Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/doi-thay-o-nghi-hoa-832135/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201901/doi-thay-o-nghi-hoa-832135/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đổi thay ở Nghi Hòa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/01/2019, 08:43 [GMT+7]

Đổi thay ở Nghi Hòa

(Congannghean.vn)-Đến thăm Nghi Hòa (TX Cửa Lò, Nghệ An), nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước những khởi sắc tại một phường của thị xã biển Cửa Lò.

Vẫn còn những vất vả, khó khăn, với nhiều kế hoạch, dự định nhưng sự phát triển, đổi thay ở Nghi Hòa là điều mà người dân và du khách dễ dàng cảm nhận được. Ngoài sự nỗ lực của bà con nhân dân, có một điều chắc chắn, trong thành công của Nghi Hòa có sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy chính quyền nơi đây. Khẩu hiệu hành động “Đoàn kết – Kỷ cương – Trách nhiệm – Hiệu quả” đã trở thành mục tiêu, động lực của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân Nghi Hòa trong mỗi việc làm, hành động.

Trụ sở hành chính phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò
Trụ sở hành chính phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Giang, Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò phấn khởi cho biết: Năm nay, phường Nghi Hòa đạt 31/33 chỉ tiêu, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt mức kế hoạch. Tổng giá trị sản xuất đạt khoảng 500 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 60 triệu đồng/ người. 2 năm liền, UBND phường Nghi Hòa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Nhìn những kết quả mà Nghi Hòa đạt được, ít ai ngờ, cách đây 10 năm, Nghi Hòa là địa bàn khó khăn; sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, chiếm 70%.Thu nhập bình quân vào loại thấp nhất ở thị xã biển Cửa Lò.

Xác định chuyển dịch cơ cấu kinh tế là chìa khóa để phát triển, Đảng bộ, chính quyền UBND phường Nghi Hòa đã chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ, vận động người dân phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Nghĩ là làm, UBND phương đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch, tập trung chỉ đạo chỉnh trang một số hạng mục công trình phục vụ tốt cho kinh doanh du lịch.

Với tâm thế phát triển du lịch bền vững, Nghi Hòa cũng đã tích cực tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phát triển, song hành với đó là Đội An ninh du lịch tập trung quản lý, thực hiện tốt chủ trương “5 không”. Kiên trì, bền bỉ, nỗ lực trong từng việc làm nhỏ nhất, Nghi Hòa đã dần đổi thay nhiều mặt.

Từ địa phương sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao, nay, thương mại, dịch vụ chiếm 53-55%, thu nhập bình quân của người dân gần tăng gấp đôi. Những ngôi nhà lụp xụp trước đây đã biến mất, thay vào đó là hàng nối hàng những ngôi nhà tầng, biệt thự khang trang...

Ông Lê Thanh Giang, Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò trao đổi với cán bộ trong thực hiện báo cáo kết quả kinh tế - xã hội năm 2018
Ông Lê Thanh Giang, Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò trao đổi với cán bộ trong thực hiện báo cáo kết quả kinh tế - xã hội năm 2018

Với phương châm, kinh tế chỉ phát triển mạnh khi thu hút đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược vào địa bàn, UBND phường Nghi Hòa đã đẩy mạnh các giải pháp để mời gọi các doanh nghiệp. Trong đó phải kể đến Khu kinh doanh dịch vụ du lịch ẩm thực Cửa Hội. Một tin mừng cho UBND phường Nghi Hòa là năm 2018 tỉnh Nghệ An và thị xã Cửa Lò đã có chủ trương đầu tư dự án, tạo cơ hội người dân khai thác tiềm năng lợi thế, xây dựng hạ tầng kiến trúc, đầu tư khách sạn, nhà nghỉ và các dịch vụ du lịch khác.

