Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201605/bao-dong-thuc-pham-la-bua-vay-cong-truong-675536/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201605/bao-dong-thuc-pham-la-bua-vay-cong-truong-675536/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Báo động thực phẩm lạ 'bủa vây' cổng trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/05/2016, 08:54 [GMT+7]

Báo động thực phẩm lạ 'bủa vây' cổng trường

(Congannghean.vn)-Thực trạng tồn tại là tại các cổng trường học nhiều loại thực phẩm lạ, thực phẩm bẩn “bủa vây” nhưng học sinh vẫn vô tư sử dụng mà không quan tâm đến nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ. Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh đã vô tình tiếp tay cho con cái khi hàng ngày cho tiền để các em mua các loại thực phẩm này.

Thực trạng thực phẩm bày bán trước cổng trường

Thời gian qua, liên tiếp nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn bị các cơ quan chức năng phát hiện đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thậm chí các loại thực phẩm này còn chứa hóa chất gây bệnh đang từng ngày đầu độc người dân.

Hơn 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc chuẩn bị bày bán tại các cổng trường học bị phát hiện, thu giữ
Hơn 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc chuẩn bị bày bán tại các cổng trường học bị phát hiện, thu giữ

Không chỉ xuất hiện trên mâm cơm của các gia đình Việt, thực phẩm bẩn còn len lỏi vào các trường học. Những gánh hàng rong, chuyến xe đẩy trước cổng trường mỗi ngày là những “sát thủ thầm lặng” đối với học sinh, khi các mặt hàng được bày bán chủ yếu là hàng không có nhãn mác, nguồn gốc và phần lớn đều xuất xứ từ Trung Quốc.   

Ngày 27/4, Đội Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh bất ngờ kiểm tra số nhà 139, khu đô thị mới Long Châu, thuộc khối Cộng Hòa, phường Vinh Tân, TP Vinh. Qua đó phát hiện, thu giữ hơn 1 tấn thức ăn, đồ uống của trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc. Kho hàng này là của anh Trương Phiên (SN 1970) và chị Nguyễn Thị Hương (SN 1975).

Điều đáng quan ngại, toàn bộ tang vật bị thu giữ gồm 123 dây Thanh Mai chua ngọt, 216 bao ô mai, 600 lọ nước trái cây, 416 bao C ngậm, 98 bao C xách, 30 bao ô mai ngậm, 2 thùng thịt sấy khô, 13 thùng ngô chiên, 16 thùng chuối sấy khô, 10 bao kẹo, 2 thùng quẩy đều không có hạn sử dụng và giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Toàn bộ số thực phẩm trên đều có chữ Trung Quốc và được đóng gói bằng hình thức bắt mắt để bày bán trước cổng các trường học nhằm hấp dẫn trẻ em.

Vụ việc trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các loại thức ăn, đồ uống lạ được bày bán công khai trước cổng trường học.

Trên địa bàn TP Vinh, không khó để tìm các quán ăn vặt “di động” trước cổng trường, nhiều nhất phải kể đến trường Tiểu học Trung Đô, Tiểu học Lê Mao, Trường THPT VTC…, bày bán các loại đồ ăn như xúc xích chiên, xoài dầm, thịt xiên nướng, gà cay, tăm cay, kẹo hồ lô, bim bim cay, kẹo hổ… có giá dao động từ 1.000 - 5.000 đồng/gói.

Tất cả đều không có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác theo quy định và các loại thức ăn, đồ uống này đều có đặc điểm chung là hình thức rất bắt mắt và có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc.

Ngoài sự bắt mắt, lạ lẫm về hình thức, điều khiến các em học sinh “chuộng” các loại thực phẩm này là giá thành siêu rẻ, chỉ từ 1.000 đồng đến dưới 5.000 đồng.

Phụ huynh cần bảo vệ con em mình

Tại nhiều cổng trường hiện nay, món ăn được ưa thích nhất là “thịt hổ” nhãn hiệu Ka Ka, có giá 2.000 đồng. Ngoài bao bì được minh họa bằng hình một con hổ, ghi chữ Trung Quốc và quảng cáo bằng dòng chữ tiếng Việt: “Đậu nành hương vị thiên nhiên”, loại thức ăn này không hề có thông tin gì về đơn vị nhập khẩu, có hạn sử dụng 10 tháng nhưng lại không ghi ngày sản xuất. Vào giờ ra chơi hoặc lúc tan trường, có rất nhiều học sinh mua loại thực phẩm này.

Không chỉ cho con tiền để tự lựa chọn món ăn yêu thích, nhiều phụ huynh còn hưởng ứng bằng cách vào quán ăn cùng con. Chính điều này đã vô hình trung tạo nên hiệu ứng chấp nhận sống chung với thực phẩm bẩn trong một bộ phận không nhỏ phụ huynh. Vì thế, hiệu ứng này tạo phản ứng dây chuyền đến các em học sinh là điều hiển nhiên.

Học sinh vô tư ăn uống trước cổng trường mà không quan tâm đến vấn đề VSATTP
Học sinh vô tư ăn uống trước cổng trường mà không quan tâm đến vấn đề VSATTP

Để hạn chế tình trạng học sinh mua thực phẩm không đảm bảo VSATTP, thời gian qua, một số trường học đã phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở, nghiêm cấm việc bán hàng rong trước cổng trường.

Bên cạnh đó, vào giờ ra chơi, các trường học còn đóng cổng không cho học sinh ra ngoài mua quà vặt; đồng thời  tuyên truyền kiến thức về đảm bảo VSATTP cho học sinh. Tuy nhiên, giải pháp này chưa thực sự hiệu quả nên tình trạng hàng rong biến thành “chợ” bên ngoài trường học hiện nay vẫn còn khá nhiều.

Bác sĩ Đào Trọng Dũng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP Vinh cho rằng, cổng trường là khu vực bị cấm kinh doanh thức ăn. Cơ sở thức ăn đường phố thực tế chỉ bán chui lủi. Tất cả các loại đồ ăn, thức uống được bày bán quanh cổng trường đều không đảm bảo VSATTP.

Đa số các loại thức ăn này đều chế biến từ nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng, không đảm bảo VSATTP. Vì thế, các bậc phụ huynh nên tạo cho con em mình thói quen cảnh giác với các loại thực phẩm bẩn và khi mua cần xem kỹ nhãn mác, hạn sử dụng…

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã phối hợp với các trường học để “dẹp” vấn nạn thực phẩm lạ, thực phẩm bẩn “bủa vây” cổng trường. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, tình trạng này lại tái diễn. Để chấm dứt tình trạng thực phẩm bẩn “bủa vây ” trường học như hiện nay, không chỉ trông chờ vào ý thức của các em học sinh, sự quản lý của phụ huynh, nhà trường mà cần có sự kiểm soát, giải quyết triệt để của các cơ quan chức năng.

.

Hà Thành

.