Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/xa-thanh-huong-hoi-hot-khi-xu-ly-tranh-chap-846680/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201903/xa-thanh-huong-hoi-hot-khi-xu-ly-tranh-chap-846680/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã Thanh Hương hời hợt khi xử lý tranh chấp! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/03/2019, 10:18 [GMT+7]

Xã Thanh Hương hời hợt khi xử lý tranh chấp!

 
(Congannghean.vn)-Mặc dù ông Nguyễn Văn Dương trú tại xóm 4, xã Thanh Hương đã trúng thầu “Hợp đồng giao khoán” ao nuôi cá thời hạn 5 năm (2018 - 2023) của UBND xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương nhưng khi ông Dương thực hiện hợp đồng đã ký thì bị ông Tô Hữu Sỹ ngăn cản, hai bên xảy ra xô xát, gây thương tích... Sự việc xảy ra đến nay đã gần 1 năm nhưng chính quyền xã Thanh Hương vẫn chưa giải quyết dứt điểm, khiến ông Dương bức xúc, nhiều lần gửi đơn lên cơ quan chức năng các cấp tố cáo sự việc.
Mặc dù đã đóng tiền thuê khoán đập Trúc nhưng gần 1 năm qua,  ông Nguyễn Văn Dương vẫn không thể canh tác được gì!
Mặc dù đã đóng tiền thuê khoán đập Trúc nhưng gần 1 năm qua, ông Nguyễn Văn Dương vẫn không thể canh tác được gì!
Mới đây, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Dương (SN 1966) trú tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương, phản ánh về việc gia đình ông trúng thầu thuê đập Trúc của UBND xã Thanh Hương thời hạn 5 năm (2018 - 2023) để nuôi cá. Thế nhưng, khi ông Dương thả cá xuống ao thì bị ông Tô Hữu Sỹ (người thuê đập Trúc trước đó) ngăn cản, bắt cá. Hai bên xảy ra xô xát khiến vợ ông Dương là bà Lê Thị Tý bị thương tích ở tay. Đến nay, sự việc xảy ra đã gần 1 năm, mặc dù nhiều lần UBND huyện Thanh Chương và các cơ quan chức năng có chỉ đạo bằng văn bản nhưng chính quyền xã Thanh Hương vẫn chưa giải quyết dứt điểm sự việc. Do đó, mỗi lần ông Dương lên ao cá đã thuê thì thường xảy ra lời qua tiếng lại với gia đình ông Sỹ...
 
Qua tìm hiểu, xác minh được biết, trước đó vào ngày 1/2/2010, UBND xã Thanh Hương đã ký hợp đồng giao khoán với ông Tô Hữu Sỹ (công dân xóm 4, xã Thanh Hương) về việc giữ diện tích mặt nước đập Trúc (xóm 4, xã Thanh Hương) để phục vụ tưới tiêu cho vùng sản xuất nông nghiệp xóm 4 và tận dụng mặt nước để nuôi cá. Thời gian hợp đồng 5 năm (từ ngày 1/2/2010 đến ngày 1/2/2015); sau đó hợp đồng được gia hạn thêm 3 năm, đến ngày 1/2/2018, hết hạn. Trước khi hết hạn hợp đồng, UBND xã Thanh Hương có Thông báo số 06/TB-UBND ngày 1/1/2018 gửi ông Tô Hữu Sỹ về việc thu hoạch cá ở đập Trúc, để chuẩn bị thanh lý hợp đồng. Ngày 8/2/2018, UBND xã Thanh Hương đã mời ông Tô Hữu Sỹ lên ký văn bản thanh lý hợp đồng giao khoán. 
 
Tiếp đó, ngày 12/2/2018, UBND xã Thanh Hương đã có thông báo cho công dân toàn xã, ai có nhu cầu làm đơn để “đấu thầu” giao khoán đập Trúc thời gian tiếp theo. Sau khi thông báo rộng rãi việc đấu thầu đập Trúc thì có 5 công dân trong xã tham gia dự thầu. Đến ngày 13/3/2018, UBND xã Thanh Hương mở thầu, kết quả ông Nguyễn Văn Dương, công dân xóm 4, xã Thanh Hương trúng thầu đập Trúc; thời hạn hợp đồng 5 năm (2018 - 2023); giá trị hợp đồng là 3.950.000 đồng/năm. Ngày 27/4/2018, UBND xã Thanh Hương bàn giao diện tích đập Trúc và ký Hợp đồng giao khoán với ông Nguyễn Văn Dương, đồng thời thông báo sự việc công khai cho toàn thể nhân dân trong và ngoài xã được biết.
 
