Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201604/dung-day-cac-bon-de-gia-co-nha-chong-dong-dat-672341/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201604/dung-day-cac-bon-de-gia-co-nha-chong-dong-dat-672341/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dùng dây các-bon để gia cố nhà chống động đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/04/2016, 10:31 [GMT+7]

Dùng dây các-bon để gia cố nhà chống động đất

Nhật Bản là quốc gia thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của động đất, thế nên cũng không lạ gì khi hầu hết các ý tưởng chống động đất đều đến từ xứ sở này. Công ty Komatsu Seiren có trụ sở ở Ishikawa (Nhật), cho biết họ đã tạo ra loại vật liệu gia cố địa chấn siêu nhẹ và đặt tên cho nó là CABKOMA Strand Rod.
Công nghệ chống động đất ở Nhật Bản luôn hiện đại
Công nghệ chống động đất ở Nhật Bản luôn hiện đại
Cụ thể, sản phẩm có dạng hình ống, cấu thành từ lõi sợi carbon được bọc trong một lớp sợi khác, sau đó phủ lên đó một loại nhựa nhiệt dẻo. Nhà sản xuất cho biết một cuộn dài khoảng 160 mét của vật liệu này chỉ nặng 12kg, và hoàn toàn có thể mang đi bằng một tay.
và độc đáo
và độc đáo
Sợi carbon là một trong những cách tốt nhất để hấp thụ chấn động mà không cần phải cần một số lượng lớn. Nó có độ bền rất cao và trên thực tế, vật liệu này cứng như thép nhưng lại nhẹ hơn 90%. Và không giống như các loại vật liệu gia cố khác thường cứng nhắc, Strand Rod thật sự linh hoạt hơn, được cố định bằng ốc vít và một chất kết dính. 
Như cung đàn cổ
Như cung đàn cổ
Để lắp đặt, các kỹ sư sẽ cố định một đầu dây lên mái nhà, đầu còn lại thì cho neo dưới đất. Với cách thiết lập này, khi có sự cố rung lắc, toàn bộ ngôi nhà sẽ di chuyển cùng nhau. Không chỉ bên ngoài, các khu vực bên trong cấu trúc, thường hứng chịu nhiều thiệt hại khi thiên tai xảy ra, cũng được gia cố bằng loại sợi Strand Rod. 
Như sợi ánh sáng
Như sợi ánh sáng
Kiến trúc sư nổi tiếng Kengo Kuma cũng được mời tham gia dự án lắp đặt Strand Rod, cho tòa nhà trụ sở của công ty Komatsu Seiren. Ngoài đảm bảo an toàn, sản phẩm mới phần nào đó cũng tạo thêm tính thẩm mỹ cho công trình. 
Thậm chí công nghê này mở ra trào lưu thiết kế thẩm mĩ ở Nhật
Thậm chí công nghê này mở ra trào lưu thiết kế thẩm mĩ ở Nhật

 

.

TH