Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/nghe-an-bat-cap-o-du-an-cho-do-nuoc-ngoai-tai-tro-815918/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201809/nghe-an-bat-cap-o-du-an-cho-do-nuoc-ngoai-tai-tro-815918/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Bất cập ở dự án chợ do nước ngoài tài trợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/09/2018, 08:53 [GMT+7]

Nghệ An: Bất cập ở dự án chợ do nước ngoài tài trợ

(Congannghean.vn)-Một số xã trên địa bàn huyện Yên Thành được hưởng lợi từ dự án “Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm”, do nước ngoài tài trợ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thì cũng có những bất cập mà dự án chợ xã Tân Thành là một điển hình.

Nhiều chỗ ngồi mặc dù đã có chủ nhưng bỏ trống dài ngày trong khu dự án xây dựng
Nhiều chỗ ngồi mặc dù đã có chủ nhưng bỏ trống dài ngày trong khu dự án xây dựng

Theo thông tin phản ánh của người dân cũng như các tiểu thương đang kinh doanh buôn bán tại chợ xã Tân Thành cho biết, sau khi có “Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm” (gọi tắt là dự án LIFSAP), do nước ngoài tài trợ để xây dựng khu bán thực phẩm tươi sống đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như tạo ra mô hình buôn bán thực phẩm (thịt, cá) khang trang, sạch đẹp, vệ sinh, các tiểu thương ở chợ cũng như người dân địa phương hết sức phấn khởi, vui mừng. Thế nhưng, từ khi khu thực phẩm sạch đi vào hoạt động, chỉ được một thời gian ngắn, ở chợ Tân Thành đã xảy ra những bất cập, hạn chế nhất định. Người dân mỗi khi vào chợ đều cảm thấy phản cảm, còn các tiểu thương kinh doanh buôn bán thì bất bình… vì chỗ ngồi trong đình đã quy hoạch thành khu buôn bán thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh thì thừa, trong khi đó, ở phía ngoài một số tiểu thương lại sử dụng bàn gỗ cáu bẩn, không đảm bảo vệ sinh để bán thịt?

Tìm hiểu được biết, năm 2017, dự án LIFSAP do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư đã hỗ trợ xây dựng đình chợ và 42 chỗ ngồi bán thịt, với mặt bàn bằng inox đảm bảo sạch sẽ, an toàn cho các tiểu thương ở chợ Tân Thành. Dự án được khiển khai hoàn thành trong năm và đã đưa vào sử dụng. Mặc dù dự án chỉ đầu tư xây dựng có 42 chỗ ngồi để bán thịt, tuy nhiên lúc đăng ký để vào đình họp thì có đến 46 đơn đăng ký. Các chỗ ngồi đã được các tiểu thương bốc thăm và buôn bán ổn định theo quy định. 4 hộ kinh doanh còn lại, do không có chỗ trong đình nên bất đắc dĩ được bố trí ngồi ở phía ngoài đình với bàn gỗ nhếch nhác, cáu bẩn.

Sẽ không có gì để nói nếu như việc buôn bán ở đây diễn ra ổn định, bình thường. Thế nhưng buồn thay, khu buôn bán thực phẩm sạch chỉ ổn định được một thời gian ngắn. Sau đó, một số hộ có chỗ ngồi trong đình không hiểu vì lý do gì đã không ngồi bán hàng ở đây nữa, có hộ lại hôm đi hôm bỏ khiến nhiều chỗ ngồi trong đình bị bỏ trống. Nhưng ở phía ngoài đình, 4 hộ thiếu chỗ vẫn ngồi buôn bán tạm bợ, không đảm bảo vệ sinh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khu thực phẩm tươi sống ở phía trong đình thuộc dự án, sạch sẽ khang trang có nhiều chỗ bị bỏ trống, theo các tiểu thương là đã khá lâu, phía trên mặt bàn bám đầy bụi và máu loang lổ rất mất vệ sinh; phía dưới nền, mặc dù được lát gạch nhưng cũng mất vệ sinh, bẩn thỉu không kém.

Ông Trần Duy Liêm, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: “Thực tế ở phía trong đình, các hộ đều đã đứng tên đăng ký hết, tuy nhiên có hộ nay bán mai nghỉ, có hộ thấy chỗ ngồi phía cuối không thuận lợi nên qua chỗ của anh em ngồi bán có vị trí thuận lợi hơn, nên thành ra thừa chỗ. UBND xã cũng đã tuyên truyền, vận động những hộ không thực sự có nhu cầu thì nên trả chỗ để bố trí cho các hộ thiếu chỗ vào ngồi, tuy nhiên, phương án này cũng gặp nhiều khó khăn. Về lâu dài, xã sẽ bố trí lại khu vực bán cá xuống phía cuối chợ, như vậy việc mua bán sẽ diễn ra dàn trải hơn, thay vì tập trung ở khu vực phía trên. Đến lúc đó, sẽ không còn tình trạng như hiện nay”.

Được biết, chợ xã Tân Thành là một trong những chợ lớn trong vùng, vì vậy, mỗi phiên chợ không chỉ các tiểu thương ở xã Tân Thành buôn bán mà còn có các tiểu thương ở các xã lân cận như Đức Thành, Tiến Thành hay xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu cũng tập trung về đây… Chính vì vậy, việc quy hoạch chợ cũng như đảm bảo yếu tố thực phẩm tươi sống sạch sẽ, an toàn vệ sinh cũng là một trong những yếu tố hết sức quan trọng. Và quan trọng nhất lúc này chính là giải quyết kịp thời những bất cập hiện nay, để đảm bảo dự án được triển khai và mang lại hiệu quả.

.

Đức Chung

.