Kinh tế xã hội
Thận trọng khi mua hàng khuyến mãi cuối năm
(Congannghean.vn)-Cuối năm luôn là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đây là dịp để các trung tâm mua sắm, siêu thị, các chợ bán lẻ và các cửa hàng đồng loạt tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng.
Dịp cuối năm, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn người tiêu dùng. |
Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm này, sức mua các loại thực phẩm đóng gói, đồ hộp, hàng bán quần áo… đang tăng lên từng ngày. Đặc biệt, càng đến gần Giáng sinh, các mặt hàng trang trí bán chạy tại các siêu thị. Dọc các tuyến đường lớn của TP Vinh như Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong…, trong tiếng nhạc mừng giáng sinh và năm mới, các cửa hàng được trang trí đẹp mắt với nhiều băng rôn kèm dòng chữ: “Siêu khuyến mãi”, “Đại hạ giá”…, các chương trình ưu đãi giảm giá đến 50%, 70%, hay mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1… thu hút lượng lớn khách hàng.
Tại Siêu thị BigC, gian hàng Giáng sinh nhộn nhịp người mua sắm, nhất là vào các buổi tối và ngày cuối tuần. Các mặt hàng được bày bán tại đây chủ yếu là quà tặng, đồ trang trí như cây thông nhựa, quần áo ông già Noel cho trẻ em, thú bông… và hầu hết đều được giảm giá. Đặc biệt là quầy bán quần áo: Áo khoác dạ từ 1.210.000 đồng giảm xuống 650.000 đồng, quần âu nam giá 300.000 đồng giảm xuống 150.000 đồng; hay như hãng thời trang Nam Vitimex có chương trình siêu khuyến mãi mua 1 tặng 1… Không chỉ đồ trang trí, quần áo mà các sản phẩm điện tử cũng có những ưu đãi cuối năm với chuỗi chương trình “Đón giáng sinh rinh quà đỉnh”, giảm giá đến 50% giá trị sản phẩm…
Một nhân viên bán hàng của siêu thị BigC cho biết: Mặc dù các chương trình khuyến mãi được triển khai vào nhiều dịp trong năm, tuy nhiên cuối năm là thời điểm khuyến mãi rầm rộ nhất với mức giá giảm sâu do có sự chủ động từ trước. Hầu hết các sản phẩm đều được áp dụng khuyến mãi nên thu hút người tiêu dùng.
Thực tế, trong điều kiện kinh tế khó khăn, lại vào các dịp lễ, Tết với sức mua lớn, các chương trình khuyến mãi rất kịp thời, mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự chia sẻ của doanh nghiệp với người tiêu dùng. Từ đó, người tiêu dùng càng tin tưởng hơn vào các sản phẩm khuyến mãi, tặng kèm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận có những chương trình khuyến mãi làm cho người tiêu dùng “dở khóc dở cười”. Chỉ vì muốn lôi kéo khách hàng, tăng doanh thu mà nhiều cửa hàng đã đặt biển quảng cáo đưa ra chương trình khuyến mãi giảm giá mà không quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Dịp cuối năm là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận nhiều chủng loại hàng hóa với mức giá hấp dẫn nhưng cũng có thể trở thành cái “bẫy” bủa vây người tiêu dùng để giải quyết hàng tồn kho, hàng sắp hết hạn sử dụng hay các mặt hàng lỗi mốt…
Thiết nghĩ, để tránh “bẫy” của người bán hàng và mua được hàng đảm bảo chất lượng, xứng đáng với số tiền bỏ ra, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo, thận trọng. Đây là thời điểm có thể mua được nhiều mặt hàng tốt với giá hấp dẫn. Tuy nhiên, để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cần chủ động tham khảo giá các sản phẩm trước khi mua tại nhiều nơi để mua được sản phẩm với mức giá tốt nhất, tránh tình trạng mua phải giá cao hơn giá trị thực.
Phan Tuyết