Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/xung-quanh-thuong-hieu-nuoc-mam-cua-hoi-su-canh-tranh-khong-lanh-manh-764533/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/xung-quanh-thuong-hieu-nuoc-mam-cua-hoi-su-canh-tranh-khong-lanh-manh-764533/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự cạnh tranh không lành mạnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/10/2017, 08:02 [GMT+7]
Xung quanh thương hiệu nước mắm Cửa Hội

Sự cạnh tranh không lành mạnh

(Congannghean.vn)-Sau hơn nửa thập kỷ xây dựng Công ty và thương hiệu nước mắm Cửa Hội, được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, sử dụng bởi chất lượng ngày một nâng cao, nhưng thời gian gần đây, Công ty CP Thủy sản Nghệ An lấy làm bất bình khi Công ty CP Chế biến thủy sản và Dịch vụ Cửa Hội tự ngộ nhận nước mắm Cửa Hội là thương hiệu của Công ty mình và đưa ra nội dung: "Từ nay xin thay đổi "Nước mắm Cửa Hội sang nước mắm Tân Hội", khiến Công ty CP Thủy sản Nghệ An phải kiến nghị bằng văn bản  lên Cục Sở hữu trí tuệ can thiệp.

Nước mắm Cửa Hội đã có thương hiệu và uy tín lâu nay
Nước mắm Cửa Hội đã có thương hiệu và uy tín lâu nay

Công ty Cổ phần Thủy sản Nghệ An trước đây là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Sở Thủy sản Nghệ An. Năm 2000, Công ty được cổ phần hóa 100% vốn cổ đông, chuyên sản xuất, kinh doanh nước mắm, lấy thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội”. Ngày 29/11/2005, Công ty được Cục Sở hữu trí tuệ cấp các Giấy chứng nhận độc quyền nhãn hiệu hàng hóa nước mắm Cửa Hội có hiệu lực 10 năm kể từ ngày ký. Năm 2015, Cục Sở hữu trí tuệ cấp gia hạn tiếp đến tháng 12/2024. Quá trình phát triển từ đó đến nay, nước mắm Cửa Hội đã đạt được nhiều giải thưởng về chất lượng sản phẩm như: "Cúp Sen Vàng 2005"; giải thưởng "Chất lượng Việt Nam 2006"; giải thưởng "Chất lượng vì sức khỏe cộng đồng" và nhiều giải thưởng, giấy chứng nhận khác. Đặc biệt, tháng 3/2017, Viện Sở hữu trí tuệ Quốc tế công nhận nước mắm Cửa Hội "đạt tốp 100 thương hiệu nổi tiếng".

Điều đáng nói ở đây, trong khi thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội” đang phát triển ổn định, khách hàng tin tưởng bởi sự uy tín về chất lượng sản phẩm, thì từ năm 2008 đến nay, Công ty phát hiện một số sản phẩm cũng mang thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội” của Công ty CP Chế biến thủy sản và Dịch vụ Cửa Hội, rao bán trên thị trường. Xác định đây là sự cạnh tranh không lành mạnh, Công ty CP Thủy sản Nghệ An đã nhiều lần làm việc, đề nghị phía Công ty CP Chế biến thủy sản và Dịch vụ Cửa Hội dừng sản xuất, kinh doanh sản phẩm mang thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội” vì vi phạm bản quyền, nhưng Công ty này lại đưa ra một văn bản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng ký kiểu dáng công nghiệp đối với sản phẩm nêu trên.

Bất đồng với thông tin trên, Công ty CP Thủy sản Nghệ An gửi văn bản đến Cục Sở hữu trí tuệ đề nghị thu hồi giấy chứng nhận kiểu dáng công nghiệp đối với sản phẩm "Nước mắm Cửa Hội" của Công ty CP Chế biến thủy sản và Dịch vụ Cửa Hội vì nhãn hiệu giống thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội”. Trong khi cơ quan chức năng chưa có ý kiến thì tháng 7/2017, Công ty CP Chế biến thủy sản và Dịch vụ Cửa Hội cho ra mắt sản phẩm “Nước mắm Tân Hội” và được quảng cáo bằng hình ảnh video. Trong đó có nội dung: “Hiện nay trên thị trường có một số bộ phận lợi dụng thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội” để sản xuất ra sản phẩm nước mắm kém chất lượng, ảnh hưởng đến uy tín của Công ty. Để tránh nhầm lẫn cho khách hàng, Công ty xin thông báo với quý khách hàng về việc thay đổi nhãn hiệu "Nước mắm Cửa Hội sang Nước mắm Tân Hội"...

Việc đăng tải video trên đã gây sự hiểu nhầm của một số cơ quan, đơn vị chức năng và người tiêu dùng, khách hàng đại lý, nhà phân phối của Công ty CP Thủy sản Nghệ An. "Nội dung tuyên truyền như trên là nhằm mục đích làm mất uy tín thương hiệu, chẳng khác gì lâu nay  sản phẩm của Công ty chúng tôi là hàng giả, hàng kém chất lượng”, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch HĐQT -  Giám đốc Công ty CP Thủy sản Nghệ An bức xúc.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Đức Tiềm, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty CP Chế biến thủy sản và Dịch vụ Cửa Hội. Ông Tiềm cho biết: "Công ty của ông được Trung tâm đấu giá bán thanh lý lại tài sản của Xí nghiệp đánh cá Cửa Hội năm 2006 và được sở hữu toàn bộ tài sản, trong đó có sản phẩm nước mắm tồn dư của Xí nghiệp đánh cá Cửa Hội, nên việc mang thương hiệu nước mắm Cửa Hội là không có gì sai".

Cũng theo ông Tiềm, hiện nay sản phẩm nước mắm Tân Hội đã được Công ty của ông công bố, Cục Sở hữu trí tuệ đã chấp nhận đơn và xem xét, theo quy định từ 6 - 12 tháng mới được cấp giấy chứng nhận... Nếu căn cứ lời nói của ông Tiềm, thì việc mua lại tài sản không gắn liền với tên thương mại nước mắm Cửa Hội, 2 nội dung này khác nhau hoàn toàn. Còn việc ông Tiềm ngộ nhận "việc mang thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội” là không có gì sai" là hoàn toàn không đúng bản chất. Bởi “Nước mắm Cửa Hội” là của Công ty CP Thủy sản Nghệ An, đã được Cục Sở hữu trí tệ cấp chứng nhận độc quyền nhãn hiệu hàng hóa.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty CP Thủy sản Nghệ An bức xúc: "Sự ngộ nhận trên của ông Tiềm không nằm ngoài mục đích lấy uy tín thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội” của Công ty tôi để chuyển đổi sang thương hiệu “Nước mắm Tân Hội”. Mặt khác, làm mất uy tín Công ty tôi, xóa thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội” trong tiềm thức người tiêu dùng lâu nay đã tin tưởng sử dụng".

Dư luận cho rằng, những động thái trên của Công ty CP Chế biến thủy sản và Dịch vụ Cửa Hội đã thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh, mục đích gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng sản phẩm; đồng thời cũng không ngoài mục đích làm mất uy tín thương hiệu “Nước mắm Cửa Hội” của Công ty CP Thủy sản Nghệ An đã tồn tại từ nhiều năm nay.

.

Hữu Trọng

.