Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201508/da-co-son-thuy-tinh-chong-nong-cho-mai-nha-632557/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201508/da-co-son-thuy-tinh-chong-nong-cho-mai-nha-632557/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đã có sơn thủy tinh chống nóng cho mái nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/08/2015, 14:52 [GMT+7]

Đã có sơn thủy tinh chống nóng cho mái nhà

Bấm Play để xem video. Nguồn: Youtube

Một nhà khoa học đến từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) phát triển thành công biện pháp chống nóng mới cho các tòa nhà, thay vì phải sơn trắng như trước đây: phủ sơn thủy tinh. Sở dĩ có cái tên lạ lẫm như vậy vì đây là loại sơn phản quang được làm từ thủy tinh.

Cụ thể, tiến sĩ Jason Benkoski đã quyết định chọn loại nguyên liệu có giá thành khá rẻ để làm yếu tố chính cấu thành sơn thủy tinh - kali silicat. Bên cạnh đó, thuốc nhuộm cũng được pha trộn vào nhằm tạo màu sắc cho sơn, với mục đích cuối cùng là tăng mức độ phản chiếu.

Theo nhà khoa học Benkoski, loại sơn mà ông nghiên cứu hoàn toàn vô cơ, thế nên nó có tuổi thọ lâu hơn so với hầu hết các loại sơn đang có mặt trên thị trường, vốn được làm từ polymer rất dễ bị phân hủy khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Sơn thủy tinh chẳng những không thoát ra nhiều hợp chất hữu cơ như sơn truyền thống, nó còn có thể co giãn theo bề mặt bằng kim loại mà mình phủ lên. Điều đó cho thấy độ bền của sơn rất được quan tâm.

Nếu không có gì thay đổi thì trong 2 năm tới, tiến sĩ Jason Benkoski sẽ bắt đầu đưa vào thử nghiệm loại sơn thủy tinh nói trên. Với mục tiêu ban đầu là ứng dụng cho các tàu hải quân, tuy nhiên ông cũng mong muốn loại sơn này sẽ được sử dụng rộng rãi trong tương lai. Nếu được phủ sơn mới, nhiệt độ bên trong các ngôi nhà sẽ luôn được làm mát, đồng thời cắt giảm một lượng lớn chi phí dành cho năng lượng.

Sơn thủy tinh sẽ là vật liệu chống nóng lí tưởng
Sơn thủy tinh sẽ là vật liệu chống nóng lí tưởng

 

.

TH