Nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm tỷ lệ phụ thuộc vào xăng khai thác, cải thiện môi trường, từ ngày 1/1/2018 chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON92 và xăng khoáng RON95. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn khi sử dụng do chưa có đầy đủ thông tin, hiểu biết về vấn đề này.
Qua tìm hiểu thực tế tại cây xăng 19 Thụy Khuê (Hà Nội) cho thấy, ở đây có bán cả xăng E5 nhưng hầu hết khách hàng vẫn chọn đổ xăng RON92. Một khách hàng khi được hỏi tại sao không dùng xăng E5, chị cho biết: “Chị đã quen dùng xăng RON92, sợ thay đổi E5 sẽ không tốt cho động cơ xe”. Nhiều khách hàng khác khi được hỏi cũng trả lời tương tự. Rõ ràng, vì chưa biết, chưa hiểu rõ về xăng E5 nên nhiều người còn tâm lý e ngại, không muốn thay thế loại xăng quen dùng. Có lẽ, để giải đáp vấn đề này, rất cần sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực cơ khí, máy móc, động cơ xăng, dầu để hướng dẫn và khuyến khích người tiêu dùng trong việc sử dụng xăng E5.
Cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để người tiêu dùng hiểu rõ về xăng E5 |
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cũng cho rằng, muốn xăng E5 đi vào sử dụng rộng rãi cần phải tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, từ đó thay đổi thói quen, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Ngoài ra, sự chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng sinh học và xăng truyền thống phải đủ lớn để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học. Đồng thời, cần bảo đảm chất lượng sản phẩm, không để xăng kém chất lượng lọt vào lưu thông, có hướng dẫn và đưa ra các khuyến cáo minh bạch cho người tiêu dùng trong sử dụng xăng sinh học.
Xăng E5 thích hợp cho mọi động cơ
Trao đổi nhanh về chất lượng của xăng E5, PGS.TS. Phạm Hữu Tuyến – Viện Cơ khí động lực học, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, xăng E5 không làm hại động cơ. Nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, phù hợp với xu thế phát triển chung trên thế giới. Phát triển nhiên liệu sinh học cũng sẽ nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của chúng ta. Đây là xu hướng chung bởi thực tế xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia phát triển khác từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Hiện nay, một số nước đã bắt buộc sử dụng xăng sinh học như Úc, New Zealand, Trung Quốc, Ấn độ, Brasil… Ngay tại khu vực Đông Nam Á, Philippines, Thái Lan là các quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng sinh học từ hơn 10 năm nay. Indonesia hiện bắt buộc sử dụng xăng E3, từ năm 2020 sử dụng xăng E5 và sau 2025 sẽ sử dụng xăng E25.
Các kết quả thử nghiệm đều cho thấy, sử dụng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, tỷ suất tiêu hao nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải HC, CO. Do quá trình cháy E5 được cải thiện nên hàm lượng NOx và CO2 có tăng, tuy nhiên lượng CO2 tính theo chu trình khép kín sẽ giảm do nguồn nguyên liệu sử dụng để chế tạo ethanol sẽ hấp thụ một phần. Theo đó, nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.
Chưa có khiếu nại nào về chất lượng xăng E5
Cùng chung quan điểm đó, ông Nguyễn Nam Hải – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cũng cho biết, xăng E5 có tác dụng bảo vệ môi trường hơn hẳn, giảm phát thải khí CO, CO2, HC, SO2. Cải thiện tính năng động cơ do ethanol có trị số octan cao (109) nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu; hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra hoàn toàn hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước các tổ chức chứng nhận, thử nghiệm xăng E5, thực hiện thanh tra chuyên ngành về chất lượng xăng E5 lưu thông trên thị trường đều bảo đảm theo quy định. Thời gian qua, chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.
Tuy nhiên để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên phối hợp chặt trong kiểm tra, kiểm soát vận chuyển các mặt hàng xăng và ethanol, tránh trường hợp các tổ chức cá nhân phối trộn và đưa ra thị trường những sản phẩm xăng không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người tiêu dùng. Doanh nghiệp sản xuất, phân phối cần đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu, mọi ý kiến của người tiêu dùng cần được xem xét thấu đáo, giải quyết kịp thời, nhất quán. Sở Công Thương sẽ là đầu mối tổ chức làm việc với các nhà phân phối, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, tham gia phân phối xăng E5 Ron92 thay thế xăng truyền thống. Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng đòi hỏi cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, khoa học, trong đó tuyên truyền, vận động, các hành động nêu gương kết hợp với lợi ích kinh tế có ý nghĩa quan trọng. Nếu làm tốt những vấn đề này chắc chắn người tiêu dùng sẽ có cái nhìn đúng đắn về xăng sinh học E5.
.