Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/nguoi-dan-quay-cuong-vi-mua-giong-gio-loc-607088/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201505/nguoi-dan-quay-cuong-vi-mua-giong-gio-loc-607088/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân 'quay cuồng' vì mưa giông, gió lốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/05/2015, 17:24 [GMT+7]

Người dân 'quay cuồng' vì mưa giông, gió lốc

(Congannghean.vn)-Chỉ trong vòng 1 tuần qua, trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra 5 đợt gió lốc kèm theo mưa giông, gây thiệt hại nặng nề cho người dân ở một số địa phương. Hoa màu bị tàn phá, nhà cửa bị tốc mái, đổ sập… khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Văn phòng Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ ngày 30/4 - 5/5/2015, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 đợt tố lốc, gây thiệt hại tài sản khoảng gần 30 tỉ đồng. Đã có gần 1.000 ngôi nhà, trường học, cơ sở công cộng… bị tốc mái, hư hỏng nặng; hơn 300 ha lúa, gần 720 ha hoa màu bị hư hại do mưa đá kèm theo gió lốc.

Các đợt mưa giông, gió lốc vừa qua chủ yếu xảy ra trên địa bàn các huyện như: Tương Dương, Con Cuông, Thanh Chương, Đô Lương, Tân Kỳ, Anh Sơn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong. Đặc biệt, 2 huyện Quế Phong và Thanh Chương bị ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa đá kèm theo lốc xoáy xảy ra trong những ngày đầu tháng 5 vừa qua.

Nhiều nhà dân bị tốc mái do lốc
Nhiều nhà dân bị tốc mái do lốc

Tại huyện Quế Phong, theo phản ánh của người dân, trong 2 ngày 3 và 4/5, nhiều trận mưa lớn kèm theo gió lốc liên tiếp xảy ra đã khiến trên 100 ngôi nhà bị tốc mái, hàng trăm ha hoa màu bị hư hại. Các xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất gồm Quế Sơn, Hạnh Dịch, Mường Nọc và thị trấn Kim Sơn. Nhiều cơ sở như trường học, cơ quan, đơn vị, hệ thống đường dây diện bị hư hỏng, đứt, gãy.

Trước tình hình đó, ngay sau khi giông lốc chấm dứt, lãnh đạo huyện Quế Phong đã chỉ đạo các đơn vị như Công an, Bộ đội, Dân quân tự vệ, các tổ chức, đoàn thể địa phương khẩn trương giúp người dân khắc phục ảnh hưởng, sửa lại nhà cửa, thu gom hoa màu bị thiệt hại. Nhiều phương án được huyện nhanh chóng thực hiện như: Khắc phục trường lớp bị tốc mái để đảm bảo việc học tập của học sinh trên địa bàn; sửa chữa đường dây diện, cột điện bị đứt, gãy; huy động lực lượng tại chỗ giúp người dân sửa chữa nhà cửa. Ngay trong sáng 5/5, lãnh đạo huyện đã trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ có nhà bị đổ sập hoàn toàn và 3 triệu đồng/hộ có nhà bị tốc mái.

Bộ đội biên phòng, Dân quân tự vệ xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong giúp người dân sửa nhà  bị lốc xoáy làm hư hỏng
Bộ đội biên phòng, Dân quân tự vệ xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong giúp người dân sửa nhà bị lốc xoáy làm hư hỏng

Cũng tại huyện Thanh Chương, trong các ngày 30/4 và 2, 3, 4/5, mưa giông, lốc xoáy đã xảy ra trên địa bàn các xã như Thanh Giang, Thanh Xuân, Thanh Dương, Thanh Lương, Xuân Tường, Thanh An, Thanh Long, Thanh Lâm… Do ảnh hưởng của các đợt mưa giông kèm theo lốc xoáy vừa qua, đã có trên 300 ngôi nhà bị tốc mái, gần 400 ha ngô bị đổ gãy, trên 200 ha lúa sắp thu hoạch bị hư hại và nhiều cây ăn quả, hoa màu bị lốc phá hỏng, ước tính thiệt hại trên địa bàn toàn huyện tính đến chiều 5/5 là khoảng 14 tỉ đồng. Sau khi tổng hợp, thống kê tình hình thiệt hại của bà con, lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương đã kịp thời chỉ đạo các ban, ngành chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả, giúp bà con vùng bị thiệt hại tiến hành thu hoạch, bao tiêu hoa màu đã hư hại.

Trước đó, vào ngày 30/4, lốc xoáy và mưa giông liên tục xảy ra tại xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, khiến 52 ngôi nhà bị tốc mái, 2 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Nhiều xã như Bình Chuẩn (huyện Con Cuông); Bài Sơn, Hồng Sơn (huyện Đô Lương) và huyện Tân Kỳ… cũng chịu ảnh hưởng của lốc xoáy, gây thiệt hại về nhà cửa và hoa màu.

Ông Nguyễn Sỹ Hưng, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho biết: Với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, khả năng trong thời gian tới, mưa giông, gió lốc vẫn có nguy cơ xảy ra trên địa bàn. Người dân cần nâng cao tính chủ động, các địa phương đưa ra các phương án sẵn sàng ứng phó với mưa giông, gió lốc, thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, đơn vị mình quản lý. Mặt khác, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc phòng chống thiên tai, đặc biệt là lốc xoáy.

Rất may, các đợt mưa giông kèm theo lốc xoáy vừa qua trên địa bàn toàn tỉnh đã không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao tính chủ động để ứng phó với thiên tai có thể xảy ra trong thời gian tới, tránh chủ quan, lơ là dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản.
 

.

Ngọc Thái

.