Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201709/cong-nghe-phong-ngua-va-cham-o-to-hieu-qua-nhu-the-nao-755548/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/oto-xe-may/201709/cong-nghe-phong-ngua-va-cham-o-to-hieu-qua-nhu-the-nao-755548/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công nghệ phòng ngừa va chạm ô tô hiệu quả như thế nào? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/09/2017, 15:28 [GMT+7]

Công nghệ phòng ngừa va chạm ô tô hiệu quả như thế nào?

Công nghệ phòng ngừa va chạm trang bị trong ô tô có thể giúp giảm 21% tai nạn giao thông. Thậm chí hệ thống cảnh báo đi sai làn đường sẽ giúp giảm đến 50% tỉ lệ tai nạn giao thông.

Truyền thông Mỹ mới đây đưa tin, nghiên cứu mới nhất của Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho thấy, hệ thống phòng ngừa va chạm cho xe ô tô sẽ làm giảm đáng kể tỉ lệ gây ra tai nạn giao thông.

Bà Cicchino, Phó giám đốc phụ trách mảng nghiên cứu của IIHS Jessica Cicchino cho biết, hệ thống cảnh báo đi sai làn đường và hệ thống cảnh báo điểm mù sẽ cứu sống được rất nhiều người.

Có hơn 5000 tài xế đã tránh được chuyện va chạm nhờ vào hệ thống cảnh báo điểm mù và hệ thống cảnh báo đi sai làn đường. Số vụ va chạm giữa xe thô sơ với những chiếc ô tô được lắp đặt hệ thống cảnh báo cũng đã giảm đi 11%.  Điều quan trọng ở đây là, công nghệ phòng ngừa va chạm đã khiến cho tỉ lệ xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giảm đi 21%.

Sau khi tiến hành so sánh kết quả nghiên cứu của mình với kết quả nghiên cứu của Hiệp hội xe tải Mỹ và Công ty xe hơi Volvo (Thụy Điển), IIHS cho biết, hệ thống cảnh báo đi sai làn đường sẽ làm giảm tỉ lệ tai nạn giao thông đi khoảng 50%.

Nếu tất cả các xe chở khách đều được trang bị hệ thống cảnh báo đi sai làn đường vào năm 2015, điều này sẽ ngăn chặn được 55.000 số vụ tai nạn xảy ra.

Bà Cicchino cho biết thêm, những hệ thống này giúp cho người lái tránh được một số tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, bởi vì chúng cung cấp cho họ một khoảng thời gian phản ứng để tránh được va chạm.

Mặc dù nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng hệ thống phòng ngừa va chạm, nhưng rất nhiều tài xế lại tắt hệ thống cảnh báo này. “Hệ thống này có cách thức nhắc nhở đó là phát ra âm báo, điều đó có thể khiến cho người lái xe cảm thấy khó chịu, từ đó dẫn tới việc tắt nó đi”, bà Cicchino nhận định.

Thống kê cho thấy, năm 2015 nước Mỹ xảy ra 6 triệu vụ va chạm giao thông, nhưng tỉ lệ số người dùng hệ thống cảnh báo phòng ngừa lại rất thấp.

Bà Cicchino cho hay, trong số xe mới được tiêu thụ năm 2017, chỉ có 6% được chủ xe lắp đặt sẵn hệ thống cảnh báo đi sai làn đường và tỉ lệ lắp đặt hệ thống cảnh báo điểm mù đối với xe được bán trong khu vực thành phố là 9%. 57% số xe hơi khi bán ra sẽ được lắp đặt công nghệ này dưới dạng các gói dịch vụ an toàn hoặc các gói dịch vụ lắp đặt cao cấp khiến cho chi phí mua xe phát sinh thêm đến khoảng hơn 1.000USD.

.

Theo Báo CAND

.