Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/thi-truong-dien-lanh-nong-len-theo-thoi-tiet-607451/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/thi-truong-dien-lanh-nong-len-theo-thoi-tiet-607451/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trường điện lạnh 'nóng' lên theo thời tiết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/05/2015, 09:16 [GMT+7]

Thị trường điện lạnh 'nóng' lên theo thời tiết

(Congannghean.vn)-Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, nhiệt độ liên tục tăng cao, lên mức 37 - 38oC, nắng nóng kéo dài khiến đời sống sinh hoạt của người dân bị xáo trộn. Để “giảm nhiệt” trong mùa hè năm nay, số lượng người dân tìm đến các cửa hàng, siêu thị mua các thiết bị điện lạnh ngày càng đông. Chính vì vậy, trong những ngày qua, thị trường điện lạnh trở nên sôi động hơn, theo đó, các siêu thị, cửa hàng tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá… để thu hút khách hàng.
 
Nhiều tờ rơi, pano, áp phích xuất hiện bắt mắt tại những nơi đông người qua lại, thậm chí được phát tận tay người đi đường tại các ngã 4, ngã 5 trên địa bàn TP Vinh... Thậm chí, nhiều siêu thị như HC, CK Plaza, Hồng Hà, Trần Anh… còn quảng bá thông tin khuyến mãi, giảm giá trên nhiều website, trang mạng xã hội để giới thiệu về các sản phẩm điện lạnh tới người tiêu dùng. 
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm điện lạnh tại một siêu thị trên địa bàn TP Vinh
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm điện lạnh tại một siêu thị trên địa bàn TP Vinh
 
Trong vai một người cần tìm mua các thiết bị điện lạnh như: Quạt nước, điều hòa, tủ lạnh…, phóng viên được các nhân viên một số cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP Vinh mời chào rất nhiệt tình. Các nhân viên siêu thị còn chủ động xin số điện thoại của khách hàng để có thời gian kết nối, “chăm sóc thượng đế”, đồng thời tiện cho việc nhắn tin thông báo các đợt khuyến mãi sắp tới. Nắm được tâm lý người tiêu dùng, từ những ngày đầu tháng 4/2015, các siêu thị điện máy lớn trên địa bàn TP Vinh đã ồ ạt nhập về các dòng sản phẩm điện lạnh từ các nước như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức...
 
Từ cuối tháng 4, vào dịp nghỉ lễ, các siêu thị đồng loạt tung ra nhiều chiêu khuyến mãi “khủng”, giảm giá từ 10 - 15% đối với các dòng sản phẩm. Hình thức bán hàng cho khách hàng mua trả góp với lãi suất 0% và khuyến mãi công vận chuyển, lắp đặt cũng được nhiều siêu thị áp dụng từ thời điểm cuối tháng 4 đến nay. Qua quan sát và tìm hiểu cho thấy, thị trường các sản phẩm điện lạnh năm 2015 rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại, xuất xứ và đặc biệt có sự cạnh tranh khá gắt gao về giá cả giữa các dòng sản phẩm. Đặc biệt, năm nay, các nhà sản xuất “chạy đua” bằng việc thiết kế các loại sản phẩm điện lạnh tiết kiệm điện với hình thức bắt mắt.
 
Hiện nay, ngoài những thương hiệu máy điều hòa chính hãng, có uy tín từ nhiều năm nay thì mặt hàng điện lạnh do Việt Nam sản xuất cũng được bày bán nhiều trên thị trường. Tuy mới vào đầu mùa nắng nóng nhưng thị trường điện lạnh tại đây đã rất sôi động. Đã có không ít người dân bắt đầu có tâm lý “săn” các sản phẩm điện lạnh giá rẻ và các chương trình khuyến mãi “khủng” tại nhiều siêu thị lớn trên địa bàn như Hồng Hà, CK Plaza, Trần Anh… trong những ngày đầu tháng 5.
 
Bà Nguyễn Thị Thủy trú tại phường Đội Cung, TP Vinh cho biết: “So với các năm trước, năm nay giá bán các loại máy điều hòa cao hơn. So với năm ngoái, cùng dòng máy LG do Thái Lan sản xuất, giá bán chưa đến 10 triệu  đồng nhưng năm nay, mặc dù đã có khuyến mãi nhưng giá bán vẫn lên tới gần 12 triệu đồng”. Cũng theo phản ánh của người dân, năm nay, do giá điện tăng cao nên nhiều siêu thị điện lạnh đã bày bán số lượng lớn các dòng sản phẩm tiết kiệm điện. Đây cũng là xu thế chung trong việc mua sắm của người tiêu dùng khi lựa chọn các hãng điện máy tiết kiệm điện trong mùa hè năm nay. 
 
Tuy nhiên, điều băn khoăn được nhiều người quan tâm hiện nay khi chọn mua các dòng sản phẩm điện lạnh là chế độ bảo hành và các cam kết về sản phẩm. Một điều lo lắng nữa là, ngoài các dòng sản phẩm siêu tiết kiệm điện thì chất lượng sản phẩm cũng được quan tâm hàng đầu. Theo khuyến cáo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, với các hãng điện lạnh đang được ưa chuộng hiện nay, người dân nên chọn mua loại sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tránh tình trạng sa vào “ma trận” siêu khuyến mãi mà dễ mua phải hàng “trôi nổi” trên thị trường.
 
Các sản phẩm đảm bảo chất lượng phải được dán nhãn mác đạt tiêu chuẩn theo quy định, nếu thấy khả nghi về xuất xứ thì nên báo với cơ quan chức năng để phối hợp xử lý kịp thời. Thời gian tới, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, ngăn chặn các mặt hàng điện lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhái nhãn mác của các sản phẩm có uy tín để bán cho người tiêu dùng.
.

Ngọc Thái

.