“Để chủ động bố trí nơi kinh doanh mới cho các hộ kinh doanh khu du lịch biển sau khi bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, UBND phường đang gấp rút các thủ tục trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai xây dựng khu ẩm thực và dịch vụ thương mại. Sau khi quy hoạch đã được phê duyệt, UBND phường sẽ tổ chức họp các hộ dân để trưng cầu ý kiến về quy hoạch và chủ trương đầu tư. Khi nhân dân đã đồng tình về phương án và cách làm, UBND phường hoàn chỉnh các thủ tục, đồng thời cho nhân dân tiến hành đăng ký vị trí kinh doanh và triển khai hạ tầng để giao mặt bằng kinh doanh. Dự án triển khai càng sớm càng tốt để tạo đột phá cho Nghi Hòa phát triển KT-XH là mong chờ của Đảng bộ, nhân dân Nghi Hòa”, ông Lê Thanh Giang cho biết.

Xác định cải cách hành chính là giải pháp trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, UBND phường Nghi Hòa đặc biệt quan tâm đến các giải pháp để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Điều này không chỉ được khẳng định qua những số liệu cụ thể mà còn được người dân địa bàn Nghi Hòa và các phường lân cận khẳng định. Công tác tiếp dân được quy định cụ thể đối với từng bộ phận. Đối với những việc mà người dân cần giải quyết gấp, không kể ngày nghỉ, ngày lễ, cán bộ và lãnh đạo phường đều tập trung phục vụ một cách hiệu quả nhất. 

Các khối xóm ở Nghi Hòa ngày càng khang trang, sạch đẹp
Các khối xóm ở Nghi Hòa ngày càng khang trang, sạch đẹp

Việc đối thoại giữa Chủ tịch UBND phường và người dân được thực hiện thường xuyên, qua đó, có những vấn đề, thắc mắc của bà con được chính quyền trao đổi thẳng thắn, chân tình. Gần gũi, sẻ chia với người dân, coi trọng các quyền lợi, nhu cầu của bà con, nên nhiều năm liền, Nghi Hòa không có đơn thư vượt cấp. Công tác cải cách hành chính cũng được các cấp đánh giá cao.

Trăn trở về các giải pháp để tạo đột phá cho kinh tế phát triển, những người đứng đầu chính quyền Nghi Hòa luôn tìm tòi nhiều phương sách để tăng thu nhập cho bà con. Ngoài thu hút đầu tư, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, chú trọng cải cách hành chính, lãnh đạo UBND phường còn chủ động làm việc, trao đổi với các đơn vị chức năng để đưa xuất khẩu lao động “chuyển dịch” có chất và hiệu quả cao hơn. Thực tiễn đã chứng minh, xuất khẩu lao động đã tạo nhiều cơ hội để người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, có nguồn dự trữ ổn định, tiếp tục tái đầu tư phát triển sản xuất.

Mục tiêu mà Nghi Hòa đặt ra là năm 2020, địa phương sẽ cân đối thu chi và nộp ngân sách cho thị xã. Để hiện thực hóa kế hoạch này, Đảng bộ và UBND phường Nghi Hòa đang đề ra nhiều giải pháp, kế hoạch trọng tâm tạo sự đột phá mới. Sự quyết tâm, đồng lòng đã có, hy vọng rằng, trên nền tảng những kết quả đã đạt được, Nghi Hòa sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái nhiều hơn nữa. “Mong các nhà đầu tư sẽ cảm nhận sự quyết tâm của tập thể chính quyền và người dân nơi đây. Chúng tôi sẽ làm mọi điều tốt nhất để doanh nghiệp chọn lựa và tin tưởng triển khai các dự án tại Nghi Hòa”, ông Giang khẳng định.

Tạm biệt Nghi Hòa, tạm biệt vùng đất ân tình với những con người cởi mở, hiếu khách. Một cuộc sống mới đã và đang hiện hữu, ngày một tươi đẹp hơn ở vùng quê cách mạng này...

.

Tuệ Trang