Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/chu-dong-binh-on-gia-755716/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/chu-dong-binh-on-gia-755716/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động bình ổn giá - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/09/2017, 11:50 [GMT+7]

Chủ động bình ổn giá

(Congannghean.vn)-Sau 2 tháng điều chỉnh tăng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (từ 1/7), về cơ bản mặt bằng giá cả hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống trên thị trường Nghệ An vẫn giữ ở mức ổn định, không có tình trạng “tát nước theo mưa”. Tuy nhiên, trước những biến động nhiều mặt của chính sách, thị trường, công tác bình ổn giá càng phải được các cấp, ngành triển khai quyết liệt hơn nữa.

Giá xăng dầu đã có 2 lần điều chỉnh trong tháng 8 vừa qua
Giá xăng dầu đã có 2 lần điều chỉnh trong tháng 8 vừa qua

Trong tháng 8 vừa qua, giá xăng dầu liên tục có sự đảo chiều. Theo thông tin công bố từ Liên bộ Tài chính - Công thương, từ 15 giờ ngày 4/8, các mặt hàng nhiên liệu xăng dầu được điều chỉnh tăng giá mạnh. Số liệu cập nhật từ Bộ Công thương cho biết, giá xăng dầu từ thị trường Singapore tăng 3 USD/thùng so với chu kỳ điều chỉnh giá gần đây nhất liên tục dao động trên  mức 64 USD/thùng với xăng A92. Ở kỳ điều chỉnh trước, xăng RON 92 tăng 599 đồng/lít, không cao hơn 17.025 đồng/lít. Trong khi đó, xăng E5 tăng 572 đồng/lít, lên mức tối đa 16.823 đồng/lít.

Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu dự báo nguyên nhân của đợt tăng giá này là do áp lực của giá xăng dầu thế giới tăng mạnh trong thời gian qua. Mức tăng cao nhất áp dụng với xăng RON 92, theo công bố từ Bộ Công thương, là 461 đồng/lít, xăng E5 là 431 đồng. Hai lần điều chỉnh gần đây nhất, giá xăng đã tăng hơn 1.000 đồng.

Trong một diễn biến khác, một thông tin đáng chú ý được Bộ Tài chính đưa ra trong báo cáo định hướng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế tài nguyên.

Theo đó, Bộ Tài chính đã đề nghị nâng mức thuế suất thuế GTGT theo hai phương án. Phương án 1 tăng từ 10% lên 12% kể từ ngày 1/1/2019, phương án 2 tăng theo lộ trình lên 12% từ ngày 1/1/2019 và 14% từ ngày 1/1/2021. Trong đó, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc phương án 1. Nhiều mặt hàng cũng vào diện chịu thuế GTGT như phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, tàu đánh bắt xa bờ, chuyển quyền sử dụng đất...  Lý do được Bộ đưa ra là để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nước sản xuất những mặt hàng chịu thuế bằng 50% mức thuế suất thông thường, đảm bảo những mặt hàng này cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu cùng loại.

Dù chưa công bố báo cáo đánh giá tác động của tăng thu ngân sách từ những đề xuất lần này, nhưng đại diện Bộ Tài chính cũng thừa nhận, việc sửa đổi sẽ giúp cơ cấu lại một cách hợp lý nguồn thu, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng đưa các loại thuế nhập khẩu về 0% theo các cam kết quốc tế đang đến rất gần. Theo đó, trong giai đoạn 2010 - 2015, thuế GTGT đóng góp khoảng 28% thu ngân sách thường xuyên và khoảng 25% tổng thu ngân sách.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, nếu thực hiện tăng thuế GTGT lên 12% như đề xuất của Bộ Tài chính, các loại thị trường sẽ bị tác động không nhỏ. Đơn cử như bất động sản. Nhờ thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, nhiều dự án nhà thu nhập thấp và khu chung cư, nhà liền kề đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trở lại sau thời gian bị đóng băng. Tuy nhiên, hiện nay, người mua nhà chịu quá nhiều loại thuế phí như phí bảo lãnh ngân hàng nay lại tăng thuế GTGT chắc chắn sẽ đội vào giá nhà.

Ngoài ra, người mua nhà sẽ phải chịu thêm một số chi phí khác trong giá bán nhà, vì giá nhân công sẽ tính tăng, nguyên vật liệu tăng do tất cả đều tăng lên 2%. Các chi phí này doanh nghiệp buộc phải cộng vào giá bán nhà. Bên cạnh đó, hiện nay Luật Thuế giá trị gia tăng quy định việc “Chuyển quyền sử dụng đất” không chịu thuế GTGT. Nay, dự thảo luật dự kiến áp dụng thuế GTGT cả khi chuyển quyền sử dụng đất khiến nhiều người lo ngại sẽ dẫn đến tình trạng “thuế chồng thuế”.

Trong thời gian qua, Chính phủ, các ngành đã tích cực triển khai các giải pháp để bình ổn giá thị trường. Nhìn chung trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình giá cả thị trường tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng hay tăng giá đột biến và lạm phát được kiểm soát theo mục tiêu. Khảo sát thị trường cho thấy, giá cả các mặt hàng, thiết bị điện tử không có dao động nhiều. Trước thềm năm học mới, mặt hàng thị trường sách vở, dụng cụ học tập cũng được giữ ở mức ổn định.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, dự báo, trong những tháng cuối năm, tăng trưởng kinh tế toàn cầu phục hồi rõ nét, giá hàng hóa có xu hướng phục hồi, tổng cầu của nền kinh tế từng bước được cải thiện... Giá lương thực và thực phẩm có thể tăng nhẹ nhưng không nhiều. Về cơ bản hiện nay, các đợt tăng lương không liên tục như trước, mức tăng cũng chỉ khoảng từ 5 - 7%, tác động không đáng kể đến chỉ số giá. Trong khi đó, hàng hóa rất dồi dào, phong phú, nhưng sức mua lại thấp, nên các tiểu thương cũng phải nhìn vào sức mua mà giữ khách.

.

Tuệ Trang

.