Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/thu-tuong-hoan-nghenh-va-khuyen-khich-moi-y-tuong-doi-moi-sang-tao-ap-dung-cong-nghe-827128/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/thu-tuong-hoan-nghenh-va-khuyen-khich-moi-y-tuong-doi-moi-sang-tao-ap-dung-cong-nghe-827128/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ tướng hoan nghênh và khuyến khích mọi ý tưởng đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/12/2018, 07:57 [GMT+7]

Thủ tướng hoan nghênh và khuyến khích mọi ý tưởng đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ

Đề cập đến lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta hoan nghênh và khuyến khích mọi ý tưởng đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ làm giàu cho mình và đất nước”.
 
Phát biểu thảo luận tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018, một số ý kiến thành viên Chính phủ cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào phát triển đất nước nhanh và bền vững là cần phải khơi dậy sự phát triển mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, gắn liên kết chặt chẽ với cộng đồng khởi nghiệp trong khu vực và quốc tế, khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đưa nhanh các thành tựu khoa học và công nghệ vào cuộc sống.
 
Đồng thời, xây dựng và triển khai các giải pháp cụ thể để tiếp thu và làm chủ các công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Triển khai một số phòng thử nghiệm công nghệ, phát triển các công nghệ nền tảng của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo để tạo ra các sản phẩm có lợi thế của Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
 
Đề cập đến lĩnh vực nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan điểm: “Chúng ta phải có khát vọng vươn lên ở các cấp, các ngành. Chúng ta phải đổi mới tư duy, xóa bỏ những quan điểm cũ, lạc hậu, ỉ lại, trông chờ. Chúng ta hoan nghênh và khuyến khích mọi ý tưởng đổi mới, sáng tạo, áp dụng công nghệ làm giàu cho mình và đất nước...”.
 
Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương, cơ quan Trung ương của các đoàn thể, các hiệp hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia. Đẩy nhanh hơn nữa việc cấp chứng nhận bảo hộ sở hữu trí tuệ, khuyến khích đổi mới sáng tạo. Cùng với đó là triển khai hiệu quả các hoạt động phát triển thị trường khoa học công nghệ; phát triển cơ sở dữ liệu về thông tin khoa học công nghệ; công khai thông tin về việc thực hiện và kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để mọi tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận...
 
Năm 2018, lĩnh vực khoa học, công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tiếp tục có những bước phát triển tích cực. Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực khoa học công nghệ được chú trọng đẩy mạnh.
 
Các cơ quan hữu quan tích cực phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018 (TECHFEST 2018) tại Đà Nẵng.
 
Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đang tích cực được hoàn thiện, đưa vào vận hành toàn diện phục vụ cộng đồng, nhằm cung cấp các thông tin về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cộng đồng, đồng thời kết nối các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn quốc.
 
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo được hình thành và phát triển mạnh. Phong trào hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo đã phát triển mạnh mẽ trong cả nước. Đến quý III/2018 cả nước có gần 70 khu không gian làm việc chung, 50 cơ sở ươm tạo và tổ chức thúc đẩy kinh doanh; hình thành thêm một số quỹ đầu tư mạo hiểm như Quỹ đầu tư mạo hiểm của Tập đoàn Vingroup, Startup Viet Partner...
 
Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp dựa trên công nghệ, tài sản trí tuệ, mô hình kinh doanh mới tăng nhanh. Trong giai đoạn từ 2016 đến quý III/2018, tại Việt Nam có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp.
 
Hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) và hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) tiếp tục được củng cố và hoàn thiện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Trong tháng 11/2018, các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện.
.

Nguồn: Nguyễn Hoàng/Chinhphu.vn

.