tài khoản thanh toán của tổ chức chưa tuân thủ quy định về liên quan giấy tờ chứng minh tư cách đại diện của kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán theo quy định tại Quyết định số 2389 của Tổng Giám đốc Ngân hàng phụ trách.

Trong quá trình kiểm tra các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, các chứng từ giao dịch của khách hàng là tổ chức không có chữ ký của kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán không đúng với quy định của Thống đốc NHNN (có 5/8 đơn vị sai phạm).

Cũng trong quá trình kiểm tra, có những ngân hàng, Tổng Giám đốc chưa ban hành hướng dẫn chi tiết về hồ sơ, trình tự và thủ tục mở tài khoản theo quy định tại quy chế mở, sử dụng quản lý tài khoản tiền gửi trong hệ thống ngân hàng. Hoặc thực hiện theo những văn bản, hướng dẫn đã hết hiệu lực.

Với những lợi ích to lớn mang lại cho nền kinh tế và toàn xã hội, dịch vụ ngân hàng điện tử đã và sẽ là xu hướng phát triển của dịch vụ ngân hàng trong tương lai. Theo ý kiến của các chuyên gia, để đảm bảo an toàn, ngoài việc tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ, khách hàng cần chú ý thêm một số nội dung như: Cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử; không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội….

Riêng đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; cần hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

.

Mai Hậu

.