Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/ha-tinh-dan-pha-hang-rao-hien-dat-roi-dai-co-cho-du-an-825385/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201811/ha-tinh-dan-pha-hang-rao-hien-dat-roi-dai-co-cho-du-an-825385/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân phá hàng rào, hiến đất rồi 'dài cổ' chờ dự án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/11/2018, 15:14 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Dân phá hàng rào, hiến đất rồi 'dài cổ' chờ dự án

(Congannghean.vn)-Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), hàng chục hộ dân ở thôn Trường Tiến, xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã tự nguyện phá bỏ hàng rào, hiến đất làm đường bê tông. Tuy nhiên, chờ mãi chẳng thấy đường mới đâu, còn người dân nơi đây hàng ngày vẫn phải chịu cảnh bì bõm trên con đường gồ ghề, lầy lội bùn đất, cát bụi.

Dù trời nắng, người dân thôn Trường Tiến vẫn phải đi lại trên con đường lầy lội bùn đất
Dù trời nắng, người dân thôn Trường Tiến vẫn phải đi lại trên con đường lầy lội bùn đất

Tuyến đường Thiên An nối Tỉnh lộ 7 với đường Thiên Lộc, có tổng chiều dài hơn 1,5 km. Đây là 1 trong 4 tuyến trục chính của xã Thuần Thiện, là con đường giao thương duy nhất của 217 hộ dân thôn Trường Tiến. Trong nhiều năm qua, do đắp bằng đất lại không được tu bổ thường xuyên nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, vào mùa mưa, tuyến đường này gần như bị “tê liệt” hoàn toàn, khiến việc đi lại của bà con hết sức khó khăn.

“Các chú xem, bây giờ xây dựng NTM về các miền quê đâu đâu cũng đường sá khang trang, thậm chí đường ra đồng cũng được bê tông hóa. Còn chúng tôi, tuy là đường trục chính của xã nhưng bao năm nay vẫn vậy. Tội nhất là các cháu học sinh cấp 3 học trường huyện, tờ mờ sáng đã phải đi đến trường. Gặp hôm trời mưa thế nào cũng có vài ba cháu trượt ngã xuống ruộng, quần áo, sách vở lấm lem bùn đất”, ông Lê Văn Hậu, một người dân thôn Trường Tiến chia sẻ.

Ông Nguyễn Duy Tịnh, một hộ dân có nhà nằm trên tuyến đường chỉ vào bờ rào mốc meo, phía ngoài cây cỏ mọc um tùm, cho biết: Khi nghe thông báo chuẩn bị làm đường bê tông, lại thấy có đoàn về khảo sát, cắm mốc lộ giới, cả xóm ai cũng phấn khởi. Người dân 2 bên đường tự nguyện đập phá bờ rào, hiến đất mở đường. Tuy nhiên, chờ mãi gần cả chục năm nay, nhiều đoàn đến khảo sát rồi lại đi, hàng rào mà ông xây lại đã phủ rêu nhưng đường thì vẫn chẳng thấy đâu.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Sỹ Cẩn, Phó Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện cho biết: “Thuần Thiện là 1 trong những địa phương thuộc diện khó khăn nhất của huyện Can lộc, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Thực hiện cuộc vận động xây dựng NTM, toàn xã đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu về đích trong năm 2019. Về tuyến đường Thiên An, hằng năm, trong các cuộc tiếp xúc, cử tri thôn Trường Tiến cũng đã có nhiều ý kiến đề nghị các cấp quan tâm đầu tư xây dựng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong phát triển kinh tế cũng như sinh hoạt. Thực tế, UBND xã cũng rất trăn trở nhưng do điều kiện ngân sách khó khăn nên chưa thể đáp ứng những kiến nghị hết sức chính đáng của bà con. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để mong được hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư”.

Qua tìm hiểu được biết, do tính thiết yếu của dự án, thời gian qua, đã có rất nhiều đoàn, trong đó có cả Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh về kiểm tra. Sau đó, Sở Tài chính đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh về nguồn vốn xây dựng. Trong đó, đề nghị bố trí nguồn vốn và nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để thực hiện dự án. Tuy nhiên, cho đến nay mọi đề xuất vẫn chỉ nằm trên giấy tờ.

Trao đổi về những tâm tư, nguyện vọng của bà con, ông Nguyễn Duy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết, lãnh đạo huyện đang tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn. “Đã có nhiều phương án được đặt ra như đầu tư theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, hay tạm thời đổ cấp phối để người dân đi lại. Tuy nhiên, qua tính toán đều không khả thi. Bởi nếu theo cơ chế Nhà nước hỗ trợ xi măng thì thực tế người dân không có nguồn lực để đóng góp vào, còn đổ cấp phối chỉ mang tính tình thế và gây lãng phí. Hiện, chúng tôi đang tập trung huy động các nguồn vốn, xúc tiến nguồn lực để đầu tư và cố gắng triển khai trong thời gian sớm nhất”.

Đóng góp sức người, sức của, hiến đất mở đường… đang là một nét đẹp của người dân Hà Tĩnh trong phong trào xây dựng NTM. Chính điều đó đã và đang tạo nên sức sống mãnh liệt và diện mạo tươi sáng trong cộng đồng dân cư trên khắp các miền quê Hà Tĩnh. Hy vọng rằng, những khó khăn của thôn Trường Tiến, xã Thuần Thiện sớm được các cấp thẩm quyền ở Hà Tĩnh quan tâm giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư mới.

.

Thu Hường - Hải Nam

.