Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/chiem-nguong-chiec-taxi-bay-dau-tien-tren-bau-troi-dubai-759542/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201709/chiem-nguong-chiec-taxi-bay-dau-tien-tren-bau-troi-dubai-759542/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chiêm ngưỡng chiếc taxi bay đầu tiên trên bầu trời Dubai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/09/2017, 10:43 [GMT+7]

Chiêm ngưỡng chiếc taxi bay đầu tiên trên bầu trời Dubai

Không khói bụi, không ách tắc mà vẫn đảm bảo an toàn, đó là những gì mà loại hình dịch vụ có một không hai AAT của Dubai đem đến cho hành khách.
 
AAT (Autonomous Air Taxi) là tên gọi viết tắt của loại hình giao thông mới chính thức được vận hành thử tại Dubai từ hôm 25-9 mang tên: Taxi bay không người lái. 
Cận cảnh một chiếc taxi bay Volocopter 2X
Cận cảnh một chiếc taxi bay Volocopter 2X
Với loại hình vận chuyển ngỡ như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng này, người sử dụng có thể dễ dàng di chuyển đến những điểm đã định sẵn trên thành phố giống như bất cứ chiếc xe bus nào, chỉ khác ở điểm, họ sẽ di chuyển... trên không.
 
Phiên bản taxi không người lái được Dubai giới thiệu hôm 25-9 mang tên Volocopter 2X do công ty Volocopter, Đức sản xuất. Chiếc máy bay được thiết kế gồm 2 chỗ ngồi, 18 rotors và 9 hệ thống pin độc lập có thể tạm dừng hoạt động để giữ máy bay thăng bằng trong không trung nếu có bất kỳ sự cố nào nào xảy ra trong khi bay.
 
Trước đó, chiếc Volocopter đầu tiên xuất hiện vào năm 2013 và được đánh giá là một sản phẩm công nghệ đầy táo bạo. Công ty Daimler là đơn vị tiên phong mạnh dạn đầu tư khoảng 29 triểu USD để phát triển mô hình "taxi bay" này. 
Thái tử Dubai Sheikh Hamdan là người ấn nút khởi động chiếc taxi bay không người lái độc đáo này
Thái tử Dubai Sheikh Hamdan là người ấn nút khởi động chiếc taxi bay không người lái độc đáo này
Mô hình taxi bay không người lái AAT sẽ chở hành khách đến điểm đến được lựa chọn trước với tốc độ tối đa 100km/h. Hệ thống vận hành của taxi chạy hoàn toàn bằng điện và chỉ mất khoảng 2 tiếng để sạc đầy pin để đảm bảo thời gian bay tối đa là 30 phút.
 
Trước khi tiến hành thử nghiệm chính thức, hồi tháng 2-2017, dịch vụ taxi bay không người lái của Dubai đã lần đầu được trình diễn tại Hội nghị thượng đỉnh chính phủ toàn cầu. 
 
Đến tháng 6-2017, Dubai chính thức công bố kế hoạch chạy thử Volocopter với tên gọi "taxi bay không người lái"(AAT).
Chiếc taxi Volocopter 2X được thử nghiệm ngày hôm qua tại khu vực gần công viên Jumeirah Beach
Chiếc taxi Volocopter 2X được thử nghiệm ngày hôm qua tại khu vực gần công viên Jumeirah Beach
Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý vận tải đường bộ Dubai đã buộc phải rời thời gian bắt đầu chạy thử sang tháng 9 nhằm đảm bảo tính an toàn tuyệt đối và tiêu chuẩn chính xác cho dịch vụ taxi tiềm năng này.
 
Ông Mattar Al Tayer, Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý vận tải ường bộ Dubai tỏ ra vô cùng hài lòng với hình thức vận chuyển mới này và cho biết: "Mô hình taxi tự lái có nhiều điểm độc đáo bao gồm các tiêu chuẩn an toàn tối đa và hệ thống trang thiết bị hàng đầu, từ cánh quạt, nguồn điện cho đến hệ thống điều khiển".
 
Chính quyền Dubai dự kiến việc thử nghiệm taxi bay không người lái sẽ được kéo dài trong 5 năm tới trước khi có thể cấp giấy phép để chính thức đưa vào sử dụng.
 
Các nhà nghiên cứu nước này kỳ vọng việc đưa vào sử dụng taxi bay không người lái sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc phát triển giao thông và giải quyết được khoảng 1/4 nhu cầu đi lại trong thành phố trong năm 2030.
.

Nguồn: An Nhiên/CAND

.