Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/tx-hoang-mai-hoat-dong-xay-dung-nha-may-in-theu-khong-phep-796987/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201805/tx-hoang-mai-hoat-dong-xay-dung-nha-may-in-theu-khong-phep-796987/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hoạt động xây dựng nhà máy in, thêu 'không phép' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/05/2018, 09:38 [GMT+7]
TX Hoàng Mai

Hoạt động xây dựng nhà máy in, thêu 'không phép'

(Congannghean.vn)-Mặc dù dự án xây dựng “Nhà máy in, thêu Dong A” do Công ty TNHH MTV Dong A làm chủ đầu tư chưa hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật, thế nhưng Công ty này đã cho máy móc tiến hành san lấp mặt bằng rầm rộ trong thời gian qua.

Sáng 25/5/2018, nhiều máy múc, xe ôtô lớn, nhỏ vẫn hoạt động rầm rộ trên công trường
Sáng 25/5/2018, nhiều máy múc, xe ôtô lớn, nhỏ vẫn hoạt động rầm rộ trên công trường

Theo thông tin phản ánh của người dân địa phương, thời gian gần đây, trên địa bàn khối 13, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai diễn ra việc san lấp mặt bằng dự án xây dựng “Nhà máy in, thêu Dong A” rất rầm rộ. Được biết, dự án này chỉ mới được chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh và một số hồ sơ thủ tục khác chứ chưa được giao đất, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xây dựng… Thế nhưng, không hiểu vì sao dự án vẫn triển khai san lấp mặt bằng mà không có sự ngăn cản quyết liệt từ chính quyền các cấp.

Sáng 25/5/2018, chúng tôi có mặt tại khối 13, phường Quỳnh Xuân để xác minh, tìm hiểu thông tin phản ánh của người dân. Tại thời điểm có mặt, chúng tôi chứng kiến trên công trường có 4 máy múc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất. Cùng với đó, hàng chục xe tải lớn, nhỏ ra vào lấy đất vận chuyển xuống QL1A rồi tỏa đi các hướng khác nhau. Con đường nối từ QL1A vào dự án này chi chít những “ổ voi”, “ổ gà” đang “oằn mình” chịu tải  kèm với khói bụi mù mịt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án “Nhà máy in, thêu Dong A” được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận đầu tư vào ngày 1/3/2018 tại Quyết định số 711/QĐ.UBND, với mục tiêu để in, thêu các sản phẩm may mặc. Dự án có tổng vốn đầu tư 110 tỉ đồng, diện tích đất sử dựng dự kiến là 4 ha. Đây là đất rừng sản xuất do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quỳnh Lưu quản lý.

Trước đó, ngày 10/4/2018, UBND phường Quỳnh Xuân đã có văn bản xác nhận việc chi trả, bồi thường hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) của Công ty MTV Dong A - Vinh. Theo văn bản này, hiện việc chi trả tiền bồi thường, GPMB thực hiện dự án giữa Công ty MTV Dong A - Vinh với người dân đã hoàn thành.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về các thủ tục liên quan đến dự án này, 1 người đàn ông có mặt tại công trường chỉ cung cấp một số văn bản nhưng trong đó chưa có giấy phép xây dựng được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân cho biết: Thủ tục hồ sơ theo họ báo cáo thì có cái được, cái chưa được, mới có quyết định thu hồi đất và đền bù GPMB. Cũng theo ông Từ, đây là dự án của tỉnh và đất dự án thuộc Lâm trường Quỳnh Lưu. Khi hỏi về GPXD dự án đã có hay chưa, ông Từ cho biết, trước đó phường đã kiểm tra thì chưa có, đã lập biên bản vi phạm và báo cáo sự việc lên thị xã ra quyết định xử phạt hành chính. Khi chúng tôi phản ánh, dự án vẫn triển khai máy móc san lấp mặt bằng rầm rộ, ông Từ nói sẽ cho người vào kiểm tra sự việc.

Theo ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX Hoàng Mai, dự án “Nhà máy in, thêu Dong A” mới có quyết định phê duyệt đầu tư của UBND tỉnh, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, hiện dự án chưa có quyết định giao đất. Vừa rồi nắm được thông tin dự án triển khai xây dựng, chúng tôi đã chỉ đạo UBND phường Quỳnh Xuân đình chỉ dự án, khi nào hoàn thành các thủ tục theo quy định mới cho triển khai xây dựng. Tuy nhiên, khi phóng viên phản ánh, tại thời điểm có mặt, nhiều xe múc, xe tải đang hoạt động rầm rộ trên công trường, ông Hào khẳng định sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh ngay!

Như vậy, qua kiểm tra thực tế cho thấy, những thông tin phản ánh của người dân về dự án “Nhà máy in, thêu Dong A” tại khối 13, phường Quỳnh Xuân triển khai xây dựng khi chưa đầy đủ thủ tục là hoàn toàn có cơ sở. Thiết nghĩ, nhà đầu tư về địa phương là một lợi thế rất lớn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, từng bước cải thiện đời sống của người dân. Tuy nhiên, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, địa phương tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ yếu về mặt cơ chế, chính sách chứ không được để doanh nghiệp hoạt động sai phạm.

.

V. Thành

.