Thứ Bảy, 21/12/2019, 14:56 [GMT+7]

Xưởng cưa, xẻ đá Thiên Minh khắc phục việc xả thải ra môi trường

(Congannghean.vn)-Chiều 18/12, theo ghi nhận của phóng viên, xưởng cưa, xẻ đá Thiên Minh tại bản Cà, khu công nghiệp Châu Quang, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp không còn xả nước thải chưa qua xử lý ra suối Nậm Tôn.

Hố chứa nước thải xưởng chế biến đá Thiên Minh trơ đáy (Ảnh chụp ngày 10/12/2019)
Hố chứa nước thải xưởng chế biến đá Thiên Minh trơ đáy (Ảnh chụp ngày 10/12/2019)
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng TNMT huyện Quỳ Hợp cho hay: “Sau khi có thông tin phản ánh của báo chí về xưởng xẻ đá Thiên Minh xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, chúng tôi đã vào xưởng kiểm tra, thấy rằng xưởng Thiên Minh xả nước thải chưa qua xử lý như báo chí phản ánh là đúng. Chúng tôi đã ngay lập tức lập biên bản sự việc, yêu cầu xưởng tạm ngưng hoạt động, tiến hành đào hố lắng lọc nước thải đảm bảo theo quy định, trước khi xả thải ra môi trường. Việc giám sát khắc phục vi phạm của xưởng Thiên Minh được giao cho chính quyền xã Châu Quang theo dõi, nếu có khó khăn, vướng mắc, xã báo lên huyện phối hợp giải quyết”. Cũng theo lời Trưởng phòng TNMT Quỳ Hợp, hiện xưởng đá Thiên Minh đã vét sạch mạt đá ở các hố đầy và đào thêm hố trữ nước theo quy định, không xả nước thải trực tiếp ra môi trường.
 
Được biết, hiện Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh cũng đã kiểm tra việc xả thải của xưởng Thiên Minh, tiến hành lấy mẫu nước phân tích để có cơ sở xử lý sự việc theo quy định của pháp luật. Về phía UBND huyện Quỳ Hợp cũng đang hoàn tất hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính đối với xưởng cưa, xẻ đá Thiên Minh.
 
Trước đó, như thông tin chúng tôi đã đưa, thời gian qua, xưởng đá Thiên Minh tại bản Cà, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp đang hoạt động cưa, xẻ đá làm vật liệu xây dựng. Tại thời điểm phóng viên có mặt, xưởng cưa, xẻ đá đang có 3 tổ máy hoạt động liên tục, với hàng chục công nhân đang làm việc tại đây. Tuy nhiên, điều đáng nói, việc xả nước thải của xưởng Thiên Minh không tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xả nước thải chưa qua xử lý ra suối Nậm Tôn. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nguồn nước thải ở đây là nước lạnh làm mát lưỡi cưa, kèm theo mạt đá khi cưa xẻ, có màu trắng đục. Ngoài ra, còn có nước thải từ việc công nhân mài nhẵn bề mặt các viên đá thành phẩm. Theo quy định của pháp luật, nguồn nước thải này cần phải được lắng lọc, xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi xả thải ra môi trường.
.

V. Thành

.