Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/7-nam-chua-lam-xong-con-duong-55-km-763961/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201710/7-nam-chua-lam-xong-con-duong-55-km-763961/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
7 năm chưa làm xong con đường 5,5 km - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/10/2017, 09:12 [GMT+7]

7 năm chưa làm xong con đường 5,5 km

(Congannghean.vn)-Dự án xây dựng đường nối QL1A đi TX Cửa Lò đoạn Quán Hành - Chợ Sơn thuộc huyện Nghi Lộc (nay gọi là QL48E) được phê duyệt đầu tư năm 2011 với mục tiêu tăng năng lực giao thông giữa khu vực Quán Hành - TX Cửa Lò, giảm tải cho TP Vinh vào mùa du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Thế nhưng, sau gần 7 năm thi công, đến nay, tuyến đường có chiều dài hơn 5,5 km vẫn chưa hoàn thành.

Tuyến đường thi công 7 năm nhưng vẫn còn dang dở
Tuyến đường thi công 7 năm nhưng vẫn còn dang dở

Theo phê duyệt đầu tư tại Quyết định 2559/QĐ/UBND.CN của UBND tỉnh ngày 4/7/2011, tuyến đường này do UBND huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư lúc bấy giờ trên 232,5 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp hơn 148 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, ngân sách Nhà nước, nguồn khắc phục hậu quả mưa lũ và huy động các nguồn hợp pháp. Thời gian thi công toàn bộ dự án được thực hiện trong 3 năm. Dự án triển khai có chiều dài 5,529 km, với điểm đầu từ Km450+500 đoạn QL1A thuộc thị trấn Quán Hành đến điểm cuối nối QL46 thuộc chợ Sơn. Trên toàn tuyến đi qua thị trấn Quán Hành và các xã Nghi Trung, Nghi Thịnh, Nghi Trường, Nghi Thạch của huyện Nghi Lộc.

Theo thiết kế kỹ thuật, ngoài xây dựng đường với kết cấu vỉa hè, dự án còn có hệ thống thoát nước dọc, cống thoát nước ngang và cống kỹ thuật, nút giao, đường giao dân sinh cùng hệ thống an toàn giao thông (gồm cọc tiêu, biển báo, sơn kẻ…). Ngoài ra, trên toàn tuyến còn có 4 cầu gồm: cầu Nhon, cầu Chèn, cầu Phòng Không, cầu Nhà Là gắn với đường hai đầu cầu.

Cuối tháng 9, phóng viên có dịp “mục sở thị” trên toàn tuyến nơi dự án được triển khai, chứng kiến tiến độ của dự án còn chậm so với khối lượng thi công phê duyệt; cả chiều dài của đường hơn 5,5 km trong tình cảnh dở dang; các cầu thi công chưa hoàn thành, nhất là hệ thống biển báo và đường hai đầu cầu.

Đem những ghi nhận này trao đổi với chính quyền nơi dự án được triển khai, ông Nguyễn Văn Huyên, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Thạch cho biết: Bản thân xã không được nắm mọi thủ tục liên quan đến quy mô dự án và tiến độ thi công. Tuy nhiên, thấy người dân phản ánh nhiều, nhất là sự chậm chạp trong thi công, cọc tiêu, biển báo an toàn tại các cây cầu trên tuyến chưa có, nhất là khu vực hai đầu đường đi vào trụ sở mới Trung đoàn 26 (Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Bắc Trung Bộ - P.V) nên xã cũng đã hỏi cấp trên nhưng chỉ biết là thiếu vốn và vướng trong giải phóng mặt bằng.

Qua tìm hiểu của phóng viên, được biết, thời điểm dự án phê duyệt thì sử dụng từ nguồn vốn Nhà nước, về sau được bố trí thêm từ nguồn bão lụt được khoảng 50 tỉ đồng. Với số tiền trên đã thi công được 4 cầu gồm nền và mặt cầu với chiều rộng 16,5 m. Từ đó đến nay, nguồn vốn không có nên phải tạm dừng.

Lý giải về những khó khăn này, ông Nguyễn Hoàng Lộc, Giám đốc Ban QLDA huyện Nghi Lộc cho biết, với trách nhiệm chủ đầu tư dự án, huyện đã xin cấp thẩm quyền đồng ý điều chỉnh gia hạn đến 31/12/2016 (theo phê duyệt khoảng 2014 hoàn thành - P.V). Thế nhưng đến nay, không có nguồn vốn nên đang vận động nguồn để bố trí thi công, dù Văn phòng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tham mưu bố trí vốn cho dự án.

Đại diện chủ đầu tư cũng thông tin, ngoài thiếu vốn thì công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp khó khăn nên đã được điều chỉnh chiều rộng đường theo cầu từ 16,5 m xuống còn 12 m và cả chiều cao hai đầu cầu, nhằm giảm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hộ dân thuộc diện đền bù dọc tuyến đi qua.

“Dù dự án chưa hoàn chỉnh toàn tuyến nhưng các đoạn thi công xong đã được Sở GTVT nhận bàn giao sau khi được Tổng cục Đường bộ ủy thác cho Sở GTVT quản lý, nhằm thuận lợi trong việc duy tu, bảo dưỡng, vận hành. Hiện huyện đang tập trung đẩy nhanh quá trình vận động nguồn vốn kết dư từ QL1A để xin triển khai và hoàn thiện. Mục tiêu để dự án hoàn thành nối được trung tâm huyện với TX Cửa Lò và Đại lộ Nguyễn Sinh Cung, tạo động lực để địa phương phát triển”, ông Lộc cho biết thêm.

.

Xuân Thống

.