Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/go-kho-cho-doanh-nghiep-nho-va-vua-758585/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/go-kho-cho-doanh-nghiep-nho-va-vua-758585/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gỡ khó cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/09/2017, 14:57 [GMT+7]

Gỡ khó cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

(Congannghean.vn)-Tại Nghệ An nói riêng và ở Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chiếm tỉ lệ đa số. Điều này hoàn toàn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương. Quan tâm, tạo cơ chế phát triển thông thoáng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là điều kiện quan trọng để Nghệ An lan tỏa sâu rộng phong trào khởi nghiệp, tạo việc làm, huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói giảm nghèo.
 
Kinh nghiệm phát triển kinh tế ở Nhật Bản là minh chứng cụ thể và rõ ràng nhất về những đóng góp của DNNVV đối với đất nước vốn có ít nguồn tài nguyên thiên nhiên. Chiếm 90% tổng số doanh nghiệp tại Nhật, nhưng nhờ cơ chế hợp lý, thông thoáng, sự nỗ lực của chính doanh nghiệp, từ cơ sở sản xuất nhỏ, nhiều doanh nghiệp đã vươn lên trở thành những ông lớn tại Nhật và trên thế giới. Chính sách khởi nghiệp đi vào bản chất đã tạo động lực quan trọng để các doanh nhân, doanh nghiệp đứng vững, phát triển ổn định.
Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nghệ An thường xuyên                phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ các cá nhân               có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn
Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nghệ An thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn
Coi trọng DNNVV cùng những đóng góp của các doanh nghiệp trên, mới đây, Quốc hội đã chính thức thông qua dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV. Các vấn đề đã được Quốc hội đưa ra bàn thảo, bổ sung trong kỳ họp vừa qua bao gồm: Đối tượng hỗ trợ, các tiêu chí xác định DNNVV, các nguồn lực hỗ trợ, vai trò các quỹ tín dụng… Ba nhóm đối tượng DNNVV mà Luật hỗ trợ trọng tâm đó chính là: Doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ gia đình; doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo và doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, bám theo những sản phẩm chủ lực, tạo quỹ giá trị bền vững cho sản phẩm đó tồn tại trên thị trường. Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV được thông qua sẽ góp phần hỗ trợ cho trên 95% doanh nghiệp Việt Nam hiện tại. Đây sẽ là một đạo luật quan trọng, thể hiện rõ vai trò của Chính phủ kiến tạo khi hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, góp phần hướng tới mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động vào năm 2020. Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, văn bản trên mới có hiệu lực thi hành. 
 
Với tư cách đại diện quyền lợi, tiếng nói cho các DNNVV Nghệ An, trong thời gian qua, Hội DNNVV Nghệ An đã gửi nhiều kiến nghị, công văn của các doanh nghiệp đến các đơn vị, tổ chức liên quan. Tuy nhiên, nhiều đề xuất vẫn chưa được giải quyết kịp thời. Theo ông Nguyễn Đức Tuyến, Phó Chủ tịch Hội DNNVV Nghệ An, Hội đang đề xuất bãi bỏ việc tính thuế đất mỏ 300%. “Qua xem xét nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy việc áp dụng thuế đất thuê mỏ 300% tính theo giá đất dân cư là thiếu cơ sở pháp lý, không phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
 
Cụ thể, năm 2014 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 70, vậy không nên có thêm Quyết định nào. Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp khai thác mỏ ở Nghệ An đã giảm đáng kể, việc tính thuế thêu đất mỏ 300% sẽ càng khiến nhiều cơ sở rơi vào khó khăn”, ông Tuyến cho biết.
 
Hiện nay, Nghệ An có khoảng 1.500 DNNVV, rải đều ở 21 huyện, thành, thị. Mặc dù có số lượng không nhỏ nhưng các doanh nghiệp này có quy mô rất nhỏ và trình độ phát triển rất thấp, lại yếu về vốn, công nghệ, năng lực quản lý và thiếu kinh nghiệm tiếp cận thông tin, đất đai, thị trường. Nhằm tạo lực đẩy cho thành phần kinh tế quan trọng trên, một mặt cần xây dựng cơ chế thuận lợi, kịp thời giải quyết vướng mắc cho các doanh nghiệp. Mặt khác, cần hỗ trợ cho các DNNVV khởi nghiệp thay đổi tư duy theo hướng tập trung chú trọng vào sự đổi mới, khác biệt và sáng tạo không chỉ trong sản phẩm, dịch vụ cụ thể mà còn trong tư duy, ý tưởng kinh doanh, hình thức và phương thức kinh doanh. Có như vậy, mới xây dựng “sức khỏe ổn định” cho cộng đồng DNNVV, từ đó, tạo thế đứng vững chắc, bền vững.
.

Tuệ Trang

.