Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/vu-du-an-truong-mam-non-lam-kho-dan-se-den-bu-cho-cac-ho-dan-bi-anh-huong-786132/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201803/vu-du-an-truong-mam-non-lam-kho-dan-se-den-bu-cho-cac-ho-dan-bi-anh-huong-786132/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẽ đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/03/2018, 14:32 [GMT+7]
Vụ 'Dự án trường mầm non làm khổ dân'

Sẽ đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng

(Congannghean.vn)-Liên quan đến những ảnh hưởng do quá trình thi công công trình Trường Mầm non Ecokids tại phường Trường Thi (TP Vinh) làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân, chủ đầu tư hứa sẽ khắc phục và đền bù cho người dân.

Dự án Trường Mầm non Ecokids tại phường Trường Thi (TP Vinh)
Dự án Trường Mầm non Ecokids tại phường Trường Thi (TP Vinh)

Báo Công an Nghệ An số ra ngày 12/3/2018 có đăng bài: “Dự án trường mầm non làm khổ dân”, phản ánh quá trình thi công Trường Mầm non Ecokids tại địa bàn phường Trường Thi (TP Vinh), chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hồ Goong đã làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân các tổ 10 và 11, thuộc khối 4, phường Trường Thi, trong đó có ít nhất 2 hộ dân bị nứt nhà cửa.

Ngoài ra, việc UBND TP Vinh cấp phép cho Công ty này cho 17 xe trọng tải lớn được phép đi vào đường cấm để phục vụ thi công công trình (trong đó có đường Phan Sỹ Thục, trọng tải cho phép theo biển báo ngành giao thông quy định chỉ được xe tải có trọng tải dưới 1,8 tấn nhưng UBND TP Vinh lại cho phép xe có trọng tải hơn 33 tấn đi vào) nên đã gây hư hỏng đường.

Hệ lụy là cuộc sống của người dân bị đảo lộn, thậm chí xảy ra xô xát nhẹ giữa đơn vị thi công với một số hộ dân, nhiều hộ dân đã đưa sào tre ngăn đường không cho xe chở vật liệu vào công trường thi công công trình, buộc cơ quan chức năng phải đứng ra can thiệp.

Sau khi báo phát hành đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía cơ quan chức năng lẫn chủ đầu tư. Ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hồ Goong cho biết: Vị trí xây dựng Trường Mầm non Ecokids hiện nay, trước đây là khách sạn Công đoàn Hồ Goong, do hoạt động không hiệu quả nên đã chuyển đổi mục đích sử dụng. Đầu năm 2017, Công ty đã tiến hành tháo dỡ công trình khách sạn và tiến hành đổ trụ móng cho dự án Trường Mầm non Ecokids.

Tuy nhiên, khi đơn vị đang thi công thì vấp phải sự ngăn cản quyết liệt của một số hộ dân. Những hộ dân này cho rằng, việc xe chở vật liệu, phế liệu quá khổ, quá tải thường xuyên ra vào công trường làm hư hỏng cấu trúc, nứt tường nhà của họ. Sau đó, Công ty đã buộc phải dừng thi công khoảng 1 tuần để giải quyết những khúc mắc trên.

Quá trình thi công, đơn vị tiếp tục gặp phải sự phản đối của 2 hộ dân là gia đình bà Hồ Thị Bích Ngọc trú tại tổ 10 và gia đình bà Trần Thị Thọ trú tại tổ 11, khối 4, phường Trường Thi khi cho rằng, dự án thi công đã làm nứt tường nhà. Sau khi các gia đình này có đơn, UBND phường Trường Thi đã tiến hành lập biên bản, đề nghị nhà thầu có phương án đền bù, hỗ trợ nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thảo cho biết, việc nứt nhà có trước hay sau khi công trình thi công vẫn chưa xác định được. Tuy nhiên, Công ty cũng đã tiếp thu những ý kiến phản hồi từ người dân để cố gắng khắc phục tình trạng trên. “Hiện, phía Công ty đang chờ sự thống nhất từ các thành viên trong gia đình những hộ dân trên để đi đến phương án đền bù một cách hợp lý nhất”, ông Thảo khẳng định.

Đại diện chủ đầu tư dự án Trường Mầm non Ecokids cho biết thêm, Công ty luôn chấp hành trọng tải xe ra vào đối với các tuyến đường mà TP Vinh cho phép. Đơn vị cũng thường xuyên dọn dẹp và phun nước để làm sạch con đường. Sau khi công trình hoàn thành sẽ tiến hành đánh giá mức độ hư hỏng của tuyến đường sau đó sẽ có phương án trả lại hiện trạng ban đầu.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch UBND phường Trường Thi thì từ sau khi có phản ánh của người dân, phường đã cho Đội Quy tắc đô thị đến phối hợp làm việc, thường xuyên giám sát và đề nghị Công ty đảm bảo các phương án thi công; đồng thời có phương án hỗ trợ, đền bù cho người dân nếu gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

UBND phường Trường Thi cũng yêu cầu nhà thầu và Công ty phải có trách nhiệm kiểm tra sự cố nứt, rạn các nhà ở liền kề, trong quá trình thi công công trình phải làm thủ tục cam kết với các hộ dân liền kề xung quanh khu vực công trình xây dựng, đảm bảo công trình liền kề an toàn lao động, đảm bảo vệ sinh môi trường, nếu không chấp hành thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mới đây nhất, vào ngày 10/3, UBND phường đã mời nhà thầu và đại diện các hộ dân đến để họp bàn phương án giải quyết đối với các kiến nghị của bà con nhưng người dân không tham gia.

Trong một diễn biến khác, theo đại diện của UBND TP Vinh thì việc thành phố cấp phép cho 17 xe ôtô tải có hợp đồng cung cấp vật tư cho Công ty để thi công công trình Trường Mầm non Ecokids, được phép lưu hành trên các tuyến đường Phan Sỹ Thục, Phan Đăng Lưu và Phong Định Cảng tại Công văn số 53/GP-UBND ngày 23/2/2018, là đúng theo quy định tại Khoản 6, Điều 3, Quyết định số 70/2016/QĐ-UBND ngày 6/12/2016 của UBND tỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Vinh. Tuy nhiên, trước sự phản ứng của bà con nhân dân, Sở GTVT đã giao nhiệm vụ cho lực lượng Thanh tra giao thông, thường xuyên túc trực tại các tuyến đường này để hạn chế xe chở vật liệu vào công trình.

.

Thiên Thảo

.