Thế nhưng, vào chiều 27/4/2018, khi ông Dương ra dọn vệ sinh trong diện tích ao đã thuê thì ông Sỹ ra gây gổ, cản trở ông Dương phát sẻ, vệ sinh ao để thả cá. Sau đó, giữa ông Sỹ và bà Tý (vợ ông Dương) xảy ra cãi vã, xô xát. Ông Sỹ dùng tay tát và bẻ ngón tay cái bàn tay trái của bà Tý gây thương tích. Sự việc chỉ dừng lại khi có người hàng xóm đến can ngăn, bà Tý sau đó được đưa đến Trạm Y tế xã Thanh Hương sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương điều trị, đến ngày 2/5/2018 thì ra viện. 
 
Sự việc chưa dừng lại ở đó, ông Dương còn phản ánh thêm, sau khi trúng thầu đập Trúc, ông Dương cùng ông Nguyễn Thành Vân chung vốn mua cá giống của ông Bùi Ngọc Tuấn (xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương), tổng số tiền mua các loại cá giống là 4,5 triệu đồng, thả xuống đập Trúc. Thế nhưng, vào ngày 25/8/2018, một số người thân của ông Sỹ kéo nhau ra đập Trúc dùng lưới bắt cá khi chưa được sự cho phép của ông Dương. Hành vi của nhóm người nói trên đã được Công an huyện Thanh Chương kết luận là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu trộm cắp tài sản công dân.
 
Mặc dù gia đình ông Dương trúng thầu hợp đồng giao khoán đập Trúc nhưng không thể canh tác. Việc kéo dài thời gian nói trên đã gây thiệt hại không nhỏ về thời gian, sức khỏe, kinh tế... cho gia đình ông Dương. Gần 1 năm qua, gia đình ông Dương đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng các cấp; Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhận đơn đã nhiều lần giao cho UBND xã Thanh Hương giải quyết dứt điểm sự việc, song không hiểu vì lý do gì, vụ việc đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ”?
 
Để tìm hiểu rõ hơn sự việc trên, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch UBND xã Thanh Hương để cùng trao đổi, làm rõ vấn đề công dân phản ánh, song người đứng đầu chính quyền xã Thanh Hương cho biết, bản thân ông đang đi chữa bệnh, không có mặt tại địa phương và giao cho ông Nguyễn Thế Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã tiếp xúc, làm việc với phóng viên. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với ông Giáp thì ông này nói rằng, ông Tư không ủy quyền bằng văn bản nên ông không thể trả lời báo chí?! 
 
Qua xác minh, tìm hiểu sự việc trên cho thấy, quá trình UBND xã Thanh Hương tổ chức thanh lý hợp đồng cho thuê mặt nước đập Trúc đối với hộ gia đình ông Tô Hữu Sỹ và tổ chức đấu thầu lại đập Trúc, ký hợp đồng giao khoán cho gia đình ông Nguyễn Văn Dương đã cơ bản đảm bảo đúng quy định, trình tự thủ tục. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi thanh lý, chấm dứt hợp đồng đã ký trước đó, ông Sỹ và người thân có hành vi cản trở, có dấu hiệu cố ý gây thương tích và trộm cắp cá trong ao của gia đình ông Dương thì chính quyền xã Thanh Hương lại xử lý sự việc một cách hời hợt và không dứt điểm. Do vậy, mâu thuẫn, xung đột giữa 2 gia đình nói trên tiếp tục dai dẳng, kéo dài cho đến tận hôm nay!
 
Đề nghị UBND huyện Thanh Chương tiếp tục chỉ đạo UBND xã Thanh Hương có hướng xử lý dứt điểm vụ việc nói trên theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
.
V. Thành
.