Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201902/co-hoi-vang-de-nghe-an-cat-canh-840339/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201902/co-hoi-vang-de-nghe-an-cat-canh-840339/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cơ hội vàng' để Nghệ An cất cánh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/02/2019, 08:41 [GMT+7]

'Cơ hội vàng' để Nghệ An cất cánh

(Congannghean.vn)-Vào ngày 23/2, tại khách sạn Vinpearl Cửa Hội, Nghệ An sẽ tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 11, Xuân Kỷ Hợi 2019. Đã thành thông lệ, Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư mỗi dịp đầu năm là cơ hội để Nghệ An tri ân những nhà đầu tư, doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đây cũng là dịp để Nghệ An quảng bá, thu hút, cam kết thực hiện mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp trong mục tiêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bộ mặt của tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi thay nhờ thu hút dự án đầu tư
Bộ mặt của tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi thay nhờ thu hút dự án đầu tư
Theo dự kiến, tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 có 15 dự án sẽ ký thỏa thuận đầu tư với tổng số vốn là 11.848 tỉ đồng. Trong đó, đáng chú ý là dự án 200 triệu USD của Công ty Royal Pagoda Limited (Singapore) tại VSIP Nghệ An; Dự án vùng nguyên liệu nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao 15.000 ha và kho đóng gói, bảo quản sản phẩm tại huyện biên giới Kỳ Sơn, với số vốn đầu tư dự kiến lên đến 3.000 tỉ đồng... Nghệ An cũng sẽ ký hợp tác chiến lược toàn diện với một số đối tác khác. 
 
Có thể thấy, tiếp nối thành công từ những Hội nghị trước, đến nay, nhiều nhà đầu tư, tập đoàn có thương hiệu uy tín đã và đang triển khai hiệu quả các dự án tại Nghệ An như: Tập đoàn Vingroup; Masan; T&T; BRG; TH; The Vissai; Hoa Sen; Mường Thanh; Vinamilk; VSIP; WHA Industrial Zone... Nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động hiệu quả, giải quyết nhiều công ăn việc làm cho tỉnh nhà, như: Tập đoàn TH đã được cấp chứng nhận đầu tư 10 dự án, với tổng mức đăng ký 12.068 tỉ đồng  (trong đó 4 dự án với tổng mức đầu tư 8.051 tỉ đồng đã đi vào hoạt động); Tập đoàn Vissai đã đầu tư 12.166 tỉ đồng vào Nghệ An (trong đó 2 dự án với tổng mức đầu tư 11.647 tỉ đồng đã đi vào hoạt động); Tập đoàn Hoa Sen với 2 dự án đã đi vào hoạt động, tổng mức đầu tư 8.016 tỉ đồng... Chỉ tính riêng từ Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã thu hút 150 dự án có vốn đầu tư trên 100 tỉ đồng/dự án, với tổng vốn đầu tư 89.141 tỉ đồng; trong đó, số lượng dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động và dự án đang được triển khai chiếm phần lớn trong tổng số dự án được chấp thuận chủ trương/hoặc cấp phép đầu tư là 128 dự án, chiếm tỉ lệ 86%.
 
Song hành với công tác thu hút đầu tư, Nghệ An cũng đã có những thành tựu đáng kể trong chuyển dịch cơ cấu vốn đầu tư: Tăng tỉ trọng vốn đầu tư vào các ngành công nghiệp, xây dựng và thương mại - dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và dịch vụ du lịch, tạo động lực căn bản cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 31/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.
 
Trong nhiều lần phát biểu, đồng chí Thái Thanh Quý, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định mục tiêu, quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp. Nghệ An sẽ tập trung thu hút nhà đầu tư chiến lược, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Các doanh nghiệp đóng vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, là bộ phận chủ yếu tạo ra việc làm, sản xuất của cải, vật chất, góp phần củng cố quốc phòng - an ninh cho đất nước. Để đạt được kết quả trên, tỉnh Nghệ An đã có những thay đổi quan trọng về tư duy, cách làm mới mang tính đột phá trong xúc tiến, vận động thu hút nhằm kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh Nghệ An.
 
Lãnh đạo tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành các giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường đối thoại để tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực phục vụ của công chức, gắn với kỷ cương và đạo đức công vụ để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn. Công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo và đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, được thực hiện đúng định hướng, nội dung và lộ trình ban hành tại Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2018. Kiên trì, miệt mài suốt nhiều năm qua, nhiều lãnh đạo tỉnh đã nhân các chuyến công tác, làm việc tại nước ngoài để thu hút, vận động, quảng bá về Nghệ An tới đối tác.
 
Hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế đã thu được nhiều kết quả khởi sắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với nhiều hoạt động sôi nổi. Năm 2018, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp GCNĐKĐT) cho 114 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký 9.119,17 tỉ đồng. Một số dự án lớn như: Dự án Nhà máy bia, nước giải khát Masan tại Khu B - KCN Nam Cấm (1.661 tỉ đồng); Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng Trung Đô tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (1.025 tỉ đồng); Nhà máy bánh kẹo Hải Châu II (360,3 tỉ đồng); Nhà máy sản xuất viên nén sinh khối Biomass Fuel Việt Nam tại KCN VSIP (20 triệu USD); Nhà máy Em-Tech Vinh tại KCN VSIP (11,82 triệu USD); Nhà máy dược phẩm Nghệ An (315 tỉ đồng)...
 
Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019 cũng là dịp Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 50 năm Đảng bộ và chính quyền Nghệ An thực hiện những lời căn dặn trong bức thư cuối cùng Bác gửi cho quê hương “Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất của miền Bắc”... Phát huy những kết quả đã đạt được, ngay từ những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 vừa qua, một không khí khẩn trương, quyết liệt đã lan tỏa trong các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, Nghệ An đã tổ chức ra quân đầu xuân Dự án đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Dự án này nhằm hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh; cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam. Chuyến bay Vinh - Đà Nẵng cũng được khai trương. Hy vọng rằng, đó sẽ là những tín hiệu vui, báo hiệu những kết quả tốt hơn mà Nghệ An sẽ đạt được trong thời gian tới.
.

MAI HẬU

.