Kinh tế xã hội

Lôi khách gốc Việt khỏi máy bay, United Airlines mất tỉ đô

09:54, 12/04/2017 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Bấm Play để xem video hành khách bị kéo khỏi ghế và lôi đi xềnh xệch. Nguồn: Youtube 

Đêm qua, vào khoảng 23h (giờ Việt Nam) cổ phiếu UAL của Hãng hàng không Mỹ United Airlines đã bất ngờ giảm từ 71,94 USD/cp xuống còn 68,46 USD/cp, tương đương mất gần 3,5 USD (-4,84%).

Cú giảm giá bất ngờ khiến giá trị vốn hóa của doanh nghiệp giảm gần 1,1 tỷ USD trong vòng vài tiếng đồng hồ.

Cổ phiếu United Airlines tụt giảm do hãng hàng không này hứng bão dư luận toàn cầu sau khi một loạt video và hình ảnh gây chấn động về một hành khách mặt đầy máu bị kéo lê trên sàn máy bay ở lối đi giữa 2 hàng ghế để đưa ra khỏi chuyến bay hôm 10/4 trong tiếng la ó phản đối của các hành khách khác.

United Airlines, hành khách, máy bay, hàng không, sân bay

Mã UAL của United Airlines tuột dốc trên sàn NYSE, khiến hãng này mất 1,1 tỷ USD trong vài tiếng đồng hồ.


Clip sau đó đã được tung lên mạng xã hội và nhanh chóng lan truyền trên Internet và trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội và cả báo chí Trung Quốc. Vấn đề còn được đặt ra là liệu có phải do hành khách là người gốc Á nên bị phân biệt đối xử.
 
Trong trường hợp chuyến bay hôm 10/4, do máy bay không còn ghế trống, hãng United Airlines đã chọn ngẫu nhiên một số người xuống máy bay để nhường chỗ cho phi hành đoàn dự bị. Ban đầu đại diện của hãng đã đề nghị trả 1.000 USD cho các hành khách đồng ý nhường ghế.
 
Hai trong ba hành khách được lựa chọn đã đồng ý với đề nghị này. Tuy nhiên, người còn lại, ông David Dao không chấp thuận. Ông Dao là một bác sĩ người Mỹ gốc Việt, 69 tuổi, sau đó đã rời máy bay với gương mặt đầy máu và bị lôi khỏi máy bay.
 
Trên nhiều chuyến bay, thường có hành khách không xuất hiện và có ghế trống. Các hãng hàng không thường bán vé nhiều hơn với số ghế để tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu khách đi đủ, các hãng sẽ gặp phải rắc rối.
 
Khủng hoảng trở nên tồi tệ sau khi Giám đốc điều hành (CEO) của United Airlines - ông Oscar Munoz đã bảo vệ và ủng hộ quyết định của nhân viên buộc hành khách nói trên phải xuống máy bay sau khi từ chối trả lại ghế của mình do máy bay bị đặt trước quá số ghế.
 
CEO của United Airlines sau đó đã lên tiếng xin lỗi, nhưng không thể khiến dư luận hết phẫn nộ. Thượng nghị sĩ Robert Menendez của bang New Jersey gọi thông báo của ông Munoz là “một lời xin lỗi sáo rỗng”.

TH

Các tin khác