Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201508/may-bien-phan-thanh-nuoc-loc-va-dien-nang-631263/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201508/may-bien-phan-thanh-nuoc-loc-va-dien-nang-631263/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Máy biến phân thành nước lọc và điện năng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/08/2015, 08:39 [GMT+7]

Máy biến phân thành nước lọc và điện năng

Cỗ máy OmniProcessor với khả năng biến chất thải thành nước sạch sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm tại thành phố Dakar của Senegal ở châu Phi.

Bên ngoài nhà máy xử lý chất thải thành nước sạch, điện năng và vật liệu xây dựng.
Bên ngoài nhà máy xử lý chất thải thành nước sạch, điện năng và vật liệu xây dựng.

OmniProcessor hay chính xác là một nhà máy xử lý chất thải chi phí thấp đồng thời có thêm chức năng của nhà máy điện hơi nước, lò đốt và một hệ thống lọc nước. Hệ thống lọc nước của OmniProcessor có công suất chuyển đổi 14 tấn nước thải thành nước uống và điện mỗi ngày. Đặc biệt, nguồn nước của nhà máy hoàn toàn sạch và đã được giám định không gây hại cho sức khỏe của con người.

Cỗ máy OmniProcessor được công ty Janicki Bioenergy thiết kế. Đây là công ty đã hoạt động hai năm dưới sự hỗ trợ tài chính của quỹ Gates Foundation. OmniProcessor được giới thiệu lần đầu tiên tại một thị trấn nhỏ ở bang Washington, Mỹ. Tuy nhiên tại thời điểm ra mắt, cỗ máy vẫn còn là một nguyên mẫu. Bill Gates cũng đã có khoảng thời gian tới kiểm tra nhà máy vào hồi cuối năm ngoái.

Bill Gates từng thử nghiệm mẫu nước sản phẩm lấy ra từ nhà máy.
Bill Gates từng thử nghiệm mẫu nước sản phẩm lấy ra từ nhà máy.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang dự định sẽ lắp đặt thử nghiệm OmniProcessor tại thành phố Dakar của Senegal với mong muốn đem lại nguồn nước sạch tốt hơn cho những cư dân nơi đây.

Cho tới thời điểm hiện tại, OmniProcessor đang được xây dựng và vận hành đúng như dự kiến. Tuy nhiên, Bill Gates vẫn đang băn khoăn về phản ứng của công chúng. Bill Gates cho biết, đội ngũ nghiên cứu OmniProcessor hiện đang tiếp tục nghiên cứu hướng cải tiến và tinh chỉnh thiết kế của OmniProcessor. Đồng thời, nhóm cũng đang tính đến việc vạch ra một kế hoạch kinh doanh cho nhà máy.

Nhóm phát triển đang đặt mục tiêu sẽ bán được cỗ máy OmniProcessor với giá lên tới 1,5 triệu USD cho một thành phố ở Senegal và đang đàm phán để bán tới những khách hàng tiềm năng tại các quốc gia khác.

Hiện nay trên thế giới có ít nhất 2 tỷ người vẫn đang sử dụng nhà vệ sinh không có hệ thống thoát nước hợp lý và những căn bệnh gây ra do vệ sinh kém đã giết chết 700.000 trẻ em mỗi năm. Trong khi đó, các giải pháp tiên tiến hiện vẫn rất khó có thể được áp dụng tại các quốc gia nghèo và đang phát triển bởi chi phí quá đắt đỏ.

Môi trường đất, nước và không khí tại thủ đô Dakar, Senegal đang bị ô nhiễm trầm trọng do rác và chất thải sinh hoạt của người dân.
Môi trường đất, nước và không khí tại thủ đô Dakar, Senegal đang bị ô nhiễm trầm trọng do rác và chất thải sinh hoạt của người dân.

Chính vì vậy, OmniProcessor ra đời được coi là một cách để giải quyết thực trạng này khi giúp nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường những vẫn có giá thành phải chăng cho nhiều cộng động dân cư thu nhập thấp.

Chỉ tính riêng tại thành phố Dakar của Senegal đã có 1,2 triệu người không được tiếp cận với hệ thống nước thải hợp vệ sinh. Thay vào đó, người dân thường đổ nước thải thậm chí là chất thải của con người và súc vật như phân, nước tiểu xuống các sông hồ. Tình trạng này gây ô nhiễm nguồn nước rất nghiêm trọng đồng thời ảnh hưởng tới sức khỏe của chính người dân.

Khi nhà máy xử lý chất thải ra đời, những nhà hoạt động môi trường nơi đây đã có thể tìm được cách tốt hơn để xử lý các chất thải như bùn, phân thay vì đào hố chôn. Các xe tải hút chất thải sẽ được sử dụng để vận chuyển bùn, phân về nhà máy xử lý.

Theo Mbaye Mbéguéré, điều phối viên chương trình tại Viện quốc gia về Vệ sinh Senegal, khoảng 1/3 lượng bùn ở Dakar đã được nhà máy xử lý hiệu quả và tạo ra nguồn cấp nước sạch, điện năng và tro để sử dụng cho các hoạt động xây dựng.

Sự thành công của OmniProcessor tại nhà máy ở Dakar hứa hẹn sẽ mở ra một cơ hội kinh doanh cho nhiều nhà đầu tư khác tại châu Phi mong muốn đầu tư cho vệ sinh môi trường.

Các công nhân đang thực hiện quy trình xử lý chất thải.
Các công nhân đang thực hiện quy trình xử lý chất thải.

Mặc dù sẽ còn khá sớm để bàn về sự thành công thực sự của OmniProcessor nhưng có thể coi đây là một nỗ lực đáng khen ngợi của quỹ Gates Foundation trong việc cải thiện chất lượng sống của con người và hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại trong tương lai.

Bấm Play để xem video máy đang được triển khai tại Senegal

Bấm Play để xem video quy trình hoạt động của máy

.

TH