Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/chu-dong-phan-bo-von-xay-dung-nong-thon-moi-831305/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201812/chu-dong-phan-bo-von-xay-dung-nong-thon-moi-831305/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động phân bổ vốn xây dựng nông thôn mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/12/2018, 08:34 [GMT+7]

Chủ động phân bổ vốn xây dựng nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Là địa phương có nhu cầu lớn trong xây dựng nông thôn mới (NTM), trong thời gian qua, với sự vào cuộc của cấp ủy Đảng và chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân, bộ mặt nông thôn tại nhiều địa phương đã có nhiều khởi sắc. Tiếp tục đẩy mạnh phân bổ vốn để tạo đà cho việc hoàn thiện các tiêu chí đang là mong muốn của nhiều người dân và chính quyền cơ sở.
 
Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, nên ngay từ khi bước vào xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, UBND các cấp tại Nghệ An đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa chương trình đến các tổ chức, đoàn thể và nhân dân. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, cùng nhau góp công, góp sức xây dựng NTM. Từ nguồn đóng góp của người dân và sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều công trình mới đã được xây dựng như: Các công trình trường học, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, cải tạo nghĩa trang, xây dựng nhà văn hóa... Trong đó, nguồn ngân sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước rất quan trọng để triển khai thực hiện.
Nhiều tuyến đường sạch đẹp, khang trang tại các xã đã góp phần xây dựng các “miền quê đáng sống” trong xây dựng nông thôn mới
Nhiều tuyến đường sạch đẹp, khang trang tại các xã đã góp phần xây dựng các “miền quê đáng sống” trong xây dựng nông thôn mới
Thời gian qua, người dân phản ánh việc phân bổ vốn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM còn chậm, ảnh hưởng lớn đến một số xã đăng ký về đích  NTM trong năm 2018. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm phân bổ sớm cho các địa phương chủ động trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu NTM. Theo đó, việc phân bổ vốn Chương trình được thực hiện theo Luật Đầu tư công và Nghị định số 77 của Chính phủ về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, các địa phương mới được phê duyệt kế hoạch đầu tư cụ thể cho từng năm.
 
Về phân bổ vốn năm 2018, ngày 21/12/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã ban hành Quyết định số 1854 về việc giao dự toán chi ngân sách Trung ương thực hiện các Chương trình MTQG năm 2018. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 802 về việc phân bổ vốn Ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2018 cho các địa phương để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do các địa phương hoàn thiện hồ sơ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 chậm, dẫn đến việc giao vốn bị chậm.
 
Theo đó, tính đến ngày 20/10/2018, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho 17 địa phương, gồm các huyện, thị: Quỳ Châu, Tân Kỳ, Con Cuông, Tương Dương, Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quế Phong, Diễn Châu, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Quỳ Hợp, Nam Đàn, Đô Lương, Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Hoàng Mai và Nghi Lộc. UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện còn lại khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo quy định gửi về Sở KH&ĐT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để sớm trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
 
Như kiến nghị của người dân xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu về hỗ trợ xi măng làm NTM theo kết luận, xã đã đăng ký và cam kết đạt chuẩn NTM năm 2018 và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 112 ngày 10/1/2018. Căn cứ Nghị quyết số 166 về chính sách khuyến khích hỗ trợ trong xây dựng NTM tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020 và Quyết định số 48 về việc ban hành Quy định về chính sách khuyến khích hỗ trợ trong xây dựng NTM tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020, Sở Tài chính đã thông báo cho huyện Quỳnh Lưu để phân bổ cho 2 xã Quỳnh Tam và Quỳnh Hồng là 2.100 tấn xi măng PC40 (UBND tỉnh hỗ trợ 1.050 tấn cho mỗi xã đăng ký đạt chuẩn NTM). Tuy nhiên, do năm 2017, xã Quỳnh Tam đã ứng trước 500 tấn nên năm 2018 chỉ được cấp 550 tấn. Ngoài ra, UBND huyện Quỳnh Lưu đã hỗ trợ theo chính sách của huyện cho xã Quỳnh Tam là 650 tấn. Như vậy, xã Quỳnh Tam đã được tỉnh và huyện hỗ trợ 1.700 tấn xi măng để làm đường giao thông nông thôn theo chính sách hiện hành.
 
Theo số liệu thống kê, năm 2018 có thêm 30 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn của toàn tỉnh lên 211 xã, chiếm 48,96% tổng số xã, số tiêu chí bình quân các xã đạt là 14,68 tiêu chí/xã; có 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành xây dựng NTM; 56 thôn (bản) được công nhận đạt chuẩn NTM. Quá trình triển khai, có thể nhận thấy, trong việc phân bổ nguồn vốn đầu tư, một số xã đặt mục tiêu quá cao, không phù hợp với khả năng thực tế, chưa có nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo, quyết liệt trong công tác triển khai thực hiện, do đó không hoàn thành được số tiêu chí đã đăng ký. Trong đầu tư xây dựng các công trình công cộng còn gặp nhiều khó khăn, như nguồn vốn đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu hiện tại, quá trình triển khai còn vướng mắc về cơ chế. Trong khi đó, công tác tuyên truyền mặc dù được triển khai nhưng chưa sâu rộng, mới chỉ tổ chức thông qua hội nghị chuyên đề và tuyên truyền lồng ghép nên chưa cao.
 
Xây dựng NTM là một quá trình liên tục, không phải sau khi hoàn thành bộ tiêu chí đạt chuẩn là dừng lại. Sau đó, chính quyền cơ sở phải tiếp tục vận động theo sự phát triển để đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần của người dân. Chính quyền các cấp phải nâng chất lượng các tiêu chí NTM, đảm bảo tính đồng đều và bền vững. Trong đó, ngoài việc chủ động phân bổ nguồn vốn cho các địa phương, ngoài sự vào cuộc, chung tay của người dân, vai trò của Nhà nước rất quan trọng trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản, hỗ trợ đầu tư KH-CN vào sản xuất, nâng cao chất lượng và sự cạnh tranh của hàng hóa, giúp đời sống của người dân thực sự bền vững. Trong đó, hiện đại hóa nông thôn, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là mục tiêu của xây dựng NTM. Mục tiêu này sẽ tạo động lực để chính quyền và người dân trong tỉnh nỗ lực thực hiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.
.

MAI HẬU

.