Thứ Tư, 27/01/2021, 08:02 [GMT+7]

Nghi Văn: Nông thôn mới – Diện mạo mới – Trang sử mới!

(Congannghean.vn)-Nhiều người con của xã Nghi Văn (Nghi Lộc)  sau nhiều năm xa quê, sẽ thực sự ngỡ ngàng bởi một sắc màu mới, một không khí mới khi có dịp trở về thăm quê hương. Với những nỗ lực vượt bậc của cấp uỷ, chính quyền và toàn thể nhân dân trong suốt thời gian qua, từ một xã còn nhiều khó khăn, đến nay, Nghi Văn đã đạt chuẩn Nông thôn mới – Một trang sử mới đang đến với đất và người Nghi Văn. 
Đồng chí Đoàn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Nghi Văn
Đồng chí Đoàn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Nghi Văn
Xuất phát điểm là một xã nghèo, xa trung tâm huyện nên hạn chế trong việc giao lưu và phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy, khi bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM), Nghi Văn gặp phải rất nhiều khó khăn trong huy động nguồn lực. Thêm vào đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM còn chủ quan, thờ ơ, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nhà nước. Vượt lên khó khăn, quán triệt sâu sắc chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, bám sát hướng dẫn của tỉnh và huyện, cấp ủy, chính quyền xã đã kiện toàn bộ máy chỉ đạo, ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến các hộ dân về mục đích, ý nghĩa vai trò và trách nhiệm của chủ thể người dân trong xây dựng NTM từ đó được nhân dân đồng tình hưởng ứng.
 
Khi tư tưởng đã thông, nhân dân sẽ ý thức được vai trò chủ thể trong xây dựng NTM ở địa phương, tích cực phát huy dân chủ, tham gia bàn bạc, đóng góp tiền của, công sức, tự nguyện tham gia các phong trào xây dựng cổng ngõ sạch đẹp, làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo một cách bền vững, xây dựng gia đình văn hóa... góp phần làm đổi mới bộ mặt nông thôn của xã; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; tình hình an ninh trật tự được giữ vững.
 
Kết quả cụ thể, sau hơn 8 năm thực hiện thành công chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã Nghi Văn đã huy động gần 290 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn; trong đó nhân dân đóng góp 92 tỷ đồng, chiếm trên 30% tổng kinh phí thực hiện xây dựng NTM. (Đây là một con số rất cao thể hiện được sự đồng tình và ủng hộ của người dân trong xã đối với chính quyền trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM). 
Một góc Nghi Văn hôm nay
Một góc Nghi Văn hôm nay
Trong đó phong trào hiến đất mở đường giao thông nông thôn, được đông đảo người dân đồng tình, ủng hộ. Tính đến hết năm 2019, toàn xã thực hiện được 56,5 km đường giao thông nông thôn, hiến gần 11.203 m2 đất vườn, tháo dỡ hơn 2.310 m bờ rào và hàng trăm công trình phụ của gia đình để mở rộng đường giao thông nông thôn, tham gia hàng vạn ngày công phục vụ xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa, thi đua phát triển sản xuất, phong trào chuyển đổi ruộng đất, bình chỉnh đồng ruộng được triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực. Thu nhập bình quân đầu người đạt 34,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,52%.
 
 Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An về thành công của địa phương trong chương trình xây dựng NTM, đồng chí Đoàn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Nghi Văn, chia sẻ: “Một trong những nguyên nhân chính tạo thành công lớn trong xây dựng NTM của xã Nghi Văn hôm nay chính là nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn xóm. Theo đó, khi mỗi chương trình hay phong trào được phát động thì đều có sự tự nguyện tham gia tích cực của bà con, nhất là việc làm đường giao thông và cảnh quan môi trường. Địa phương rất phấn khởi khi xã nhà được công nhận đạt chuẩn NTM...”
 
Thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và đặc biệt là thành quả trong xây dựng NTM mới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Nghi Văn sẽ tiếp tục đoàn kết, giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM trên địa bàn./.                                                                    
 
.

Trọng Đại – Văn Hậu