Kinh tế xã hội
Quốc hội nghe báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
Chiều ngày 24/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) về dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành giai đoạn 1.
Toàn cảnh phiên họp |
Hội đồng thẩm định nhà nước đã triển khai công tác thẩm định và lựa chọn tư vấn quốc tế thẩm tra giúp cho công tác thẩm định của Hội đồng. Vừa qua, Hội đồng thẩm định nhà nước tập trung thẩm định trước các nội dung pháp lý, nội dung chính và nội dung điều chỉnh, bổ sung so với chủ trương đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94. Ngày 4/10/2019, Hội đồng thẩm định nhà nước đã có Báo cáo kết quả thẩm định số 7257/BC-HĐTĐNN gửi Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, để xác định hình thức đầu tư phù hợp cho mỗi loại công trình tại CHKQT Long Thành, theo Luật hàng không dân dụng Việt Nam và thông lệ quốc tế, các công trình được phân thành 4 nhóm hạng mục chính và được đề xuất hình thức đầu tư, huy động vốn. Cụ thể, Hạng mục 1 giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại; Hạng mục 2 giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp; Hạng mục 3 giao cho ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp; Hạng mục 4 giao cho ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư.
Tổng mức đầu tư dự kiến 111.689 tỷ đồng, tương đương: 4,779 tỷ USD. Như vậy, tổng mức đầu tư Dự án thấp hơn tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 là 4,782 tỷ USD. Đây là Dự án có tổng mức đầu tư lớn, quy mô phức tạp, Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ có ý kiến thẩm định cụ thể sau khi có kết quả thẩm tra cuối cùng của Tư vấn thẩm tra trong bước trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Dự án.
Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày Báo cáo |
Bên cạnh đó, cũng theo Báo cáo nghiên cứu Tiền khả thi được Quốc hội thông qua, diện tích đất quốc phòng tại CHKQT Long Thành là 1.050 ha. Trong quá trình lập BCNCKT, trên cơ sở ưu tiên nhu cầu diện tích đất phát triển hàng không dân dụng, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thống nhất cụ thể vị trí đất quốc phòng đảm bảo diện tích 1.050 ha. Trong đó, bố trí 570 ha đất dùng riêng, thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; bố trí 480 ha đất để xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không (đường cất hạ cánh số 4 và đường lăn) dùng chung cho nhiệm vụ quốc phòng và dân dụng. Ưu tiên phục vụ cho các hoạt động quân sự (huấn luyện, tác chiến...), phục vụ hoạt động dân dụng khi nhu cầu khai thác tăng nhằm nâng cao sử dụng hiệu quả hạ tầng hàng không.
Để giải quyết giao thông kết nối từ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tới khu vực CHKQT Long Thành, ngoài đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đang được triển khai thi công, Chính phủ sẽ chỉ đạo đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, đáp ứng các giai đoạn khai thác (25, 50, 100 triệu hành khách/năm) của CHKQT Long Thành như: Mở rộng đường cao tốc thành phố HCM - Long Thành - Dầu Giây; Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch; Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Xây dựng đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành và các công trình khác (cầu Cát Lái và đường tỉnh 25C)… Hiện nay, Chính phủ đang xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống giao thông này. Trước mắt để đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1, Chính phủ đề xuất đầu tư 02 tuyến đường bộ kết nối sau: Tuyến số 01 (dài 3,8 km) kết nối trục chính Cảng (đầu phía Tây) với Quốc lộ 51. Tuyến số 02 (dài 3,5 km) kết nối tuyến số 01 với đường cao tốc thành phố HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, do 02 tuyến đường bộ này trực tiếp phục vụ khai thác CHKQT Long Thành, đồng thời Tuyến số 01 sẽ là đường công vụ chính để thi công Dự án nên rất cần bố trí vốn kịp thời để triển khai (trường hợp sử dụng vốn đầu tư công thì sẽ chậm thêm khoảng 1,5 năm nữa). Do vậy, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến này vào Dự án và giao ACV trực tiếp đầu tư.
Tờ trình của Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của Báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Cụ thể, chấp thuận hình thức đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha; điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng; chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 01 và 02 vào Dự án để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư. Đồng thời, kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo công tác thẩm tra, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện Dự án, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94/2015/QH13./.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Quốc hội