Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201707/kinh-te-xa-hoi-6-thang-cuoi-nam-nhieu-thach-thuc-can-tap-trung-giai-quyet-745708/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201707/kinh-te-xa-hoi-6-thang-cuoi-nam-nhieu-thach-thuc-can-tap-trung-giai-quyet-745708/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều thách thức cần tập trung giải quyết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/07/2017, 16:22 [GMT+7]
Kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm

Nhiều thách thức cần tập trung giải quyết

(Congannghean.vn)-Nỗ lực thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh Nghệ An đã đạt một số kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được đảm bảo. Tuy phải đối mặt với những thách thức, khó khăn, nhưng Nghệ An vẫn đạt được những chỉ tiêu quan trọng, căn bản, tạo tiền đề để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Thời gian qua, Nghệ An tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội (Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đại biểu tại lễ vận hành Nhà máy Xi măng Sông Lam
Thời gian qua, Nghệ An tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội (Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đại biểu tại lễ vận hành Nhà máy Xi măng Sông Lam

Trong thời gian qua, sau thời gian động thổ, khánh thành, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, một số nhà máy chế biến được đầu tư đã đi vào sản xuất ổn định như Nhà máy Tôn Hoa Sen Đông Hồi, Nhà máy Xi măng Đô Lương, Nhà máy May Vinatex Hoàng Mai. Theo đó, Tập đoàn Hoa Sen cũng đã xuất khẩu lô hàng 12.000 tấn tôn thành phẩm sản xuất tại Nghệ An đến châu Âu, là lô hàng thành phẩm đầu tiên xuất khẩu lớn nhất từ trước đến nay của tập đoàn đến thị trường châu Âu.

Lãnh đạo tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công, nhất là các công trình trọng điểm như: Các cầu vượt đường sắt, Dự án phát triển các khu đô thị loại vừa tại Việt Nam - Tiểu dự án Vinh, Đường giao thông nối Quốc lộ 1A  - huyện Nghĩa Đàn - TX Thái Hòa. Những dự án lớn đã góp phần xây dựng “thương hiệu” cho Nghệ An với các nhà đầu tư nước ngoài: Dự án đầu tư Khu công nghiệp Hemaraj (2.056 tỉ đồng), Dự án Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF (1.754,14 tỉ đồng)… Trong dịp lễ kỷ niệm 30/4 và 1/5, tỉnh đã tổ chức khánh thành 3 công trình trọng điểm: Tuyến đường nối Quốc lộ 7 - N5 - D4 đến Nghi Thiết, Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết; Tổ hợp khách sạn vui chơi, giải trí biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội.

Song song với hoạt động tuyên truyền, giới thiệu quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, Nghệ An cũng đã chủ động tiếp xúc, làm việc và ký thỏa thuận hợp tác với nhiều đối tác, các nhà đầu tư trọng điểm, có chiều sâu như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản. Đây là điều kiện quan trọng để nâng chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp vẫn giữ được mức tăng trưởng khá trong điều kiện có phát sinh về dịch bệnh và khó khăn về thị trường. Nhờ thời tiết tương đối thuận lợi, ngư dân đã ra khơi bám ngư trường nhiều hơn, tích cực chuyển đổi mạnh sang đóng tàu công suất lớn ra khơi bám biển dài ngày. Trong 6 tháng đã có 69 tàu đóng mới hoàn thành đưa vào sử dụng, nên sản lượng khai thác cũng đã tăng cao. Tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản ước đạt 87.143 tấn, tăng 12,08% so với cùng kỳ.

Điều kiện ổn định nên ngành du lịch, nhất là du lịch biển cũng đã có những chuyển biến tích cực, số lượng khách tham qua tăng mạnh. Việc tăng 57% so với cùng kỳ năm 2016 đã tạo điều kiện để tổng thu du lịch của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt mức 3.015 tỉ đồng. Đây là những tín hiệu đáng mừng sau những tác động từ nhiều yếu tố khách quan khiến du lịch Nghệ An bị sụt giảm trong năm 2016.

Thời gian qua, các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã tích cực sản xuất, đẩy mạnh kinh doanh (Trong ảnh: Công nhân Công ty Matrix Vinh trong giờ làm việc)
Thời gian qua, các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã tích cực sản xuất, đẩy mạnh kinh doanh (Trong ảnh: Công nhân Công ty Matrix Vinh trong giờ làm việc)

Tuy nhiên, cũng trong 6 tháng đầu năm 2017, nhiều lĩnh vực, ngành sản xuất vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo đó, một số sản phẩm chủ lực có mức tăng trưởng thấp như đường kính (giảm 25,54%), bia hơi (giảm 17.51%), sữa chua (giảm 7,29%). Tuy một số dự án quan trọng tiếp tục được triển khai, các dự án trọng điểm được tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn một số dự án vướng mắc do liên quan công tác giải phóng mặt bằng. Trong khi nguồn vốn để phục vụ cho dự án hạ tầng, giải phóng mặt bằng và đối ứng các dự án ODA còn gặp nhiều khó khăn.

Vì thế, yêu cầu đặt ra là phải tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, phát huy tối đa công suất các nhà máy đang hoạt động gắn với phát triển thị trường, tiêu thụ các hàng tồn kho.

Mặt khác, dù UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Số lượng doanh nghiệp đóng mã số thuế và tạm ngừng kinh doanh vẫn còn cao. Trong khi đó, sản xuất lương thực và chăn nuôi của tỉnh trong thời gian qua cũng gặp một số khó khăn. Một số mặt hàng rớt giá đã ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất của người dân.

Vì thế, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các ngành, các cấp là tập trung rà soát, phân loại theo từng lĩnh vực, từng sản phẩm cụ thể có khả năng tăng trưởng và dư địa tăng trưởng, đặc biệt là tập trung vào các sản phẩm chủ lực chiếm tỉ trọng lớn nhưng còn thấp. Ngành nông nghiệp cần chủ động phối hợp với công thương có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài trong việc tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân.

6 tháng đầu năm 2017, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Nghệ An còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Một số đối tượng phản động đã cấu kết với một số linh mục cực đoan tổ chức các đợt tập trung đông người, cố ý làm phức tạp tình hình, gây mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Hoạt động này gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế khi mà nhiều người dân phải tạm dừng sản xuất, Quốc lộ 1A bị tê liệt nhiều giờ và cơ quan chức năng phải huy động lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an Nghệ An đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để ổn định tình hình, đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng, các sự kiện chính trị - xã hội lớn, không để phát sinh phức tạp, không để hình thành “điểm nóng” hay các tụ điểm nhức nhối về tội phạm và tệ nạn xã hội. An ninh được đảm bảo tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để các hoạt động kinh tế - xã hội được tập trung đẩy mạnh thực hiện.

Phát biểu tại buổi họp báo về tình hình kinh tế  - xã hội 6 tháng đầu năm 2017, đồng chí Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Từ thực tiễn tình hình 6 tháng đầu năm, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2017 là rất nặng nề, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu và phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2017. Trong đó, trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các ngành, các huyện sẽ phải cụ thể hơn. Có như vậy, những mục tiêu mà Nghệ An đã đặt ra trong năm 2017 mới thực hiện thành công.

.

Mai Hậu

.