Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/khoi-sac-nen-kinh-te-nhung-thang-dau-nam-tao-da-cho-su-phat-trien-673243/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201604/khoi-sac-nen-kinh-te-nhung-thang-dau-nam-tao-da-cho-su-phat-trien-673243/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tạo đà cho sự phát triển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/04/2016, 14:36 [GMT+7]
Khởi sắc nền kinh tế những tháng đầu năm

Tạo đà cho sự phát triển

(Congannghean.vn)-Năm 2016 là năm thứ 3 tỉnh ta triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong khi nền kinh tế phục hồi chậm, thiên tai lũ lụt, hạn hán gây hậu quả nghiêm trọng nhưng được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh có bước phát triển ổn định.

Trong quý I/2016, ngành công nghiệp - xây dựng tăng 8,16% so với cùng kỳ
Trong quý I/2016, ngành công nghiệp - xây dựng tăng 8,16% so với cùng kỳ

Trong những tháng đầu năm 2016, các cấp, ngành và địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong quý I/2016, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 11.952,8 tỉ đồng, tăng 6,46% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông, lâm, ngư nghiệp tăng 4,47%; công nghiệp - xây dựng tăng 8,16%; dịch vụ tăng 6,13%.

So với cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng quý I cao hơn và cao nhất từ năm 2012 đến nay. Sản xuất công nghiệp tăng 9,55% so với cùng kỳ; lĩnh vực thương mại, du lịch, thông tin truyền thông, vận tải, tài chính - ngân hàng phát triển ổn định và tăng so với cùng kỳ. 3 tháng đầu năm, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 2.200 tỉ đồng, đạt 21,4% dự toán, tăng 16,3% so với cùng kỳ; chi ngân sách đạt 17,5% dự toán.

Hoạt động đầu tư xây dựng được tập trung chỉ đạo, các dự án trọng điểm đã được đầu tư, thi công. Hoạt động xúc tiến đầu tư được triển khai hiệu quả với việc ký kết 5 thỏa thuận đầu tư và chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 dự án, tương đương 3.566 tỉ đồng.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận, nhất là công tác giáo dục - đào tạo. Đến nay, tỉ lệ trường chuẩn quốc gia đạt trên 61,1%, có hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Riêng năm 2016, Nghệ An có 108 học sinh đạt giải, đứng thứ 3 cả nước; 3 lượt học sinh đạt giải quốc tế và khu vực. Ngoài ra, việc chỉ đạo, triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và các vấn đề an sinh xã hội cũng được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm.

Công tác quản lý Nhà nước, cải cách hành chính cũng như công tác cán bộ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị được quan tâm, đẩy mạnh. Quốc phòng - An ninh được giữ vững, ANTT được đảm bảo. Các lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt, hiệu quả đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Tuy nhiên, qua đánh giá thực tế, trong những tháng đầu năm, nhìn chung, trong quá trình chỉ đạo, điều hành vẫn còn một số tồn tại. Đơn cử như công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm còn chậm; công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự ATGT, khai thác cát, sỏi trái phép, tình hình cháy nổ còn diễn biến khá phức tạp…

Trong chuyến công tác làm việc với tỉnh vào ngày 17/4, đoàn công tác Trung ương do đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn đầu đã đánh giá cao quá trình tập trung triển khai xây dựng và thực hiện các đề án, chương trình đạt nhiều kết quả cao trên địa bàn tỉnh, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin tưởng, với nguồn lực lao động dồi dào, được đào tạo bài bản, thời gian tới, công tác thu hút đầu tư của tỉnh sẽ đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa, đặc biệt là phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội  Đảng các cấp đề ra, sớm trở thành tỉnh khá của khu vực Bắc Trung Bộ.

Để phát huy những kết quả đã đạt được nhằm tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, tại các cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã gợi mở các nội dung: Tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cũng như kế hoạch phát triển giai đoạn 2016 - 2020, các chương trình, đề án trọng điểm theo chương trình hành động của BTV Tỉnh ủy; tập trung sản xuất nông nghiệp, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, thực hiện công tác phòng chống lụt bão, dịch bệnh, cháy rừng; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế.

Cùng với đó, tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất - kinh doanh; tập trung tháo gỡ những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm; chú trọng mở rộng kinh tế đối ngoại và hợp tác quốc tế; thực hiện hiệu quả Nghị quyết về sắp xếp, đổi mới và phát triển hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp; tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản…

.

Xuân Thống

.